Tổng thống Ai Cập cảnh báo âm mưu 'kiểm soát Libya'

18/12/2019 - 08:01

Tổng thống Ai Cập Fattah al-Sisi cảnh báo các ý định "kiểm soát" nước láng giềng Libya, trong bối cảnh Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan bày tỏ sẵn sàng đưa quân vào Libya nếu được chính phủ Đoàn kết dân tộc Libya (GNA) đề nghị.

Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah al-Sisi phát biểu tại một diễn đàn ở Aswan, Ai Cập ngày 11-12-2019. Ảnh: THX/TTXVN

Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah al-Sisi phát biểu tại một diễn đàn ở Aswan, Ai Cập ngày 11-12-2019. Ảnh: THX/TTXVN

Hãng thông tấn nhà nước Ai Cập (Al Ahram) ngày 17-12-2019 dẫn lời Tổng thống Sisi phát biểu với báo giới một ngày trước đó khẳng định: "Chúng tôi sẽ không cho phép bất kỳ ai kiểm soát Libya... vì (việc này liên quan) vấn đề an ninh quốc gia của Ai Cập".

Trước đó, ông Erdogan đã gặp Thủ tướng Libya Fayed al-Sarraj tại Istanbul ngày 15-12 vừa qua và đưa ra đề nghị trên, sau khi hai nước này từng ký các thỏa thuận hàng hải và quân sự hồi tháng trước - các văn kiện mà Bộ Ngoại giao Ai Cập cho là "bất hợp pháp".

Libya đã bị chìm trong hỗn loạn và chia rẽ kể từ sau khi nhà lãnh đạo Moamer Kadhafi bị sát hại năm 2011. Hiện nước này đang tồn tại song song hai chính quyền đối địch, ở miền Đông và ở thủ đô Tripoli. Trong khi Thổ Nhĩ Kỳ và Qatar ủng hộ GNA, Ai Cập lại ủng hộ lực lượng do tướng Khalifa Hafta đứng đầu, lực lượng đang kiểm soát miền Đông và từ tháng 4 đến nay vẫn đang nỗ lực chiếm Tripoli. Tờ báo tư nhân Al Shorouk dẫn lời ông Sisi khẳng định Ai Cập "sẽ không bỏ rơi Quân đội Dân tộc Libya (LNA) của tướng Haftar".

Quan hệ giữa Ai Cập với Thổ Nhĩ Kỳ Ankara và Qatar đã trở nên căng thẳng sau khi ông Sisi lên nắm quyền năm 2013, lật đổ Tổng thống Hồi giáo Mohamed Morsi (Mô-ha-mét Mo-xi), người được cả Thổ Nhĩ Kỳ và Qatar ủng hộ.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN