Tổng kết công tác điện lực và năng lượng tái tạo

01/07/2020 - 19:58

BDK.VN - Ngày 1-7-2020, UBND tỉnh phối hợp Tổng công ty Điện lực miền Nam tổ chức hội nghị tổng kết công tác điện lực và năng lượng tái tạo giai đoạn 2016 - 2020. Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Lập, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Điện lực miền Nam Đoàn Đức Hưng, Giám đốc Sở Công Thương Châu Văn Bình, Giám đốc Công ty Điện lực Bến Tre Phạm Thanh Trúc cùng chủ trì hội nghị.

Đại biểu tham dự chủ trì hội nghị.

Đại biểu tham dự chủ trì hội nghị.

Từ năm 2016 đến nay, ngành điện đã đầu tư 972,446 tỷ đồng để thực hiện các công trình cải tạo và phát triển mạng lưới điện 220kV, 110kV, lưới trung và hạ thế trên địa bàn tỉnh. Trong đó, hoàn thành và đưa vào vận hành 5 công trình 110kV; công suất cấp điện đến tháng 5-2020 Pmax = 290,7 MW, đạt 90,84% so với quy hoạch (320MW). Mức tăng trưởng điện thương phẩm bình quân trong 4 năm là 11,3%/năm (dự báo của quy hoạch là 11,69%/năm). Tỷ lệ hộ dân sử dụng điện ước thực hiện đến cuối năm 2020 đạt 99,93%.

Qua gần 5 năm triển khai các công trình đã góp phần nâng cao chất lượng nguồn điện cung cấp, giảm thiểu sự cố lưới điện, đáp ứng kịp thời nhu cầu điện phục vụ sản xuất và sinh hoạt của người dân, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tuy nhiên khối lượng đầu tư phát triển lưới điện phần lớn chưa đạt mục tiêu quy hoạch, trong đó đầu tư lưới và trạm 110kV chỉ đạt 30%; phát triển mới lưới trung thế đạt 57,29% và phát triển mới lưới hạ thế đạt 55,06% so với mục tiêu quy hoạch đề ra. Các công trình điện chậm tiến độ làm ảnh hưởng đến nhu cầu mở rộng sản xuất trong các khu công nghiệp, đặc biệt là Khu công nghiệp Giao Long. Chất lượng điện chưa thực sự ổn định, đã xảy ra trường hợp điện áp sụt giảm đột ngột làm ảnh hưởng đến máy móc, thiết bị của doanh nghiệp.

Phát biểu tại hội nghị, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Lập cho biết: Điện năng có vai trò quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung và tỉnh Bến Tre nói riêng. Theo dự thảo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025 tốc độ tăng trưởng bình quân là 9,5% thì tốc độ tăng trưởng điện thương phẩm phải tương ứng 19%. Để đạt mục tiêu này đòi hỏi phải có sự phấn đấu, nỗ lực rất lớn của các ngành, các cấp có liên quan và của cả hệ thống chính trị. Định hướng phát triển năng lượng tái tạo, năng lượng sạch là một trong những động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong nhiệm kỳ tới, do đó cần thực hiện đạt mục tiêu giải tỏa công suất các dự án nguồn điện đã và đang triển khai trên địa bàn tỉnh.

Tin, ảnh: Cẩm Trúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích