Tổng thống Moldova khẳng định không gia nhập NATO

05/09/2019 - 21:25

Phát biểu trong cuộc gặp với Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg, Tổng thống Moldova Igor Dodon ngày 5-9-2019 khẳng định tính trung lập của đất nước ông không cho phép Moldova gia nhập bất kỳ liên minh quân sự nào.

Tổng thống Moldova Igor Dodon trả lời phỏng vấn báo chí. Ảnh: AFP/TTXVN

Tổng thống Moldova Igor Dodon trả lời phỏng vấn báo chí. Ảnh: AFP/TTXVN

Trên mạng xã hội Facebook, ông Dodon viết: "Tôi đã tiến hành cuộc họp với Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg. Tình trạng trung lập của Cộng hòa Moldova có nghĩa tránh gia nhập các khối quân sự, trong đó có NATO. Dựa vào điều này, chúng ta muốn tìm kiếm sự công nhận của quốc tế với tình trạng trung lập lâu dài được quy định trong hiến pháp của đất nước chúng ta".

Theo ông Dodon, tính trung lập lâu dài được ghi rõ trong Hiến pháp nhà nước và chính sách ngoại giao cân bằng vẫn là ưu tiên cơ bản với Moldova. Điều này liên quan tới sự phát triển quan hệ láng giềng hữu hảo với tất cả đối tác quốc tế dựa trên nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau.

Về phần mình, ông Stoltenberg đã đảm bảo với ông Dodon rằng NATO hoàn toàn ủng hộ và tôn trọng tính trung lập và sự toàn vẹn lãnh thổ của Moldova.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN