Tổng thống Mỹ tái khẳng định sẽ không triển khai quân đội tại Ukraine

02/03/2022 - 11:00

Tổng thống Joe Biden nhấn mạnh quân đội Mỹ được triển khai đến châu Âu không phải để chiến đấu ở Ukraine mà để bảo vệ các nước NATO bao gồm Ba Lan, Romania, Latvia, Lithuania và Estonia.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đọc Thông điệp Liên bang 2022 tại phiên họp lưỡng viện Quốc hội ở Washington, DC, ngày 1-3-2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tổng thống Mỹ Joe Biden đọc Thông điệp Liên bang 2022 tại phiên họp lưỡng viện Quốc hội ở Washington, DC, ngày 1-3-2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, trong Thông điệp Liên bang 2022 được trình bày trước hai viện Quốc hội Mỹ, Tổng thống Joe Biden nhắc lại rằng Mỹ sẽ không triển khai quân đội đến Ukraine sau chiến dịch quân sự của Nga, đồng thời nhấn mạnh quân đội Mỹ được triển khai đến châu Âu không phải để chiến đấu ở Ukraine, mà để bảo vệ các đồng minh của Mỹ trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Ông Biden cho biết thêm rằng vì mục tiêu trên, Mỹ đã huy động lực lượng mặt đất, phi đội không quân, triển khai tàu để bảo vệ các nước NATO bao gồm Ba Lan, Romania, Latvia, Lithuania và Estonia.

Gần đây, Tổng thống Biden tuyên bố rằng Mỹ sẽ tuân thủ nguyên tắc Điều 5 của NATO, trong đó khẳng định rằng bất cứ cuộc tấn công nào vào một quốc gia NATO cũng có thể coi là cuộc tấn công vào tất cả các nước thành viên còn lại.

Lần này, ông Biden lại nhấn mạnh Mỹ và các nước đồng minh sẽ "bảo vệ lãnh thổ của các nước NATO bằng toàn bộ sức mạnh tập thể.”

Cũng trong Thông điệp Liên bang, Tổng thống Biden đã thông báo lệnh cấm máy bay Nga vào không phận Mỹ.

Đây là quyết định mới nhất trong một loạt lệnh trừng phạt mà Mỹ đã áp đặt chống Nga kể từ khi Tổng thống Vladimir Putin phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại vùng Donbass (miền Đông Ukraine).

Đối với Ukraine, Tổng thống Biden thông báo kế hoạch “hỗ trợ hơn 1 tỷ USD trực tiếp cho Ukraine," bao gồm cả hỗ trợ quân sự, kinh tế và nhân đạo từ Mỹ và các đồng minh.

Về đối nội, Tổng thống Biden cho biết chính quyền muốn chống lạm phát bằng cách hạ giá thành sản xuất hàng hóa, qua đó thúc đẩy sản xuất.

Ông Biden cho rằng việc giảm chi phí cũng có nghĩa là sản xuất nhiều ôtô và chất bán dẫn hơn tại Mỹ, cũng như phát triển cơ sở hạ tầng giúp hàng hóa được vận chuyển nhanh hơn và rẻ hơn. Ông Biden kêu gọi rằng "hãy sản xuất tại Mỹ" thay vì phụ thuộc vào chuỗi cung ứng nước ngoài.

Tổng thống Biden cũng thông báo Washington sẽ xuất ra 30 triệu thùng dầu từ Kho Dự trữ dầu mỏ chiến lược (SPR) như một phần trong nỗ lực của quốc tế nhằm bình ổn thị trường sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Ông Biden nhấn mạnh: "Tôi có thể thông báo rằng Mỹ đã làm việc với 30 quốc gia khác để xuất đi 60 triệu thùng dầu từ nguồn dự trữ trên toàn thế giới. Mỹ sẽ đi đầu trong nỗ lực này, xuất ra 30 triệu thùng dầu."

Ông chủ Nhà Trắng nhấn mạnh rằng Washington "sẵn sàng làm hơn thế nữa, nếu cần thiết".

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN