Trump dọa áp thuế với Trung Quốc ngày 15-12 nếu không đạt thỏa thuận

13/11/2019 - 14:23

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 12-11-2019 đã cảnh báo sẽ tăng thuế "đáng kể" với hàng hóa Trung Quốc ngày 15-12 nếu không đạt được thỏa thuận.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

Trong một bài phát biểu ở New York ngày 12/11, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cảnh báo sẽ tăng thuế "đáng kể" với hàng hóa Trung Quốc, mặc dù ông nhận định rằng “thỏa thuận thương mại giai đoạn một sẽ sớm diễn ra".

Mặc dù đề xuất là thỏa thuận sẽ được ký kết song Tổng thống Trump cho biết: "Chúng tôi sẽ chỉ chấp nhận thỏa thuận nếu thỏa thuận này tốt cho nước Mỹ và những người lao động ở các công ty của chúng tôi".

"Nếu chúng tôi không đạt được thỏa thuận, chúng tôi sẽ tăng thuế đáng kể với các loại hàng hóa. Điều này cũng áp dụng với mọi quốc gia nếu những nước này đối xử tệ với chúng tôi. Chỉ có một vài nước không đối xử tệ với chúng tôi", ông Trump nhận định.

Những bình luận của ông Trump được đưa ra trong bối cảnh thế giới đang mong chờ liệu 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể đạt được thỏa thuận giai đoạn 1 hay không, sau cuộc thương chiến đến nay đã kéo dài 17 tháng.

"Trung Quốc đang trải qua một năm tệ nhất trong vòng hơn nửa thế kỷ. Chuỗi cung ứng của họ đang đứt gãy rất tồi tệ và họ đang tha thiết có một thỏa thuận. Nhưng chúng tôi sẽ là những người quyết định liệu chúng tôi có muốn một thỏa thuận hay không".

Nếu thỏa thuận tạm thời này được ký kết, Mỹ sẽ hoãn tăng thuế với 156 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc vào ngày 15-12 như kế hoạch với các mặt hàng gồm điện thoại di động, máy tính xách tay và đồ chơi. Tuy nhiên, trong bài phát biểu ngày 12-11, Tổng thống Trump đã nhắc lại việc này và tuyên bố sẽ "sớm tăng thuế lên mức 15%" nếu không đạt được thỏa thuận.

Anna Ashton - giám đốc cấp cao tại Hội đồng Doanh nghiệp Mỹ - Trung Quốc nhận định rằng việc đảm bảo Trung Quốc mua nông sản Mỹ gần như là một ưu tiên lớn của chính quyền Tổng thống Trump bởi những người nông dân Mỹ vẫn đang tiếp tục chịu nhiều tổn thất khi cuộc chiến thương mại kéo dài".

Cũng trong hôm 12-11, Tổng thống Trump ngoài việc chỉ trích các hành vi thương mại của Trung Quốc thì còn đổ lỗi cho các Tổng thống Mỹ trước đó vì tình hình hiện nay.

"Không có ai gian lận hơn Trung Quốc nhưng tôi không đổ lỗi cho Trung Quốc. Tôi đổ lỗi cho các nhà lãnh đạo của chúng ta", Tổng thống Trump khẳng định.

Trong các cuộc trao đổi với Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross và Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Robert O’Brien ở Bangkok ngày 11-11, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường nhận định Bắc Kinh và Washington phải ổn định mối quan hệ để giải quyết những khác biệt trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau.

Bước đột phá trong đàm phán thương mại Mỹ - Trung diễn ra sau khi Trung Quốc cam kết sẽ mua 50 tỷ USD hàng nông sản Mỹ và tăng cường mở cửa thị trường tài chính với các nhà đầu tư nước ngoài.

Nguồn: vov.vn

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN