Tổng thống Mỹ ban hành đạo luật hỗ trợ 104 tỷ USD chống COVID-19

19/03/2020 - 19:52

Sáng 19-3-2020 (giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký ban hành đạo luật trị giá 104 tỷ USD nhằm hỗ trợ người dân đối phó với những tác động của dịch COVID-19. Trước đó, dự luật này cũng đã được Hạ viện và Thượng viện Mỹ phê chuẩn.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Nguồn: AP

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Nguồn: AP

Đạo luật này bao gồm các điều khoản chi trả bảo hiểm thất nghiệp, cho phép người lao động Mỹ được nghỉ phép hưởng lương trong tình huống khẩn cấp và được xét nghiệm virus SARS-CoV-2 miễn phí. Ngoài ra, người lao động vẫn được chi trả tối đa 10 ngày nghỉ ốm.

Đây là gói hỗ trợ thứ hai được Quốc hội Mỹ thông qua trong trong bối cảnh ngày càng có những lo ngại về sự bùng phát dịch COVID-19 tại Mỹ, khiến nền kinh tế lớn nhất thế giới có nguy cơ rơi vào suy thoái.

Ngoài gói hỗ trợ trên, các Thượng nghị sỹ Mỹ đang tiếp tục thảo luận về gói hỗ trợ thứ ba với dự kiến sẽ thông qua vào tuần tới nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ, lĩnh vực việc làm và các gia đình, trong đó có khoản tiền mặt phát cho người dân Mỹ.

Phát biểu về vấn đề này, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện McConnell cho biết ông sẽ vừa ủng hộ dự luật của Hạ viện để đảm bảo cứu trợ khẩn cấp cho người lao động, vừa tiếp tục thúc đẩy Thượng viện đạt được gói hỗ trợ lớn hơn.

Cùng ngày, Tổng thống Trump đã thông báo ông sẽ vận dụng Đạo luật Sản xuất quốc phòng (DPA), vốn cho phép chính quyền của ông buộc ngành công nghiệp Mỹ phải sản xuất các vật tư y tế đang trong tình trạng thiếu hụt nhằm đối phó với dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 do chủng mới của virus corona SARS-CoV-2 gây ra.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, phát biểu với báo giới ngày 18-3-2020, Tổng thống Trump nêu rõ chính quyền Mỹ sẽ sử dụng đạo luật này trong tình huống cần thiết.

Trong một diễn biến liên quan, trước đó, các nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ đã hối thúc Tổng thống Trump vận dụng đạo luật DPA để chỉ đạo việc sản xuất trong nước các thiết bị y tế cần thiết. Trong một bức thư gửi Tổng thống Trump hồi tuần trước, 57 Hạ nghị sỹ đảng Dân chủ khẳng định mục đích của việc vận dụng đạo luật này là nhằm đảm bảo nước Mỹ sẵn có những vật tư cần thiết để ứng phó với dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến ngày càng phức tạp và nguy hiểm.

Trong khi đó, nhiều bệnh viện và giới chức địa phương các bang cho biết kho dự trữ các thiết bị bảo hộ y tế cá nhân như khẩu trang, áo choàng và găng tay, những vật tư thiết yếu để đảm bảo an toàn cho các bác sỹ và y tá đang cạn kiệt dần. Ngoài ra, họ cũng lưu ý về tình trạng thiếu máy thông gió hoặc máy thở, mà nhiều khả năng nhu cầu sử dụng sẽ tăng cao do sự lây lan của virus SARS-CoV-2 trong thời gian tới tại Mỹ.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN