Trường Tiểu học Lương Quới thực hiện tốt công tác nha học đường

24/05/2010 - 07:53
Khám răng cho học sinh tại Phòng Nha học đường - Trường Tiểu học Lương Quới.

Trường Tiểu học Lương Quới là một trong những trường tiểu học đầu tiên của huyện Giồng Trôm thành lập Phòng Nha học đường, nhằm khám và điều trị các bệnh về răng miệng cho học sinh. Phòng Nha có kinh phí hoạt động từ  nguồn tài trợ của các tổ chức xã hội  và phụ huynh đóng góp. Đặc biệt, thông qua sự giới thiệu  của Sở Y tế Bến Tre, Đoàn Nha khoa Đông Phương Nhật Bản (với hai bác sĩ người Nhật) nhận tài trợ toàn bộ thiết bị  chuyên môn dùng khám và điều trị các bệnh răng miệng cho học sinh.

Từ nhiều năm qua, chương trình nha học đường đã được đưa vào giảng dạy ở các trường tiểu học trong huyện Giồng Trôm, nhưng cũng chỉ giúp học sinh hiểu một phần cách giữ  gìn vệ sinh, hạn chế các bệnh về răng miệng. Khi cần điều trị, nhà trường vẫn phải  nhờ đến các trung tâm y tế hoặc bệnh viện huyện. Việc thành lập Phòng Nha học đường đã giúp nhà trường khám và điều trị kịp thời cho học sinh những bệnh về răng miệng. Ban Giám hiệu nhà trường đã tích cực tổ chức các tiết học ngoại khóa, chiếu phim minh họa để tuyên truyền rộng rãi trong học sinh cách  giữ gìn vệ sinh răng miệng.

Ban giám hiệu còn vận động kinh phí từ các tổ chức xã hội, sự đóng góp của phụ huynh học sinh...  Ngoài việc sử dụng 20% kinh phí quỹ chăm sóc sức khỏe ban đầu  dùng mua một số thuốc  đặc trị,  nhà trường  còn  vận động thêm từ phụ huynh có con em mắc các bệnh về răng miệng, với mức hỗ trợ 15.000 đồng/học sinh, mua thêm thuốc điều trị. Chỉ trong 5 tháng, nhà trường đã tạo quỹ hoạt động cho Phòng Nha, với số tiền hơn 10 triệu đồng. Nếu kể cả các trang thiết bị chuyên môn như: lò hấp, máy chụp X quang, ghế máy trám nhổ răng… của Hiệp hội Nha khoa Đông Phương Nhật Bản tài trợ, thì tổng số tiền đầu tư cho Phòng Nha học đường lên đến trên 260 triệu đồng. Năm học 2009 - 2010 vừa qua, Trường TH Lương Quới đã khám và điều trị cho khoảng 350 học sinh (hơn 60% tổng số học sinh nhà trường).

Hiệu trưởng Phan Thị Hồng cho biết, Đoàn Viện Răng hàm mặt Trung ương (TP Hồ Chí Minh) và các trung tâm y tế tỉnh, huyện vừa đến kiểm tra  đánh giá hoạt động của Phòng Nha học đường. Kết quả rất đáng trân trọng khi tập thể nhà trường nhận được nhiều ý kiến nhận xét, như: Nhà trường thực hiện tốt việc tuyên truyền giáo dục cho học sinh; tích cực đầu tư các trang thiết bị phục vụ khám và điều trị cho học sinh. Những kết quả  đạt được đã  tạo niềm tin  đối với các cơ quan chuyên ngành, tổ chức xã hội, phụ huynh học sinh… về công tác chăm sóc răng miệng cho học sinh. Điều quan trọng là nhà trường thực hiện có hiệu quả phong trào xã hội hóa giáo dục.

Bài, ảnh: Ngọc Châu

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN