
Người dân đến làm thủ tục tại Trung tâm Phục vụ hành chính công.
Tiếp nhận trên 240 hồ sơ/ngày
Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh là đơn vị hành chính đặc thù trực thuộc Văn phòng UBND tỉnh. Nơi đây là đầu mối tập trung thực hiện việc hướng dẫn, tiếp nhận giải quyết hoặc chuyển hồ sơ giải quyết, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của các sở, ban ngành tỉnh và cơ quan ngành dọc Trung ương đóng tại địa phương; theo dõi, giám sát, đánh giá việc giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân; tham gia đề xuất các giải pháp cải cách TTHC, ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC; thực hiện cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ cao.
Trung tâm đặt tại tầng 1 và 2 của Bưu điện tỉnh. Tổ chức bộ máy của trung tâm gồm: Ban giám đốc và 3 bộ phận: hành chính - quản trị; chuyên môn và bộ phận hướng dẫn, tiếp nhận và trả kết quả. Trung tâm tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân qua 3 hình thức: trực tiếp, trực tuyến hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích. Thủ tục có 3 mức độ: 2, 3 và 4. Mức độ 3 thì chỉ nộp trực tuyến và đến trung tâm để nộp phí và lệ phí; mức độ 4 thì nộp hồ sơ và lệ phí trực tuyến.
Nếu ND, DN nộp trực tiếp nộp hồ sơ thì đến các quầy ở trung tâm. Công chức tiếp nhận hồ sơ sẽ kiểm tra thành phần hồ sơ; nếu hợp lệ sẽ ra giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả và nếu hồ sơ chưa đúng hoặc chưa đầy đủ thì hướng dẫn viết lại hoặc bổ sung hồ sơ đầy đủ, rồi ra phiếu hẹn. Đến ngày hẹn nhận kết quả, ND, DN trực tiếp đến để nhận tại quầy đã nộp; còn nếu muốn nhận kết quả tại nhà thì đăng ký với nhân viên bưu điện ngay sau khi nộp hồ sơ xong để được nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích.
Nếu ND, DN nộp hồ sơ trực tuyến thì truy cập vào địa chỉ http://motcua.bentre.gov.vn. Trường hợp ND, DN nộp hồ sơ thông qua dịch vụ bưu chính công ích thì liên hệ trực tiếp với các bưu cục xã, huyện để nộp.
Về TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của 16 sở, ngành, hiện tại đã đưa ra tại trung tâm là 1.322/1.425 thủ tục. Qua 1 tháng hoạt động, mỗi ngày trung tâm tiếp nhận trên 240 hồ sơ các loại.
Thực hiện phương thức “4 tại chỗ”
Ông Lê Hùng Cường - Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cho biết: Để hoạt động thông suốt trong thời gian tới, trung tâm sẽ tiếp tục đề xuất với UBND tỉnh đầu tư, trang bị máy móc thiết bị theo hướng hiện đại, đồng bộ, như: có hệ thống lấy số tự động; tra cứu thông tin trên màn hình cảm ứng; máy đánh giá sự hài lòng của ND, DN đối với sự phục vụ của công chức, viên chức của trung tâm; trang bị hệ thống camera giám sát, kiểm tra, đánh giá thái độ phục vụ, ứng xử của công chức, viên chức đối với ND, DN.
Trung tâm sẽ phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan xây dựng quy chế phối hợp quản lý tại trung tâm; quy trình nội bộ, quy trình điện tử trong giải quyết TTHC; đánh giá quy trình giải quyết TTHC của các sở, ngành; rà soát để kiến nghị việc đơn giản hóa TTHC theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, dễ làm và rút ngắn thời gian để tạo điều kiện thuận lợi cho ND, DN. Đặc biệt, tham mưu đề xuất xây dựng quy trình liên thông giải quyết TTHC giữa các sở, ngành nhằm tạo thuận lợi hơn cho ND, DN; hướng tới thực hiện phương thức “4 tại chỗ” (tiếp nhận - thẩm định - phê duyệt - trả kết quả) đối với những TTHC có điều kiện thực hiện.
Phối hợp với các sở, ngành tỉnh để tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực thực thi công vụ; tinh thần, thái độ, phong cách ứng xử đúng mực, cầu thị, thân thiện, lễ phép, nhiệt tình của cán bộ, công chức, viên chức tại trung tâm nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu của ND, DN trong giao dịch hành chính.
Bài, ảnh: Đăng Phong