Tổng thống Nga Putin chỉ rõ nghi phạm hàng đầu phá hoại đường ống dẫn khí Nord Stream

27/03/2023 - 05:25

Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin cho rằng các cơ quan tình báo Mỹ rất có thể đứng sau vụ phá hoại đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc (Nord Stream) vào tháng 9 năm ngoái, đồng thời nói thêm là ông đồng ý với kết luận liên quan của nhà báo kỳ cựu người Mỹ Seymour Hersh.

Một trong các vị trí xảy ra tình trạng rò rỉ khí đốt tại đường ống Dòng chảy phương Bắc trên biển Baltic ngày 29-9-2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Một trong các vị trí xảy ra tình trạng rò rỉ khí đốt tại đường ống Dòng chảy phương Bắc trên biển Baltic ngày 29-9-2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong một cuộc trao đổi với nhà báo Pavel Zarubin của Russia 24 TV tại Điện Kremlin, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng “rất khó” để đưa toàn bộ sự thật (liên quan tới vụ phá hoại đường ống Nord Stream) ra ánh sáng. Tuy nhiên, ông Putin hy vọng là vào một thời điểm nào đó thì (vụ phá hoại) “rốt cuộc sẽ tiết lộ”.

Theo Russia 24 TV, tại cuộc trao đổi, nhà lãnh đạo Nga gọi ông Hersh là “một nhà báo Mỹ, người gần đây đã nổi tiếng trên thế giới”, “đã tiến hành một cuộc điều tra và… kết luận rằng vụ nổ này do tình báo Mỹ dàn dựng”.

Ông Putin nhấn mạnh: “Tôi hoàn toàn đồng ý với những kết luận này”, nhưng không nói rõ liệu Nga có bất kỳ bằng chứng nào của riêng mình để hỗ trợ quan điểm này hay không.

Vào đầu tháng 2-2023, Seymour Hersh, nhà báo điều tra từng đoạt giải Pulitzer, tuyên bố rằng các đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 1 và 2 đã bị Mỹ phá hủy vào tháng 9 năm ngoái trong một hoạt động bí mật.

Ông Hersh trích dẫn một nguồn tin nắm trực tiếp về kế hoạch hoạt động và nói rằng chất nổ đã được các thợ lặn Hải quân Mỹ đặt tại các đường ống dẫn khí đốt vào tháng 6-2022 dưới vỏ bọc của cuộc tập trận BALTOPS 22 của NATO.

Tuy nhiên, khi trả lời phỏng vấn các phóng viên ngày 8-2, người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ Adrienne Watson gọi những thông tin từ nhà báo Hersh là những lời cáo buộc "sai sự thật và hoàn toàn hư cấu".

Trong một tuyên bố ngắn, người phát ngôn Lầu Năm Góc, Trung tá Thủy quân lục chiến Garron J. Garn cũng nói với tờ The New York Post rằng "Mỹ không liên quan đến vụ nổ Nord Stream".

Người phát ngôn thuộc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và Bộ Ngoại giao Mỹ đồng loạt bác bỏ các cáo buộc của ông Hersh.

Vụ nổ đường ống Nord Stream xảy ra ở vùng quyền kinh tế của Thụy Điển và Đan Mạch trên biển Baltic sau khi chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine kéo dài 7 tháng. Cả hai quốc gia này đều kết luận vụ nổ xảy ra là cố ý, nhưng chưa chỉ rõ ai đứng sau vụ việc.

Mỹ và NATO gọi vụ tấn công đường ống này là hành động phá hoại, trong khi Nga đổ lỗi cho phương Tây và kêu gọi mở một cuộc điều tra độc lập. Tuy nhiên, không bên nào đưa ra bằng chứng rõ ràng.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN