Tổng thống Slovakia bổ nhiệm chính phủ tạm quyền

15/05/2023 - 20:40

Ngày 15-5, Tổng thống Slovakia Zuzana Caputova đã công bố quyết định bổ nhiệm các vị trí trong chính phủ tạm quyền do Thủ tướng Ludovit Odor đứng đầu.

Thủ tướng Ludovit Odor. Ảnh tư liệu: TASR/TTXVN

Thủ tướng Ludovit Odor. Ảnh tư liệu: TASR/TTXVN

Phóng viên TTXVN tại Đông Âu dẫn quyết định của Tổng thống Caputova cho biết ngoài ông Ludovit Odor giữ vị trí đứng đầu nội các, bà Livia Vasakova được bổ nhiệm giữ chức Phó Thủ tướng chịu trách nhiệm về kế hoạch phục hồi và sử dụng các quỹ của châu Âu. Ông Miroslav Wlachovsky đảm nhận chức Bộ trưởng Ngoại giao và châu Âu; ông Martin Sklenar giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng; ông Michal Horvath giữ chức Bộ trưởng Tài chính; ông Ivan Simko làm Bộ trưởng Nội vụ; ông Peter Dovhun làm Bộ trưởng Kinh tế; bà Jana Dubovcova làm Bộ trưởng Tư pháp và bà Sona Gaborcakova làm Bộ trưởng Bộ Lao động, Xã hội và Gia đình.

Theo quy định, trong thời hạn 30 ngày, nội các do quyền Thủ tướng Ludovit Odor đứng đầu sẽ phải được Hội đồng Quốc gia (Quốc hội Slovakia) bỏ phiếu thông qua. Hiện khả năng chính phủ tạm quyền được quốc hội thông qua vẫn bỏ bỏ ngỏ khi cho đến nay mới chỉ có đảng Tự do và Đoàn kết (SaS) - chiếm 20 trong tổng số 150 ghế tại quốc hội - cam kết ủng hộ quyết định bổ nhiệm trên của Tổng thống Caputova.

Kể từ cuộc bầu cử quốc hội lần gần đây nhất hồi cuối tháng 2-2020 đến nay, Slovakia đã có 3 chính phủ được thành lập. Sau khi nội các của Thủ tướng Eduard Heger sụp đổ vào cuối tháng 12-2022 và chỉ còn giữ vai trò tạm quyền, Quốc hội Slovakia đã ấn định tổ chức cuộc bầu cử quốc hội trước thời hạn vào ngày 30-9 tới. 

Ngày 7-5 vừa qua, quyền Thủ tướng Heger đã từ chức sau khi các quyền Bộ trưởng Nông nghiệp và Ngoại giao từ chức trong khi các đề xuất của ông Heger nhằm ổn định tình hình không được Tổng thống Caputova chấp thuận. Tổng thống Caputova đã đề nghị ông Ludovit Odor, Phó Thống đốc Ngân hàng Quốc gia Slovakia (NBS), đảm nhiệm vị trí quyền thủ tướng chính phủ và ngày 9-5 ông Odor đã chấp nhận đề nghị này.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN