Truyện chiến tranh VN đoạt giải thưởng sách quốc gia Mỹ

16/11/2007 - 01:36

(Từ trái qua phải) Robert Hass, Cindy Johnson - vợ của nhà văn Denis Johnson, Sherman Alexie và Tim Weiner nhận các giải thưởng NBA lần thứ 58.

Cuốn sách "Tree of Smoke" viết về chiến tranh Việt Nam của tác giả Denis Johnson vừa đươc trao giải thưởng sách quốc gia Mỹ National Book Awards (NBA) lần thứ 58 cho thể loại truyện hư cấu.

Cuốn sách dày 600 trang của Denis Johnson khắc họa hàng loạt câu chuyện đan xen nhau về binh lính và sĩ quan tình báo của cả hai phía trong cuộc chiến tranh Việt Nam. Sách do nhà xuất bản Farrar, Straus & Giroux phát hành và trước đó đã được đông đảo dự đoán sẽ đoạt giải thưởng NBA năm nay. Do tác giả đang bận nhiệm vụ ở Iraq nên vợ của ông là bà Cindy Lee Johnson đã thay mặt chồng tới dự lễ trao giải thưởng tại khách sạn Marriott Marquis ở Manhattan tối 14/11.

Phóng viên tờ New York Times, Tim Weiner, đã đoạt giải thưởng NBA cho thể loại truyện phi hư cấu với cuốn “Legacy of Ashes: The History of the CIA”. Ông Weiner, người từng nhận giải Pulitzer cho những bài viết về các chương trình an ninh quốc gia, đã nghiên cứu hơn 50.000 tài liệu và phỏng vấn hàng trăm cựu nhân viên CIA để lấy tư liệu cho tác phẩm về lịch sử đầy những thất bại của cơ quan tình báo hàng đầu Mỹ.

Năm nay, giải thưởng truyện thiếu nhi được trao cho Sherman Alexie. Cuốn “The Absolutely True Diary of a Part-Time Indian” của ông là tự truyện về một cậu bé Anh - điêng 14 tuổi, người đã rời bỏ ngôi trường nghèo nàn, dành riêng cho trẻ em da đỏ để chuyển tới một ngôi trường toàn học sinh da trắng, giàu có.

Giải cho thể loại thơ vinh danh Robert Hass, tác giả của tập thơ "Time and Materials" có nội dung chỉ trích cuộc chiến Iraq và chính quyền Bush. Ngoài ra, hai giải thưởng danh dự năm nay được trao cho Terry Gross, người dẫn chương trình “Fresh Air” trên đài phát thanh quốc gia và Joan Didion, nhà văn từng đoạt giải NBA cách đây 2 năm cho tác phẩm phi hư cấu "The Year of Magical Thinking".

Theo thông lệ, mỗi người thắng giải NBA được nhận một bức tượng đồng và 10.000 USD tiền thưởng.

Giải NBA là một trong những giải thưởng văn học uy tín của Mỹ, ra đời vào năm 1950 và được Quỹ Sách quốc gia của các tập đoàn xuất bản sách tài trợ. Mục đích của những người sáng lập giải thưởng là nâng cao nhận thức của người dân về những tác phẩm văn học xuất sắc của các nhà văn, nhà thơ Mỹ đồng thời tăng tính phổ cập đọc sách trong dân chúng. Hàng năm, ngoài 2 giải danh dự, các giải NBA được trao thưởng theo 4 thể loại: truyện hư cấu (tiểu thuyết, tập truyện ngắn), truyện phi hư cấu (truyện ký), thơ và truyện thiếu nhi. Mỗi thể loại có ban giám khảo riêng.

Việc đoạt giải NBA có tác động khác nhau đối với doanh số bán ra của mỗi tác phẩm sau khi đoạt giải. Cuốn “The Echo Maker” của Richard Powers, đoạt giải cho thể loại truyện hư cấu năm ngoái, đã tăng doanh số bán lẻ 70% và bán được tổng cộng 52.000 ấn bản bìa cứng và 31.000 ấn bản bìa mềm. Tuy nhiên, tác phẩm đoạt giải cùng thể loại một năm trước đó, cuốn “Europe Central” của William T. Vollmann, chỉ bán được tổng cộng 6.000 ấn bản bìa cứng và 26.000 ấn bản bìa mềm.

Theo VNN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích