Tổng thống Tunisia ký sắc lệnh tiến hành bầu cử sớm-Thủ tướng Youssef Chahed ra tranh cử tổng thống

01/08/2019 - 13:55

Theo hãng thông tấn Tunisia (TAP), ngày 31-7-2019, Tổng thống tạm quyền của Tunisia Mohamed Ennaceur đã ký sắc lệnh trong đó kêu gọi cử tri bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống sớm năm 2019.

Chủ tịch Quốc hội Tunisia Mohamed Ennaceur tuyên thệ nhậm chức Tổng thống tạm quyền tại Tunis ngày 25-7-2019. Ảnh: THX/TTXVN

Chủ tịch Quốc hội Tunisia Mohamed Ennaceur tuyên thệ nhậm chức Tổng thống tạm quyền tại Tunis ngày 25-7-2019. Ảnh: THX/TTXVN

Trước đó một ngày, Chủ tịch Cơ quan bầu cử độc lập Tunisia (ISIE) Nabil Baffoun đã thông báo rằng cuộc bầu cử sớm sẽ được tổ chức vào ngày 15-9 tới và thời hạn để đăng ký tranh cử là từ ngày 2 đến 9-8-2019. Công dân Tunisia ở nước ngoài sẽ tiến hành bỏ phiếu từ ngày 13 đến 15-9-2019.

Kết quả bầu cử sơ bộ sẽ được công bố vào ngày 17-9. Trong trường hợp không có ứng viên nào nhận được đa số phiếu tuyệt đối ở vòng đầu, vòng bỏ phiếu thứ hai sẽ được tổ chức trong vòng 2 tuần sau khi kết quả vòng 1 được công bố.

Tháng trước, Chủ tịch Quốc hội Tunisia Mohamed Ennaceur đã trở thành Tổng thống tạm quyền của quốc gia Bắc Phi này sau khi Tổng thống Beji Caid Essebsi qua đời ở tuổi 92. Theo Hiến pháp Tunisia, ông Ennaceur sẽ có 90 ngày để tổ chức cuộc bầu cử tổng thống. Theo kế hoạch ban đầu, Tunisia dự kiến tiến hành cuộc bầu cử Quốc hội vào ngày 6-10 và sau đó là bầu cử tổng thống vào ngày 17-11 tới.

Tunisia được cho là quốc gia duy nhất xây dựng thành công nền dân chủ sau làn sóng nổi dậy tại Bắc Phi năm 2011 với việc chính quyền của Tổng thống Zine El-Abidine Ben Ali sụp đổ mà không dẫn đến bạo lực. Tuy nhiên, kể từ đó đến nay, lãnh đạo đất nước vẫn chưa thể giải quyết được các thách thức kinh tế, bao gồm lạm phát và tỷ lệ thất nghiệp cao. Trong khi đó, các vụ tấn công bạo lực cũng khiến các nhà đầu tư và khách du lịch ngần ngại đặt chân tới quốc gia này.

Cùng ngày, theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, đảng Tahya Tounes thông báo Thủ tướng Tunisia Youssef Chahed sẽ là ứng cử viên đại diện cho đảng này tham gia tranh cử tổng thống vào tháng 9 tới. Người phát ngôn của đảng Tahya Tounes, ông Ali Baccar cho biết Thủ tướng sẽ phát biểu về vấn đề này sau khi kết thúc 7 ngày để tang Tổng thống Beji Caid Essebsi, người qua đời vào ngày 25-7 vừa qua.

Thành lập vào đầu năm 2019, đảng Tahya Tounes tập hợp những người ủng hộ của Thủ tướng và trở thành lực lượng lớn thứ 2 trong Quốc hội, chỉ sau đảng Ennahdha thuộc phong trào Hồi giáo. Ông Chahed hiện là thủ tướng tại vị lâu nhất kể từ sau sự kiện "Mùa xuân Arab" năm 2011.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN