Tổng thống Zelensky thăm Đức và Pháp để tìm kiếm sự hỗ trợ cho Ukraine

16/02/2024 - 21:12

Tổng thống Zelensky nhấn mạnh trong hai ngày quan trọng tới sẽ diễn ra các cuộc gặp với các đối tác tại Đức và Pháp và ông cũng sẽ tham dự Hội nghị An ninh Munich.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz (phải) trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Berlin, ngày 14-5-2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Thủ tướng Đức Olaf Scholz (phải) trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Berlin, ngày 14-5-2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 16-2, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã tới thủ đô Berlin của Đức, điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến công du hai nước châu Âu, sau đó là Pháp, nhằm ký các thỏa thuận an ninh và tìm kiếm sự hỗ trợ cho Ukraine.

Chuyến công du của Tổng thống Ukraine diễn ra trong thời điểm cuộc xung đột tại nước này sắp bước sang năm thứ ba và đây cũng là chuyến công tác nước ngoài đầu tiên của ông Zelensky kể từ khi ông thay thế Tư lệnh Quân đội và cải tổ bộ chỉ huy quân sự.

Trong một tuyên bố trên mạng xã hội ngay sau khi tới Đức, Tổng thống Zelensky nhấn mạnh trong hai ngày quan trọng tới sẽ diễn ra các cuộc gặp với các đối tác tại Đức và Pháp và ông cũng sẽ tham dự Hội nghị An ninh Munich.

Ông Zelensky cũng thông báo về một "công trình kiến trúc" an ninh mới dành cho Ukraine đồng thời khẳng định Kiev nỗ lực để kết thúc cuộc xung đột sớm nhất có thể.

Dự kiến, Tổng thống Zelensky sẽ phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich.

Theo kế hoạch, Đức và Pháp sẽ trở thành đồng minh thứ hai và thứ ba của Ukraine ký các thỏa thuận an ninh song phương nhằm thiết lập các điều khoản để tiếp tục hỗ trợ cho đến khi Ukraine đạt được mục tiêu gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Thông tin chi tiết về các thỏa thuận sẽ được ký với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Olaf Scholz vẫn chưa được công bố, nhưng Ukraine cho biết muốn sử dụng thỏa thuận đầu tiên ký với Anh hồi tháng 1 làm khuôn khổ.

Trước đó cùng ngày, Chính phủ Đức xác nhận trong ngày 16-2 Thủ tướng Olaf Scholz sẽ ký một hiệp ước an ninh song phương, bao gồm các cam kết và hỗ trợ an ninh lâu dài của Ukraine.

Điện Elysee cũng xác nhận sẽ ký một thỏa thuận an ninh với Ukraine, bao gồm các điều khoản về kinh tế và tài chính.

Dự kiến, Tổng thống Zelensky sẽ tới Paris (Pháp) vào tối cùng ngày.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN