Toạ đàm xúc tiến đầu tư giữa tỉnh Bến Tre với lãnh đạo Bộ Ngoại giao và đoàn các tân Đại sứ Việt Nam tại các nước

18/03/2023 - 18:41

BDK.VN - Chiều 18-3-2023, Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh - Ủy viên Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Nguyễn Trúc Sơn, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Trần Văn Đức chủ trì Tọa đàm “Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch giữa tỉnh Bến Tre với lãnh đạo Bộ Ngoại giao và đoàn các tân Đại sứ Việt Nam tại các nước”.

Các đồng chí lãnh đạo tham quan sản phẩm trưng bày của DN.

Các đồng chí lãnh đạo tham quan sản phẩm trưng bày của DN.

15 tân Đại sứ phụ trách 48 quốc gia, đại diện các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài chính; Ban Quản lý các khu công nghiệp, Trung tâm Xúc tiến đầu tư và khởi nghiệp, Trung tâm Khuyến công và xúc tiến thương mại, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh, Hội Nữ doanh nhân tỉnh và các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh tham dự.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Dương Văn Phúc thông tin thu hút đầu tư của Bến Tre, với các lợi thế kinh tế vườn, kinh tế biển và việc thu hút đầu tư, giúp DN thâm nhập sâu vào chuỗi giá trị khu vực, nâng cao năng lực xuất khẩu và cạnh tranh. Bên cạnh đó, Bến Tre chủ trương phát triển về hướng Đông.

Tại buổi tọa đàm, nhiều đại biểu cho rằng, Bến Tre có trái dừa, sầu riêng, bưởi da xanh và một số sản phẩm thủy sản chất lượng cao, xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới. Riêng các sản phẩm từ dừa tham gia sâu vào chuỗi cung ứng thị trường thế giới. Tuy nhiên, thời gian gần đây do ảnh hưởng tình hình chung của thế giới nên việc tiêu thụ sản phẩm gặp nhiều khó khăn. DN trên địa bàn tỉnh gặp khó khăn về thị trường xuất khẩu. DN rất cần hỗ trợ thông tin thị trường, xu hướng người tiêu dùng, xây dựng thương hiệu quốc gia.

Uỷ viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ phát biểu tại tọa đàm.

Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ phát biểu tại tọa đàm.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ đã giới thiệu tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh và truyền tải nhiều thông tin, thông điệp về một Bến Tre đang vươn mình phát triển năng động, an toàn, thân thiện, hấp dẫn, luôn chào đón, mời gọi các nhà đầu tư nước ngoài đến tìm hiểu và hợp tác. Đặc biệt, trái dừa Bến Tre có sự khác biệt, nổi bật nhất cả nước. Tỉnh phát huy truyền thống tinh thần cách mạng, xây dựng phong trào “Đồng khởi mới” ngày nay để khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của tỉnh.

Uỷ viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ trao đổi cùng DN về sản phẩm nông sản.

Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ trao đổi cùng DN về sản phẩm nông sản.

Nếu Bến Tre gắn kết được với trong nước và ngoài nước thì sẽ phát triển tốt. Bến Tre đang phấn đấu vươn lên phát triển khá trong khu vực ĐBSCL vào năm 2025 và cả nước năm 2030. Qua buổi tọa đàm, Bến Tre mong muốn Đại sứ ở các quốc gia giúp làm đầu mối kết nối, chia sẻ thông tin, hợp tác đầu tư, giao lưu văn hóa, phát triển du lịch của Bến Tre nói riêng và Việt Nam nói chung.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu đánh giá cao sự quan tâm của tỉnh đối với công tác đối ngoại từ chính trị đến kinh tế, văn hóa và du lịch. Trước khi đến nhận nhiệm vụ công tác, từng đại sứ đã xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể tại nước sở tại, trong đó có việc hỗ trợ các tỉnh gắn kết với DN. Qua làm việc với tỉnh và DN, nhu cầu đặt ra là mở rộng thị trường xuất khẩu, thu hút vốn, công nghệ, văn hóa, du lịch để phát triển. Đoàn ghi nhận các đề xuất của tỉnh để hỗ trợ, kết nối, đồng hành trong thời gian tới.

Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Trưởng đoàn dại biểu Quốc hội tỉnh Nguyễn Trúc Sơn cùng đoàn tham quan Công ty TNHH Chế biến nông sản Thuận Phong tại Khu công nghiệp Giao Long.

Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Trưởng đoàn dại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Nguyễn Trúc Sơn cùng đoàn tham quan Công ty TNHH Chế biến nông sản Thuận Phong tại Khu công nghiệp Giao Long.

Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Trúc Sơn đã thông tin định hướng của tỉnh trong xuất khẩu các sản phẩm chủ lực. Giới thiệu các nước có dự án đầu tư quy mô lớn tại tỉnh trên các lĩnh vực. Qua cuộc gặp với các Đại sứ lần thứ nhất đem lại hiệu quả tích cực thông qua việc ký kết hợp tác với các tập đoàn lớn từ các nước. Tỉnh sẽ duy trì cuộc gặp gỡ với các đại sứ để thúc đẩy, mở rộng tiêu thụ sản phẩm, hợp tác đầu tư với các nước. Các DN sẽ gởi các sản phẩm mẫu tham gia trưng bày, triển lãm tại các nước.

Đồng thời, Bến Tre rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện từ Bộ Ngoại giao trong thời gian tới để có thể đạt được những mục tiêu thu hút đầu tư nước ngoài đã đề ra; tích cực hơn nữa mở rộng kinh tế đối ngoại và đẩy mạnh ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói riêng và đất nước Việt Nam nói chung.

Tin, ảnh: Trần Quốc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN