Trung, Nhật, Hàn nhất trí hợp tác phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên

24/12/2019 - 21:12

Lãnh đạo ba nước tái khẳng định việc tìm kiếm giải pháp cho vấn đề Triều Tiên thông qua đối thoại và cả ba nước cần hợp tác trong vấn đề này.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cương, Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Ảnh: Nikkei Asian Review

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cương, Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Ảnh: Nikkei Asian Review

Tại Hội nghị Thượng đỉnh ba bên Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc tổ chức ngày 24-12-2019 tại thành phố Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc, bên cạnh việc cam kết tăng cường hợp tác thương mại, lãnh đạo ba nước cũng thống nhất sẽ hợp tác chặt chẽ nhằm thực hiện việc phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên.

Tại hội nghị lần này, lãnh đạo Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đã đi sâu trao đổi về phương hướng hợp tác giữa ba nước, cũng như tình hình khu vực và quốc tế cùng quan tâm, trong đó có vấn đề Bán đảo Triều Tiên.

Lãnh đạo ba nước nhất trí cho rằng, việc sớm khởi động lại đối thoại Mỹ - Triều, thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên đạt được những tiến triển thực chất, có lợi cho hòa bình, ổn định trên Bản đảo Triều Tiên, khu vực Đông Bắc Á và toàn thế giới. Ba nước sẽ tiếp tục thúc đẩy các nỗ lực ngoại giao đa phương trong vấn đề này.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho biết, lãnh đạo ba nước tái khẳng định việc tìm kiếm giải pháp cho vấn đề Triều Tiên thông qua đối thoại và ba nước cần hợp tác trong vấn đề này.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho rằng, hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên phù hợp với lợi ích chung của cả ba nước, do vậy ba bên quyết định cùng nỗ lực đảm bảo duy trì tiến trình phi hạt nhân hóa và hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên thông qua thúc đẩy đối thoại Mỹ - Triều.

Trong khi đó, lãnh đạo ba nước cũng khẳng định sự cần thiết của việc thúc đẩy thương mại tự do. Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh doanh nghiệp trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh ba bên sáng 24-12-2019, Thủ tướng Lý Khắc Cường kêu gọi, trước tình hình quốc tế đang thay đổi phức tạp và sâu sắc như hiện nay, ba nước cần phát huy tinh thần hợp tác trong cuộc khủng hoảng tài chính châu Á của 20 năm trước.

"Vậy làm thế nào để làm được điều này? Kinh nghiệm của mấy chục năm qua cho thấy, vẫn cần phải bảo vệ thương mại tự do. Bảo vệ thương mại tự do có thể giúp tập hợp sức mạnh của chúng ta trên các phương diện", Thủ tướng Lý Khắc Cường cho biết.

Trước đó, phát biểu khai mạc Hội nghị thượng đỉnh ba bên, ông Lý Khắc Cường cũng cho biết, thông qua hội nghị lần này, 3 nước sẽ tăng cường sự quan hệ tin cậy về chính trị, bảo đảm an toàn, ổn định khu vực và hòa bình thế giới để cùng nhau đối phó với áp lực kinh tế thế giới suy giảm.

Về phần mình, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nhấn mạnh sự cần thiết của "hợp tác hài hòa" giữa 3 cường quốc khu vực. Ông cho rằng, 3 nước là "một cộng đồng gắn kết bằng một vận mệnh chung". Ông hy vọng hợp tác kinh tế giữa 3 nước sẽ được tăng cường để có thể cùng nhau phát triển.

Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo cũng cho rằng, kỳ vọng của thế giới đối với Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc về trách nhiệm lớn của 3 nước đối với hòa bình và phồn vinh của khu vực và thế giới ngày càng tăng. Do vậy, hội nghị này là cơ hội để 3 bên tăng cường liên kết hơn nữa nhằm đối phó với những vấn đề quan trọng của khu vực, đặc biệt là vấn đề Triều Tiên, các vấn đề chung mang tính quy mô toàn cầu và củng cố trật tự kinh tế thế giới.

Nguồn: VOV

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN