Tổng kết công tác ứng phó biến đổi khí hậu giai đoạn 2016 - 2020

01/04/2021 - 18:57

BDK.VN - Ngày 1-4-2021, Ban Chỉ đạo (BCĐ) ứng phó với biến đổi khí hậu tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết, đánh giá công tác ứng phó biến đổi khí hậu (BĐKH) giai đoạn 2016 - 2020 và kế hoạch ứng phó giai đoạn 2021 - 2030. Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Cảnh và Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Bùi Minh Tuấn cùng chủ trì hội nghị.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Cảnh phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Cảnh phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Giai đoạn 2016 - 2020, công tác ứng phó BĐKH được quan tâm và triển khai rộng khắp. Nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức, học sinh được tiếp cận với kiến thức, thông tin về BĐKH, góp phần thay đổi nhận thức trong chủ động ứng phó BĐKH. 7 mục tiêu ứng phó BĐKH giai đoạn 2016 - 2020 đều được triển khai và đạt được những kết quả nhất định. Trong đó, có 4/7 mục tiêu đánh giá đạt trên 80%.

Nhiều mô hình sinh kế, canh tác thích ứng BĐKH được thí điểm nhận được sự hưởng ứng và tham gia của nông dân. Các mô hình đạt kết quả tốt đã tạo được việc làm, cải thiện thu nhập cho các hộ gia đình. Các công nghệ tiên tiến thân thiện với môi trường như: tiết kiệm nước, dự báo, cảnh báo thủy văn (xâm nhập mặn), năng lượng tái tạo (điện gió) bước đầu phát triển.

Tỉnh thực hiện và đạt nhiều kết quả khả quan về huy động nguồn lực đầu tư các công trình trọng điểm ứng phó lâu dài về thủy lợi. Từ nguồn vốn AMD, ngành nông nghiệp đã phối hợp các địa phương thực hiện 16 mô hình thích ứng BĐKH chủ yếu tại các huyện biển (9 mô hình thủy sản, 4 mô hình trồng trọt, 3 mô hình chăn nuôi).

Các công trình ứng phó nước biển dâng, bảo vệ vùng bờ ven biển được triển khai thực hiện như: Dự án đê biển Thạnh Phú; củng cố, nâng cấp đê biển Bình Đại; triển khai các dự án ứng phó sạt lở khẩn cấp,… Giai đoạn 2016 - 2020, Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí cho ứng phó BĐKH là 707,98 tỷ đồng.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Cảnh nhấn mạnh: Nhiệm vụ trong thời gian tới là cần tăng cường sự phối hợp giữa các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố thông qua Sở Tài nguyên và Môi trường là cơ quan thường trực, đầu mối điều phối công tác ứng phó với BĐKH của tỉnh.

Các thành viên BCĐ rà soát lại các nhiệm vụ và tăng cường chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ được phân công theo nội dung Nghị quyết của Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2020 - 2025, trong đó có nhiệm vụ BĐKH và triển khai kế hoạch hành động ứng phó với BĐKH của UBND tỉnh, giai đoạn 2021 - 2030.

Tiếp tục nghiên cứu, cập nhật đánh giá tác động BĐKH; rà soát, chỉnh sửa, bổ sung hoàn thiện các chương trình, kế hoạch ứng phó với BĐKH của tỉnh phù hợp theo sự điều chỉnh, hướng dẫn của Trung ương và bám sát theo tình hình thực tế, phù hợp với chiến lược phát triển của tỉnh đã được phê duyệt. Phát triển kinh tế ưu tiên theo hướng thích ứng với BĐKH; đẩy mạnh phát triển năng lượng sạch và giải pháp tiết kiệm năng lượng, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên.

Tiếp tục tham mưu triển khai có hiệu quả kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 120/NQ-CP ngày 17-11-2017 của Chính phủ về phát triển bền vững đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với BĐKH. Đẩy mạnh hợp tác vùng và quốc tế; tranh thủ mọi nguồn lực Trung ương và quốc tế cho các công trình, dự án quan trọng về ứng phó với BĐKH.

Tin, ảnh: Phương Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN