Triển khai hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước

03/06/2022 - 05:51

BDK - Ngày 20-5-2022, Chính phủ ban hành Nghị định số 31/2022/NĐ-CP về hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước đối với khoản vay của doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX), hộ kinh doanh (HKD), đây là một trong các chính sách nằm trong gói hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội và Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ. Xung quanh nội dung trên, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam Chi nhánh tỉnh Bến Tre Lê Công Thành cho biết:

Doanh nghiệp được hỗ trợ vay vốn với lãi suất thấp để phục hồi phát triển sản xuất. Ảnh: C. Trúc

Doanh nghiệp được hỗ trợ vay vốn với lãi suất thấp để phục hồi phát triển sản xuất. Ảnh: C. Trúc

- Đây là chính sách của Nhà nước, nguồn thực hiện từ ngân sách nhà nước. Do đó, trình tự, thủ tục tiến hành được căn cứ vào Luật Ngân sách nhà nước và Luật Đầu tư công. Mục tiêu nhằm hỗ trợ DN, HTX, HKD trong quá trình phục hồi và phát triển kinh tế thông qua hỗ trợ một phần chi phí đầu vào trong hoạt động, được triển khai thực hiện thông qua hệ thống ngân hàng (NH) thương mại.

* Ông cho biết những đối tượng nào được hỗ trợ lãi suất?

- Đối tượng được hỗ trợ lãi suất là DN, HTX, HKD (sau đây gọi tắt là khách hàng) có mục đích sử dụng vốn vay thuộc một trong các ngành đã được đăng ký kinh doanh quy định tại Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ngày 6-7-2018 của Thủ tướng Chính phủ ban hành hệ thống ngành kinh tế Việt Nam, cụ thể là: hàng không, vận tải kho bãi (H), du lịch (N79), dịch vụ lưu trú, ăn uống (I), giáo dục và đào tạo (P), nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản (A), công nghiệp chế biến, chế tạo (C), xuất bản phần mềm (J582), lập trình máy vi tính và hoạt động liên quan (J-62), hoạt động dịch vụ thông tin (J-63); trong đó có hoạt động xây dựng phục vụ trực tiếp cho các ngành kinh tế nói trên nhưng không bao gồm hoạt động xây dựng cho mục đích kinh doanh bất động sản quy định tại mã ngành kinh tế (L) theo Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg.

Ngoài ra, khách hàng có mục đích sử dụng vốn vay để thực hiện dự án xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, cải tạo chung cư cũ thuộc danh mục dự án do Bộ Xây dựng tổng hợp, công bố cũng được hỗ trợ lãi suất theo nghị định này.

Thứ hai, NH thương mại thực hiện cho vay hỗ trợ lãi suất theo quy định của pháp luật hiện hành về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng, chi nhánh NH nước ngoài đối với khách hàng.

Việc cho vay sẽ được thực hiện khi khách hàng đáp ứng đủ điều kiện vay vốn theo đánh giá nội bộ của NH thương mại, ngân sách nhà nước hỗ trợ 2%/năm lãi suất (trong 2 năm 2022 và 2023) trong trường hợp khách hàng được chấp nhận cho vay và thuộc đối tượng ngành nghề được hỗ trợ.

Thứ ba, việc hỗ trợ lãi suất áp dụng đối với nghĩa vụ trả nợ lãi phát sinh trong khoảng thời gian từ ngày nghị định này có hiệu lực thi hành (20-5-2022) đến ngày 31-12-2023 cho những khoản vay bằng đồng Việt Nam, được ký kết thỏa thuận cho vay và giải ngân trong khoảng thời gian từ ngày 1-1-2022 đến  31-12-2023.

Không hỗ trợ lãi suất đối với khoản vay có số dư nợ gốc bị quá hạn, số dư lãi chậm trả, các khoản vay trong thời gian gia hạn nợ.

Thứ tư, do đây là gói hỗ trợ có giới hạn của Chính phủ trong 2 năm 2022 và 2023, nên NH thương mại sẽ dừng hỗ trợ lãi suất sau thời điểm 31-12-2023 hoặc khi hết nguồn kinh phí (hạn mức hỗ trợ lãi suất) được thông báo, tùy theo thời điểm nào đến trước.

* Những lưu ý nào trong quá trình triển khai và tiếp cận chính sách hỗ trợ?

- Việc thực hiện chính sách hỗ trợ lãi suất này được thực hiện minh bạch, công khai và phải bảo đảm hỗ trợ đúng đối tượng, đúng mục đích, tránh trục lợi chính sách. Do đó, trong trường hợp phát hiện khoản vay của khách hàng được xác định không đúng đối tượng, không đáp ứng điều kiện được hỗ trợ lãi suất và nhất là khách hàng sử dụng vốn không đúng mục đích thì ngân sách nhà nước sẽ dừng việc hỗ trợ và xử lý thu hồi các khoản đã hỗ trợ trước đó.

Hiện NHNN Việt Nam Chi nhánh tỉnh đã xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cho các chi nhánh NH thương mại trên địa bàn triển khai thực hiện hỗ trợ lãi suất theo nghị định của Chính phủ, thông tư hướng dẫn của NHNN và quy định nội bộ của Hội sở. Về phía khách hàng, cần nắm rõ và hiểu một cách đầy đủ về chính sách này để thực hiện đúng quy định, hạn chế phát sinh vướng mắc.

* Được biết, NHNN Việt Nam Chi nhánh tỉnh đã tích cực triển khai nhiều chương trình hỗ trợ bằng chính nguồn lực của các NH, kết quả đến nay ra sao, thưa ông?

- Trong thời gian qua, việc hỗ trợ người dân, DN được thực hiện bằng chính nguồn lực của các NH (từ tiết kiệm chi phí hoạt động, giảm lợi nhuận…) trên tinh thần chia sẻ, đồng hành với các giải pháp hỗ trợ chủ yếu như: cơ cấu lại nợ, miễn/giảm lãi, cho vay mới với lãi suất thấp hơn, giảm phí trong các dịch vụ của NH…

Đến nay, trên 120 ngàn lượt khách hàng được hỗ trợ thông qua các hình thức trên, số tiền lãi được miễn, giảm trên 126 tỷ đồng và số tiền phí dịch vụ miễn, giảm trên 60 tỷ đồng. Trong thời gian tới, các NH sẽ tiếp tục triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ trên tinh thần chia sẻ, góp phần giúp DN, người dân vượt qua khó khăn, phục hồi và phát triển kinh tế.

* Xin cảm ơn Giám đốc NHNN Việt Nam Chi nhánh tỉnh!

Về triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ lãi suất cho DN, HTX, HKD, UBND tỉnh đã giao NHNN Việt Nam Chi nhánh tỉnh Bến Tre chỉ đạo, theo dõi tình hình, kết quả thực hiện của các chi nhánh NH thương mại trên địa bàn, thanh tra, giám sát việc thực hiện; đồng thời, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xử lý khó khăn, vướng mắc hoặc báo cáo, đề xuất UBND tỉnh xử lý các vấn đề phát sinh vượt thẩm quyền.

Đối với chương trình phục hồi và phát triển kinh tế đang thực hiện, đề nghị NHNN Việt Nam Chi nhánh tỉnh Bến Tre chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn tiếp tục thực hiện việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vay và giữ nguyên nhóm nợ đối với khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo quy định, tiết giảm chi phí để giảm lãi suất cho vay khoảng 0,5 - 1% trong 2 năm 2022 và 2023, nhất là đối với lĩnh vực ưu tiên.

Cẩm Trúc (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN