Tổng thống Nam Sudan và phe đối lập nhất trí thành lập chính phủ đoàn kết

20/02/2020 - 22:12

Ngày 20-2-2020, Tổng thống Nam Sudan Salva Kiir và thủ lĩnh phe đối lập Riek Machar đã nhất trí thành lập chính phủ đoàn kết giúp chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài 6 năm qua ở nước này.

Tổng thống Nam Sudan Salva Kiir (trái) tham dự một hội nghị ở Addis Ababa, Ethiopia, ngày 8-2-2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Tổng thống Nam Sudan Salva Kiir (trái) tham dự một hội nghị ở Addis Ababa, Ethiopia, ngày 8-2-2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu sau cuộc gặp ở thủ đô Juba, Tổng thống Salva Kiir xác nhận thông tin trên, đồng thời nêu rõ: "Trên cương vị Tổng thống, tôi sẽ bổ nhiệm các Phó Tổng thống, và tôi sẽ bắt đầu bằng việc bổ nhiệm ông Riek vào sáng mai (21-2) và tôi sẽ giải tán chính phủ trong hôm nay và sau đó thành lập một chính phủ mới vào ngày 22-2". Ông khẳng định những thay đổi này sẽ "mang đến hòa bình".

Thủ lĩnh phe đối lập Riek Machar cũng xác nhận hai bên đã nhất trí thành lập chính phủ mới trong hai ngày vào ngày 22-2 và hiện đang thảo luận các vấn đề khác. 

Tổng thống Kiir và thủ lĩnh Machar, người hiện sống lưu vong, đang chịu sức ép ngày càng gia tăng của quốc tế để giải quyết những bất đồng trước thời hạn chót 22-2.

Nội chiến bùng nổ tại Nam Sudan vào tháng 12-2013, chỉ hai năm sau khi quốc gia này giành độc lập, do mâu thuẫn giữa hai ông Kiir và ông Machar, châm ngòi cho các cuộc xung đột sắc tộc và bạo lực đẫm máu khiến khoảng 400.000 người thiệt mạng. Năm 2018, hai bên ký kết thỏa thuận hòa bình nhưng cả hai tới nay vẫn chưa thể đạt thỏa thuận thành lập chính phủ chia sẻ quyền lực sau hai lần gia hạn đàm phán. Kể từ tháng 11-2019, hai bên đã tiến hành một số vòng đàm phán, với thời hạn thành lập chính phủ đoàn kết trong vòng 100 ngày.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN