Triều cường dâng cao ảnh hưởng đến cuộc sống người dân

14/01/2021 - 20:12

BDK - Ngày 13-1-2021, triều cường dâng cao tại các khu vực nội đồng tỉnh, gây ngập ảnh hưởng đến sản xuất, cuộc sống người dân.

Triều cường gây ngập nhiều nơi.

Triều cường gây ngập nhiều nơi.

Nước triều dâng cao gây ngập hơn 20cm nhà của bà Võ Thị Năm, thị trấn Giồng Trôm, huyện Giồng Trôm. Bà Năm cho biết, nay bà 60 tuổi mới chứng kiến cảnh nước triều dâng làm ngập cao như vậy. Hiện vườn dừa của gia đình bà đã bị ngập hoàn toàn. Bà Năm mới vừa bón phân cho cây để có sức chống chịu hạn mặn trong thời gian tới. Nước ngập làm phân trôi hết. Rễ cây không phát triển được, có thể cây dừa bị rụng trái trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Văn Hiệp, xã Bình Hòa, huyện Giồng Trôm chia sẻ: Gia đình vừa cho đắp đập ngăn mặn cho vườn cây ăn trái. Hiện nước triều dâng cao tràn qua hệ thống đê ảnh hưởng đến sản xuất của gia đình. Theo ông Hiệp, triều cường năm nay cao hơn đỉnh triều các năm trước từ 20 - 30cm, trong khi đó, hệ thống đê bao cục bộ của gia đình cao hơn đỉnh triều của năm trước 15cm. Do vậy, nước tràn qua đê bao gây ngập úng cây trồng. Ông Hiệp lo lắng, nước mặn đã xâm nhập vào nội đồng với độ mặn đo được hơn 1%o. Nếu triều cường vẫn cao vào dịp Tết và độ mặn tăng nữa thì nguy cơ vườn cây bị ảnh hưởng do mặn là không tránh khỏi.

Theo các lão nông khu vực huyện Giồng Trôm, tình trạng ngập do triều cường năm nay đạt kỷ lục so với các năm trước đó. Ông Nguyễn Văn Hiếu, xã Châu Bình, huyện Giồng Trôm cho hay, khu vực các xã Bình Hòa, Châu Bình, Châu Hòa... trước đây triều cường dâng cao nhưng không ngập nhiều. Từ khi đóng hệ thống cống ngăn mặn tại cầu Trung Nhuận (xã Châu Bình) làm cho nước không chảy vào trong các xã của huyện Ba Tri. Do đó, khi triều cường dâng cao nước không chảy đến nơi khác, các xã cuối nguồn bị ngập nghiêm trọng.

Ông Đặng Hoàng Lam - Giám đốc Trung tâm Khí tượng thủy văn Bến Tre cho biết, do ảnh hưởng triều cường kết hợp nước dâng, gió mùa Đông Bắc hoạt động mạnh nên mực nước các sông chính duy trì ở mức báo động 2 và tiếp tục gây tình trạng ngập úng khu vực nội đồng ở mức tương đương và cao hơn đỉnh triều lịch sử năm 2020. Triều cường sẽ gây ngập sâu khu vực nội đồng do lượng nước trong nội đồng thoát không kịp. Do vậy, khi có đợt triều mới kết hợp nước trong nội đồng làm cho lượng nước dâng cao gây ngập úng cục bộ ở nhiều nơi trong nội đồng.

Theo ông Lam, triều cường dâng cao từ ngày 12 đến 15-1-2021. Hiện ngành chức năng đã gửi thông báo đến các hộ dân có kế hoạch chủ động ứng phó bảo vệ sản xuất.

Tin, ảnh: Phúc Nhân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích