Trên 260 ngàn trẻ sẽ được tiêm phòng vắc-xin sởi - rubella

08/09/2014 - 07:45

Sở Y tế tỉnh Bến Tre vừa tổ chức Hội thảo Phổ biến kế hoạch tiêm vắc-xin sởi - rubella năm 2014-2015 lồng ghép với tập huấn hướng dẫn triển khai chiến dịch cho cán bộ y tế của 9 huyện, thành phố nhằm tăng cường hiểu biết cho cán bộ y tế tuyến huyện về chiến dịch tiêm chủng vắc-xin sởi - rubella và kỹ năng đảm bảo an toàn tiêm chủng (bảo quản, sử dụng vắc-xin, kỹ thuật tiêm, xử lý chống sốc…).

Bác sĩ Phạm Công Hùng, Trưởng khoa Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh) lưu ý với các cán bộ y tế: Chiến dịch tiêm vắc-xin sởi - rubella tại các xã, phường và huyện, thành phố cần phải xác định được vùng “nguy cơ cao” (có tỷ lệ tiêm chủng thường xuyên đạt thấp hoặc nguy cơ xảy ra dịch như: vùng biệt lập, giáp ranh giữa các địa phương…) để tổ chức tiêm chủng bao phủ hết, không bỏ sót đối tượng nguy cơ cao.

Để đảm bảo buổi tiêm chủng an toàn, các nhân viên y tế cần thực hiện tốt quy trình khám sàng lọc, tư vấn đầy đủ, tiêm chủng và theo dõi sau tiêm. Phòng chống sốc là một trong các nhiệm vụ quan trọng góp phần thành công của chiến dịch, đảm bảo an toàn tiêm chủng. Trạm y tế cần có kế hoạch xử trí khi có trường hợp sốc, mỗi điểm tiêm chủng đều có cán bộ y tế xử lý sốc ban đầu. Cần bố trí 2 đội cấp cứu lưu động ở mỗi huyện để sẵn sàng tới những nơi có trường hợp sốc xảy ra.

Chiến dịch tiêm phòng vắc-xin sởi - rubella trên địa bàn tỉnh Bến Tre năm 2014-2015 sẽ được triển khai khắp 164 xã, phường, thị trấn từ tháng 9-2014 đến 2-2015. Theo kế hoạch của Trung tâm Y tế dự phòng (Sở Y tế Bến Tre), có khoảng 267.254 đối tượng trẻ từ 1 - 14 tuổi (trên 95%) được tiêm phòng vắc-xin sởi - rubella. Để giảm thiểu đối tượng trẻ em bị sót, không được tiêm chủng, cũng như tập trung hiệu quả nguồn lực, phù hợp với khả năng của các tuyến, chiến dịch tiêm vắc-xin sởi - rubella sẽ được triển khai theo phương thức cuốn chiếu theo đợt, theo địa bàn huyện, xã.

VIẾT DUYÊN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN