Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Nhà lãnh đạo mẫu mực, “Tổng tư lệnh của lòng dân”

22/07/2024 - 05:36

Cuộc đời và sự nghiệp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn thể hiện những phẩm chất tốt đẹp nhất của người cộng sản chân chính, sáng ngời về đạo đức cách mạng, là người lãnh đạo mẫu mực, sáng suốt, giản dị, tận tụy với sự nghiệp cách mạng của Đảng, là người lãnh đạo đáng kính của Nhân dân Việt Nam.

Sống trọn đời vì nước, vì dân

Quán triệt tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh “đạo đức là cái gốc, là nền tảng của người cách mạng,” “đạo đức cách mạng là quyết tâm suốt đời đấu tranh cho Đảng, cho cách mạng,… hết lòng hết sức phục vụ Nhân dân. Vì Đảng, vì dân mà đấu tranh quên mình, gương mẫu trong mọi việc,” đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã sống một cuộc đời đầy ý nghĩa - sống và cống hiến trọn đời cho Tổ quốc, vì Nhân dân.

Với 80 năm tuổi đời, gần 57 năm tuổi Đảng, 14 năm trên cương vị Tổng Bí thư, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã cùng tập thể Ban Chấp hành Trung ương Đảng vận dụng, phát triển sáng tạo chủ nghĩa Marx-Lenin, tư tưởng Hồ Chí Minh, không ngừng xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh; xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân; bổ sung, hoàn thiện và lãnh đạo thực hiện thắng lợi đường lối đổi mới, góp phần xây dựng đất nước ta ngày một giàu, mạnh.

ttxvn_nguyen_phu_trong_23.jpg

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu chỉ đạo Hội nghị triển khai Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 (Hà Nội, 3-1-2023). Ảnh: Trí Dũng/TTXVN

Đối với công tác Đảng và xây dựng Đảng, vận dụng sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng, đồng chí đã đi sâu làm rõ bản chất, vai trò của Đảng trong công cuộc đổi mới đất nước, về xây dựng Đảng cầm quyền từ thực tiễn đổi mới ở Việt Nam.

Từ đó, đồng chí đã cùng Ban Chấp hành Trung ương hoạch định và lãnh đạo thực hiện thắng lợi các chủ trương chiến lược về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; kiên quyết, kiên trì chống chủ nghĩa cá nhân, chống sự suy thoái trong Đảng, chống tham nhũng, tiêu cực; đi đôi với không ngừng rèn luyện đạo đức cách mạng, phát huy truyền thống tốt đẹp, mối quan hệ gắn bó mật thiết với Nhân dân.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Đảng ta đã thể hiện bản lĩnh, trí tuệ, lãnh đạo toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta giành nhiều thành tựu to lớn trong công cuộc đổi mới đất nước, làm thất bại mọi âm mưu chống phá của các thế lực thù địch.

Trên lĩnh vực kinh tế, dưới sự lãnh đạo của đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Đảng ta đã ban hành các Nghị quyết về phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh Sáu vùng kinh tế trên cả nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, hoạch định mục tiêu, tầm nhìn, phương hướng, giải pháp nhằm tạo sự phát triển mạnh mẽ, đột phá, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu của đất nước.

ttxvn_nguyen_phu_trong_10.jpgttxvn_nguyen_phu_trong_11.jpgttxvn_nguyen_phu_trong_19.jpgTrong công việc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, thái độ nghiêm túc, phương pháp làm việc khoa học, quyết đoán, giữ vững nguyên tắc. Nguồn: TTXVN

Với lĩnh vực văn hóa, thấm nhuần tư tưởng Hồ Chí Minh, ý thức sâu sắc vị trí, vai trò quan trọng của văn hóa “Văn hóa là hồn cốt của dân tộc,” “Văn hóa còn thì Dân tộc còn,” Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dành nhiều tâm huyết xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, thực sự là nền tảng tinh thần của xã hội, là sức mạnh nội sinh, động lực quan trọng để phát triển đất nước.

Dưới sự lãnh đạo của đồng chí, văn kiện Đại hội XIII của Đảng đã đề cập toàn diện, sâu sắc lĩnh vực văn hóa; Hội nghị toàn quốc về văn hóa của Đảng sau hơn 70 năm là dấu mốc gắn kết tư tưởng và hành động của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân phát huy mạnh mẽ vai trò của văn hóa trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thực hiện khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Ở lĩnh vực ngoại giao, với nhãn quan chính trị sâu sắc và tầm tư duy chiến lược, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã cùng Ban Chấp hành Trung ương Đảng phát triển tư duy đối ngoại Việt Nam; xây dựng và phát triển nền đối ngoại, ngoại giao Việt Nam mang đậm bản sắc “cây tre Việt Nam.”

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, trực tiếp là đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bản sắc “Ngoại giao cây tre” được phát huy mạnh mẽ, tạo những bước ngoặt có tính lịch sử, thay đổi về chất trong quan hệ giữa Việt Nam với các đối tác lớn. Vị thế, uy tín và hình ảnh Việt Nam ngày càng được nâng cao trên trường quốc tế.

Người cộng sản chân chính, cống hiến đến hơi thở cuối cùng

Trong suốt gần sáu thập kỷ đứng trong hàng ngũ của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhiều lần nhấn mạnh: “Danh dự là điều thiêng liêng cao quý nhất, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân, tất cả vì sự nghiệp chung, đấy mới là người cộng sản chân chính!”

Nói đi đôi với làm, trọn đời mình, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã bền bỉ cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta bằng một tinh thần, ý chí thép, không lùi bước trước những trở ngại, khó khăn; khẳng định một nhân cách lớn, coi “Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất,” giữ vững nguyên tắc, sống trọn cuộc đời vì nước, vì dân.

so_5.jpg

Phát biểu của Tổng Bí thư tại Hội nghị toàn quốc các cơ quan nội chính triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng vào ngày 15-9-2021.

Trong công việc, đồng chí luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, thái độ nghiêm túc, phương pháp làm việc khoa học, quyết đoán, giữ vững nguyên tắc, phát huy dân chủ, tôn trọng và lắng nghe ý kiến của cán bộ, đảng viên và Nhân dân; được cán bộ, đảng viên, Nhân dân tin tưởng, yêu quý, được bạn bè quốc tế trân trọng và đánh giá cao.

Đặc biệt, trong từng hành động, việc làm, cử chỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn thể hiện rõ nét và sinh động phẩm chất: "cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư" theo tấm gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Với tác phong làm việc khoa học, trong bất kỳ mọi việc dù lớn hay nhỏ, Tổng Bí thư đều chỉ đạo chuẩn bị tỉ mỉ, chu đáo đến từng công đoạn, từng chi tiết cụ thể.

Trong từng hành động, việc làm, cử chỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn thể hiện rõ nét và sinh động phẩm chất: "cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư" theo tấm gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đúng như lời của đồng chí khi nhận Huy hiệu 55 năm tuổi Đảng: “Xin nguyện suốt đời phấn đấu, hy sinh, tuyệt đối trung thành với lý tưởng, sự nghiệp cách mạng của Đảng, ra sức tu dưỡng, rèn luyện; cố gắng học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh để xứng đáng là một đảng viên của Đảng Cộng sản Việt Nam; như lời của một bài hát: "Nếu là hoa hãy là hoa hướng dương; nếu là chim hãy là chim câu trắng; nếu là đá hãy là đá kim cương; nếu là người hãy là người cộng sản!"

Và mới đây thôi, chỉ hơn 1 tháng trước, tại cuộc họp với lãnh đạo chủ chốt, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã trao đổi, yêu cầu các cấp, các ngành tập trung làm tốt công việc để chuẩn bị chỉ đạo đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng ta. Trong những ngày tháng cuối cùng của cuộc đời mình, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vẫn luôn đau đáu với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc; tận tâm, tận hiến vì Tổ quốc, vì Đảng, vì Nhân dân.

Chính vì vậy mà nhiều nhà nghiên cứu trong, ngoài nước; cán bộ, đảng viên hay những người dân bình thường, tất cả đều bộc bạch tấm lòng trân quý đối với Tổng Bí thư - người tận tâm, tận sức vì nước, vì dân, phục vụ Đảng, nhân dân đến hơi thở cuối cùng, chưa được nghỉ ngơi ngày nào - và trìu mến gọi đồng chí là "Tổng tư lệnh của lòng dân."

Tấm gương về một con người thật bình dị nhưng cũng thật xuất sắc

Dù giữ vị trí trọng yếu của Đảng nhưng trong cuộc sống đời thường, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lại sống rất giản dị, khiêm tốn, mẫu mực và chân thành, rất gần gũi với quần chúng nhân dân.

Dù giữ những trọng trách cao, nhưng khi về với trường lớp cũ, với thầy cô và các bạn đồng môn, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vẫn khiêm nhường, hòa đồng với mọi người: “Xin cho em được để mọi chức tước ngoài căn phòng này. Em đến đây mãi mãi là học trò cũ của các thầy, các cô ngày nào.” Khi về thăm quê, ông kính trọng, lắng nghe người cao tuổi, hỏi thăm, động viên các cháu nhỏ.

Dù rất bận, song mỗi khi rảnh rỗi, Tổng Bí thư đều dành thời gian để thăm hỏi, động viên những người dân trong khu phố. Vào dịp lễ, Tết, Tổng Bí thư đều cùng chi bộ trực tiếp tới thăm và động việc những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt, những thương binh, bệnh binh, cựu chiến binh, những quân nhân bị chất độc da cam, gia đình có công với cách mạng.

ttxvn_nguyen_phu_trong_12.jpgttxvn_nguyen_phu_trong_14.jpgttxvn_nguyen_phu_trong_18.jpgDù giữ vị trí trọng yếu của Đảng nhưng trong cuộc sống đời thường, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lại sống rất giản dị, khiêm tốn, mẫu mực và chân thành, rất gần gũi với quần chúng nhân dân. Nguồn: TTXVN

Qua cách nói điềm đạm, cử chỉ ân cần, người dân có thể thấy được những tình cảm chân thành của vị Tổng Bí thư đối với những người đã hy sinh cho Tổ quốc, vì vậy người dân càng thêm kính trọng ông hơn.

Chia sẻ cảm nhận về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, ông Nguyễn Viết Chức, Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội cho biết đồng chí Nguyễn Phú Trọng là một con người rất sâu sắc, rất chan hòa, rất khiêm tốn, rất giản dị, rất gần gũi với mọi người. Nhưng trong con người đó lại có một khát vọng rất đặc biệt là khát vọng xây dựng một Đảng cầm quyền, xây dựng một đất nước, một dân tộc phát triển. Ông là tấm gương về nhiều mặt, tấm gương về một con người thật bình dị nhưng cũng thật xuất sắc.

Với Thiếu tướng Phạm Văn Huấn, Nguyên Tổng biên tập báo Nhân dân, đồng chí Nguyễn Phú Trọng là người lãnh đạo mẫu mực trong sáng, có tâm, có tầm, được sự kính trọng, có uy tín cao trong Đảng, trong dân và trong hoạt động quốc tế. Đồng chí thật sự là một tấm gương sáng về tinh thần trách nhiệm, về tình cảm, về phẩm chất của người đảng viên cộng sản, trọn đời phấn đấu, hy sinh cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc.

Phó Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Viết Thông, nguyên Tổng Thư ký Hội đồng Lý luận Trung ương, thì nói rằng cả cuộc đời và sự nghiệp của đồng chí Nguyễn Phú Trọng luôn được toàn thể cán bộ, đảng viên và Nhân dân rất kính trọng. Đồng chí đúng là một cán bộ, một người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, một cán bộ đủ cả về phẩm chất, tài năng, đức độ và uy tín. Và uy tín không chỉ được cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong nước mà còn cả trên trường quốc tế. Bạn bè quốc tế đánh giá cao tài năng, đức độ, uy tín của đồng chí Nguyễn Phú Trọng.

ttxvn_tong_bi_thu_nguyen_phu_trong_luon_danh_su_quan_tam_dac_biet_voi_thu_do_ha_noi_16.jpg

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng thăm hỏi Nhân dân vui Xuân đón Giao thừa Tết Kỷ Hợi quanh khu vực Hồ Tây (Hà Nội, 4-2-2019). Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ luôn là một tấm gương chói lọi về đạo đức cách mạng, là ngọn đuốc sáng soi đường cho thế hệ trẻ, đặc biệt là Đoàn viên, Đảng viên noi theo và học tập suốt đời. Đây cũng chính là động lực để thế hệ trẻ tiếp tục phấn đấu học tập và làm việc, đóng góp sức mình vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam Xã hội Chủ nghĩa.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN