Từ 11h trưa nay: Giá xăng tăng thêm 1.700 đồng/lít

22/11/2007 - 12:31

11h trưa nay (22/11) Bộ Tài chính họp báo công bố tăng giá xăng dầu. Theo đó, giá xăng tiếp tục được thực hiện theo cơ chế thị trường, do doanh nghiệp tự quyết định.

Các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cho biết sẽ tăng giá bán xăng lên thêm 1.700 đồng/lít.

Trong khi đó, theo quyết định của Bộ Tài chính giá dầu diezen 0,25S và dầu hoả tăng thêm 1.500-1.600 đồng/lít. Dầu mazút tăng thêm 2.500 đồng/lít lên 8.500 đồng/lít.

Quyết định tăng giá sẽ được áp dụng ngay lập tức từ 11h trưa nay (22/11).

Như vậy, đây là lần đầu tiên trong vòng 2 năm qua, giá dầu đã được điều chỉnh tăng lên. Trong khi đó, đây là lần thứ 5 kể từ đầu năm, giá bán lẻ xăng được điều chỉnh. Tính chung, giá mỗi lít xăng đã tăng thêm 2.200 đồng tính từ đầu năm.

1

Nhà nước bù lỗ hàng ngàn tỷ đồng để ổn định giá xăng dầu. (Ảnh: LAD)

Đây là kết quả của việc giá dầu thế giới tăng rất mạnh trong thời gian vừa qua và sắp chạm ngưỡng 100 USD/thùng. Điều này khiến cho công tác điều hành giá cả nói chung và giá xăng dầu trong nước nói riêng gặp nhiều khó khăn.

Gần đây, Chính phủ vẫn yêu cầu bình ổn giá xăng; tuy nhiên, những diễn biến khó lường của giá thế giới gần đây khiến không chỉ DN kinh doanh xăng dầu khó khăn và ngân sách Nhà nước cũng bị ảnh hưởng.

Con số sơ bộ mà Bộ Công thương có được cho đến thời điểm này cho thấy, trong 10 tháng năm 2007, Nhà nước đã phải bù lỗ xăng dầu thông qua các DN đã lên trên 6.000 tỷ đồng. Nếu giá thế giới tiếp tục đứng ở mức trên 90 USD/thùng, theo cơ chế bù lỗ hiện nay thì cả năm 2007 Nhà nước sẽ phải bù lỗ khoảng 12.000 tỷ đồng. 

Tuy nhiên, con số thiệt hại về ngân sách có thể sẽ lớn hơn nếu tính đầy đủ phần thu ngân sách bị giảm thu do giảm thuế NK các mặt hàng xăng dầu hiện đã xuống 0%.

Nói là bù lỗ nhưng tiến độ bù lỗ luôn chậm và DN luôn phải chờ đợi các số liệu quyết toán, các DN chỉ được tạm ứng một phần. Con số tạm ứng từ đầu năm 2007 là 2.300 tỷ đồng, khoảng 38% thua lỗ thực tế. Điều này gây sức ép rất lớn cho DN trong việc quay vòng vốn kinh doanh. Điều lo ngại nhất là nếu kéo dài tình trạng này thì sẽ ảnh hưởng đến tiến độ nhập khẩu và nguồn cung xăng dầu.

Theo tính toán của DN, với mức giá bán lẻ hiện nay so với giá thế giới, sau khi cộng các chi phí thì giá xăng 92 là 12.667 đ/lít; dầu diezen 0,05%S là 12.521 đ/lít; diezen là 12.316 đ/lít; dầu hỏa là 12.752 đlít; mazut là 9.521 đ/lit. Như vậy, xăng 92 DN lỗ khoảng 1.500 đ/lít, diezen lỗ 3.600 đ/lít, dầu mazut lỗ t

Theo VNN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN