Trưởng Ban Tổ chức Olympic và Paralympic Tokyo từ chức

11/02/2021 - 18:53

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, Trưởng Ban Tổ chức Olympic và Paralympic Tokyo, ông Yoshiro Mori đã chính thức tuyên bố từ chức sau những sức ép từ dư luận vì đã có phát biểu có tính chất “coi thường” phụ nữ.

Trưởng Ban Tổ chức Olympic và Paralympic Tokyo, ông Yoshiro Mori. Ảnh tư liệu: Kyodo/TTXVN
Trưởng Ban Tổ chức Olympic và Paralympic Tokyo, ông Yoshiro Mori. Ảnh tư liệu: Kyodo/TTXVN

Trong tuyên bố từ chức đưa ra ngày 11-2-2021, ông Mori nêu rõ ông muốn chịu trách nhiệm về ảnh hưởng ngày càng lan rộng từ nhận xét không đúng đắn của mình về vai trò của phụ nữ.

Trước đó, ngày 3-2-2021, người đứng đầu Ban Tổ chức Olympic và Paralympic Tokyo từng phát biểu cho rằng “Ban điều hành với nhiều phụ nữ sẽ mất thời gian hơn”. Mặc dù sau đó ông Mori đã tuyên bố rút lại lời nói và công khai xin lỗi trước dư luận vì phát ngôn không phù hợp và đi ngược với tinh thần của Thế vận hội này, tuy nhiên, làn sóng phản đối vẫn tiếp tục tăng cao, trong đó có ý kiến của thành viên nhiều đảng đối lập, giới truyền thông, các vận động viên, doanh nghiệp tài trợ và người dân Nhật Bản. 

Ông Yoshiro Mori năm nay 83 tuổi, từng 14 lần liên tiếp được bầu bầu vào Hạ viện kể từ năm 1969, đồng thời cũng là người từng giữ các chức vụ quan trọng trong Chính phủ Nhật Bản và đảng Dân chủ Tự do (LDP) như Bộ trưởng Giáo dục và Tổng thư ký LDP. Ông Mori rời chính trường vào năm 2012, sau đó chính thức được bổ nhiệm làm Trưởng Ban Tổ chức Olympic và Paralympic Tokyo vào tháng 1/2014.

Việc người đứng đầu Ban Tổ chức Olympic và Paralympic Tokyo từ chức tiếp tục gia tăng thêm những khó khăn cho công tác chuẩn bị của nước chủ nhà Nhật Bản trong bối cảnh khả năng tổ chức sự kiện quan trọng này vẫn đang bỏ ngỏ, thậm chí trước đó nước này đã phải cân nhắc phương án tổ chức không có khán giả do đại dịch COVID-19 hoành hành.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN