Tôi - người thanh niên Đồng Khởi mới

12/08/2012 - 15:50
50 ĐVTN được vinh danh tại Liên hoan.

Những Trần Văn Ơn, Hoàng Lam, Tạ Thị Kiều, Nguyễn Văn Tư, Lê Anh Xuân, Nguyễn Thành Trung… là lớp thanh niên (TN) tiêu biểu trong hai cuộc kháng chiến cứu nước. Ngày nay, trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, phong trào TN Bến Tre đã lập nên nhiều thành tích mới, nhiều tấm gương vượt khó, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được biểu dương và tôn vinh.

Hình ảnh áo xanh tình nguyện của TN đi đầu trong các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội đã khơi dậy lửa nhiệt tình và trở thành nếp sống đẹp của lớp lớp TN Bến Tre hôm nay. Phong trào “5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “4 đồng hành cùng TN lập thân, lập nghiệp” và Cuộc vận động “Tuổi trẻ Bến Tre học tập và làm theo lời Bác” do Tỉnh Đoàn phát động như chất xúc tác làm cho phong trào thi đua yêu nước của tuổi trẻ trong toàn tỉnh trở nên sôi nổi hơn, rộng khắp hơn. Nhiều nhân tố điển hình, tiêu biểu xuất hiện là minh chứng cho sự năng động, nhiệt huyết và sự tiếp nối truyền thống của tuổi trẻ quê hương Đồng Khởi. Hai năm một lần, từng lớp TN tiêu biểu ấy lại có dịp gặp nhau, theo chương trình “Tôi - người thanh niên Đồng Khởi mới” do Tỉnh Đoàn tổ chức.

“Liên hoan là dịp để ghi nhận, tôn vinh những ĐVTN tiên tiến trong cuộc Đồng Khởi mới xây dựng quê hương, do Tỉnh ủy phát động. Đó là những ĐVTN có lối sống đẹp, biết sống vì mọi người, sẵn sàng hy sinh bảo vệ Tổ quốc”.

 (Đồng chí Đỗ Thị Thu Thảo - Bí thư Tỉnh Đoàn)

 Những hoạt động, thành tích nổi bật của 50 TN được giới thiệu trong tối 8-8-2012 (Liên hoan Tôi - người thanh niên Đồng Khởi mới lần thứ III) hiện lên như bức tranh sống động về bản lĩnh vượt qua mọi nghịch cảnh, thể hiện năng lực, sự tự tin của thế hệ trẻ Bến Tre hôm nay. Dù ở lĩnh vực nào, từ nông thôn đến thành thị, trong nhà máy, cơ quan Nhà nước hay học sinh, sinh viên, những đoàn viên thanh niên (ĐVTN) ấy đều thể hiện được dấu ấn riêng. Nguyễn Thái Sơn (Phó Bí thư Chi đoàn ấp Phú Long - xã Hưng Khánh Trung B - Chợ Lách) biết chủ động tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm để phát triển nghề hoa kiểng và tạo thêm nhiều việc làm cho các bạn đồng trang lứa. Anh cũng chính là gương mặt vừa được Trung ương Đoàn trao tặng giải thưởng Lương Định Của (giải thưởng tôn vinh những thanh niên nông thôn có ý thức vươn lên làm giàu, phát triển kinh tế gia đình, góp phần dựng xây quê hương, đất nước). Nguyễn Hoàng Tuấn (vận động viên - Phó Bí thư Chi đoàn Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục - thể thao Bến Tre) với thành tích 3 huy chương (vàng, bạc, đồng) tại giải vô địch Vovinam toàn quốc và huy chương bạc giải vô địch Vovinam thế giới (năm 2011). Hay như anh Lê Văn Khê (Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh) đã nghiên cứu thành công đề tài xử lý nước thải tập trung tại Khu công nghiệp Giao Long, được tuyên dương tại Festival sáng tạo trẻ toàn quốc lần thứ IV (tại Huế). Ngô Thị Kim Yến (Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu) đạt điểm cao nhất cả nước trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2011-2012; Ngô Thị Diễm Thúy đạt danh hiệu Sao Tháng giêng cấp Trung ương, năm học 2011-2012; Nguyễn Thanh Phong (Bí thư Chi đoàn ấp Phước Hậu - xã Tam Phước - Châu Thành) với 19 lần hiến máu tình nguyện…

Sự thành đạt nào, dù lớn hay nhỏ cũng đều phải trải qua những khó khăn, thách thức. Vấn đề là người trong cuộc có đủ nghị lực để vươn lên, vượt qua nghịch cảnh bằng chính năng lực thực sự của mình hay không. Theo đồng chí Huỳnh Nam Bình - Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, bản lĩnh của người TN là phải thể hiện sự kiên định trong lý tưởng phấn đấu, có nhiệt huyết trong hành động và luôn làm chủ bản thân bằng sự hiểu biết của mình. Bản lĩnh của TN còn là sự phấn đấu không mệt mỏi để hoàn thiện nhân cách, đạo đức và vươn tới chân, thiện, mỹ. “Để có được điều đó, TN phải có sức khỏe, tri thức, biết trân trọng và phát huy truyền thống, rèn luyện nhân cách, biết vận dụng sáng tạo và luôn nhạy bén, linh hoạt trong mọi tình huống” - đồng chí Huỳnh Nam Bình nhắn nhủ.

Liên hoan “Tôi - người thanh niên Đồng Khởi mới” lần thứ III, do Tỉnh Đoàn tổ chức diễn ra vào tối 8-8-2012, tại hội trường Nhà Thiếu nhi tỉnh. Tham dự liên hoan, ngoài 50 điển hình tiên tiến được biểu dương, các ĐVTN tham dự Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bến Tre lần thứ IX, nhiệm kỳ 2012-2017, còn có sự hiện diện của đồng chí Phan Văn Mãi - Bí thư Trung ương Đoàn, đồng chí Huỳnh Nam Bình - Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, đồng chí Trương Văn Nghĩa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện các ban, ngành, đoàn thể tỉnh.

Bài, ảnh: Phương Yến

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN