Tổng thống Ukraine công khai 'kế hoạch chiến thắng,' NATO sẵn sàng đối đầu Nga

16/10/2024 - 20:39

Trong Kế hoạch chiến thắng trình lên quốc hội, Tổng thống Volodymyr Zelensky đã loại trừ khả năng nhượng lại bất kỳ phần lãnh thổ nào của đất nước cho Nga.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. (Ảnh: Getty Images/TTXVN)

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. (Ảnh: Getty Images/TTXVN)

AFP/ Reuters đưa tin ngày 16-10, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đệ trình bản Kế hoạch chiến thắng lên quốc hội, nhấn mạnh rằng nếu kế hoạch được thực hiện ngay bây giờ thì cuộc chiến với Nga có thể kết thúc muộn nhất vào năm tới.

Phát biểu trước các nghị sỹ, Tổng thống Zelensky nhấn mạnh: “Kế hoạch chiến thắng của Ukraine là một kế hoạch nhằm củng cố đất nước và vị thế của chúng ta. Đủ mạnh mẽ để chấm dứt chiến tranh.”

Trong kế hoạch này, Tổng thống Zelensky đã loại trừ khả năng nhượng lại bất kỳ phần lãnh thổ nào của đất nước cho Nga.

Ông nhấn mạnh rằng giải pháp không phải là đóng băng cuộc xung đột, và "không phải là trao đổi lãnh thổ hoặc chủ quyền của Ukraine."

Phản ứng về điều này, Điện Kremlin cho biết còn quá sớm để bình luận chi tiết về "Kế hoạch chiến thắng" của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, nhưng Kiev cần "tỉnh táo" và nhận ra sự vô ích của các chính sách mà họ đang theo đuổi.

Người phát ngôn của Điện Kremlin Dmitry Peskov nhận định bản kế hoạch của Ukraine có thể tương tự như kế hoạch của Mỹ, cho rằng đây là kế hoạch mà Washington sử dụng Kiev để chống lại Nga "cho đến người Ukraine cuối cùng."

Trong khi đó, Sputniknews đưa tin Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Mark Rutte cho biết NATO sẵn sàng đẩy lùi mọi cuộc tấn công giả định, bao gồm cả cuộc tấn công của Nga.

Tuyên bố này được đưa ra ngay sau khi giới chức tình báo cấp cao của Đức cảnh báo Moskva có thể tấn công NATO vào năm 2030.

Ông Rutte nói: "NATO sẵn sàng đối đầu với bất kỳ kẻ thù nào, bất kỳ lực lượng nào muốn tấn công chúng tôi. Hiện tại và trong tương lai, chúng tôi đang đầu tư nhiều hơn vào quốc phòng, đầu tư vào ngành công nghiệp quốc phòng của mình."

Điện Kremlin đã nhiều lần phủ nhận có bất kỳ kế hoạch tấn công nào nhằm vào các nước thành viên NATO.

Tổng thống Nga Vladimir Putin còn cho rằng những lời lẽ phóng đại về mối đe dọa được cho là của Nga đang bị các chính phủ phương Tây lợi dụng để đánh lạc hướng người dân khỏi các vấn đề trong nước của chính họ.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN