Triển vọng Làng Văn hóa du lịch Chợ Lách

11/12/2020 - 07:05

BDK - Đề án Làng Văn hóa du lịch (VHDL) Chợ Lách là một trong các nhiệm vụ trọng tâm của huyện trong giai đoạn 2020 - 2025. Sau khi được bàn giao, đến nay, huyện đã khẩn trương triển khai công tác thông tin, tuyên truyền cho người dân trên địa bàn về chủ trương thực hiện và nhận được sự đồng tình, ủng hộ của người dân.

Nhà vườn làm hoa giấy ở ấp Lân Đông, xã Phú Sơn.

Nhà vườn làm hoa giấy ở ấp Lân Đông, xã Phú Sơn. 

Cần được đầu tư khai thác

Không gian quy hoạch Làng VHDL Chợ Lách có tổng diện tích gần 1,5 ngàn héc-ta, trong đó có 534ha thuộc địa bàn 4 ấp: Vĩnh Nam (xã Vĩnh Thành), Đông Kinh (xã Vĩnh Hòa), Lân Đông (xã Phú Sơn) và An Hòa (xã Long Thới). Đây là 4 ấp được chọn làm điểm nhấn tạo nền tảng ban đầu để thúc đẩy sự tham gia phát triển Làng VHDL tại địa phương.

Theo kết quả khảo sát hiện trạng du lịch (DL) của đề án tại 4 ấp cho thấy, hiện nay, DL tại đây còn mang tính tự phát, chủ yếu dựa vào các hộ kinh doanh riêng lẻ. Hệ thống hạ tầng, khuôn viên làng được bao bọc bởi đường huyện lộ (HL) 34, 35 và 37, có bề ngang 3,5m, khó khăn cho xe lưu thông 2 chiều, nhất là xe 45 chỗ. Một số tuyến đường đã bị xuống cấp cần được nâng cấp lại để phục vụ phát triển DL, như: đường cầu Cái Mơn Lớn đến nhà thờ Quảng Ngãi, đường nhánh từ đường trục chính HL 35 đến đường từ cầu Cái Mơn Lớn - nhà thờ Quảng Ngãi, đường đê từ cầu Đông Kinh đến cầu Rạch Bảo Vàng, đường nhánh từ trục đường chính HL 35 đến mặt đê từ cầu Đông Kinh đến rạch Bảo Vàng, đường đê từ cầu Rạch Bảo Vàng đến HL 34. Bên cạnh đó, một số địa điểm tham quan, dịch vụ khả năng tiếp cận về mặt giao thông còn khó khăn, chưa đồng bộ, hạn chế khả năng tìm hiểu và tham quan của du khách.

Hiện tại, dịch vụ DL trong khuôn viên 4 ấp chưa thể hiện rõ nét, chủ yếu là những dịch vụ tự phát đáp ứng nhu cầu của du khách vào thời điểm lễ hội trong năm. Dịch vụ lưu trú trong khuôn viên làng chưa được đầu tư. Những dịch vụ lưu trú hiện tại đang hoạt động thuộc huyện đang nằm trong phạm vi các điểm vệ tinh của làng. DL thương mại còn thiếu các điểm vui chơi, mua sắm hay thu hút du khách lưu trú dài ngày, chưa có các điểm trưng bày, giới thiệu sản phẩm đặc sản địa phương.

Tuy nhiên, theo đánh giá của đề án, tiềm năng DL ở nơi đây chính là các giá trị tài nguyên DL tự nhiên (sông nước, vườn cây trái, thiên nhiên có khí hậu trong lành) cùng với nghề truyền thống cây giống, hoa kiểng đã hình thành từ lâu đời, các giá trị văn hóa tôn giáo, tín ngưỡng đa dạng. Đây là những tài nguyên DL bản địa cần được đầu tư khai thác theo hướng liên kết giữa DL  với nông nghiệp để tạo cú hích phát triển mạnh mẽ cho địa phương.

Các nội dung người dân tham gia

Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Chợ Lách Nguyễn Thanh Sang cho biết, phòng đã tổ chức triển khai thông tin về đề án cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức các ban, ngành, đoàn thể cấp xã và người dân tại địa bàn 4 ấp trong khuôn viên Làng VHDL. Qua khảo sát cho thấy, khi được giới thiệu chủ trương Làng VHDL hướng đến gắn kết giữa DL và nông nghiệp địa phương thì người dân rất ủng hộ và mong muốn xây dựng làng. Người dân sẵn sàng góp công sức để góp phần xây dựng cảnh quan cho làng. Họ cũng bày tỏ mong muốn biết các lĩnh vực mình có thể tham gia góp sức cho việc làm đẹp cho làng. Nhiều hộ muốn kinh doanh vào các dịch vụ ăn uống, trải nghiệm cho du khách. Ngoài ra còn quan tâm đến việc tham gia tổ chức các hoạt động trải nghiệm về nghề làm cây giống, hoa kiểng cho du khách. Do vậy, để xây dựng Làng VHDL theo hướng cộng đồng, việc tăng cường tuyên truyền các hạng mục xây dựng cảnh quan và tư vấn cộng đồng các hoạt động tham gia vào DL là hết sức cần thiết.

Các tuyến huyện lộ qua khu vực Làng Văn hóa du lịch Chợ Lách.

Các tuyến huyện lộ qua khu vực Làng Văn hóa du lịch Chợ Lách.

Cũng theo ông Nguyễn Thanh Sang, sau khi triển khai về chủ trương chung, công bố rõ quy hoạch đến người dân, huyện sẽ nhanh chóng tổ chức tập huấn, thông tin cho người dân hiểu về lợi ích phát triển DL gắn với nông nghiệp. Đồng thời, huyện tổ chức các lớp tập huấn cách làm DL cho các hộ dân muốn làm DL. Qua nắm thông tin sơ bộ, có khoảng 10 hộ dân thuộc khu vực làng bày tỏ mong muốn làm DL. Phòng Văn hóa - Thông tin huyện tiến hành thống kê và mời chuyên gia để hướng dẫn cho bà con”.

Hiện huyện Chợ Lách đã triển khai làm quy hoạch sử dụng đất cho điểm dừng chân của Làng VHDL, kêu gọi đầu tư cho khu vực cồn Cái Gà (xã Long Thới). Đến thời điểm này, có các doanh nghiệp đến tìm hiểu thông tin để đầu tư khai thác DL. Bên cạnh đó, trong năm 2021, huyện triển khai các dự án về cơ sở hạ tầng cho Làng VHDL, như: hệ thống chiếu sáng ở ấp An Hòa, xã Long Thới; quy hoạch mở rộng HL 34, 35 và 37 để đạt tiêu chuẩn đường cấp V đồng bằng; bê-tông hóa 2 tuyến đường đê ấp Đông Kinh và Lân Đông dài khoảng 3,5km để làm tuyến đường đi xe điện, xe đạp cho khách DL; làm bến tàu tại khu vực Làng hoa giấy ấp Lân Đông, khu vực cầu Kinh Bảo Vàng; các cổng chào vào Làng VHDL ở ấp Vĩnh Nam, Đông Kinh, An Hòa.

“Để xây dựng thành công Làng VHDL, người dân cần đồng thuận, đồng lòng triển khai thực hiện các dự án, chẳng hạn như dự án mở rộng các HL; chỉnh trang cảnh quan xung quanh hộ gia đình mình, thay đổi tập quán sản xuất nông nghiệp để bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp, thông thoáng. Trong đầu tư các dự án phát triển DL cũng cần sự đồng tình, ủng hộ của người dân”, ông Nguyễn Thanh Sang cho biết.

Đề án Làng Văn hóa du lịch Chợ Lách có ý nghĩa thiết thực đối với phát triển kinh tế - xã hội Chợ Lách nói riêng và của tỉnh nói chung. Xây dựng thành công Làng Văn hóa du lịch Chợ Lách, góp phần giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất và người Chợ Lách, góp phần tiêu thụ hàng hóa tại địa phương. Người dân địa phương được hưởng thụ lợi ích trực tiếp khi cơ sở hạ tầng giao thông, môi trường được đầu tư, chỉnh trang khang trang; được tiếp cận các dịch vụ; được tập huấn, hướng dẫn về sản xuất nông nghiệp sạch, đáp ứng các tiêu chuẩn, yêu cầu của thị trường trong bối cảnh mới.

Bài, ảnh: Thanh Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN