11h trưa nay (22/11) Bộ Tài chính họp báo công bố tăng giá xăng dầu. Theo đó,
giá xăng tiếp tục được thực hiện theo cơ chế thị trường, do doanh nghiệp tự
quyết định.
Các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cho biết sẽ tăng giá bán xăng lên thêm
1.700 đồng/lít.
Trong khi đó, theo quyết định của Bộ Tài chính giá
dầu diezen 0,25S và dầu hoả tăng thêm 1.500-1.600 đồng/lít. Dầu mazút tăng thêm
2.500 đồng/lít lên 8.500 đồng/lít.
Quyết định tăng
giá sẽ được áp dụng ngay lập tức từ 11h trưa nay (22/11).
Như vậy, đây là
lần đầu tiên trong vòng 2 năm qua, giá dầu đã được điều chỉnh tăng lên. Trong
khi đó, đây là lần thứ 5 kể từ đầu năm, giá bán lẻ xăng được điều chỉnh. Tính
chung, giá mỗi lít xăng đã tăng thêm 2.200 đồng tính từ đầu năm.
|
Nhà nước bù lỗ hàng ngàn tỷ đồng để
ổn định giá xăng dầu. (Ảnh: LAD) |
Đây là kết quả của việc giá dầu thế giới tăng rất mạnh trong
thời gian vừa qua và sắp chạm ngưỡng 100 USD/thùng. Điều này khiến cho công tác
điều hành giá cả nói chung và giá xăng dầu trong nước nói riêng gặp nhiều khó
khăn.
Gần đây, Chính phủ vẫn yêu cầu bình ổn giá xăng;
tuy nhiên, những diễn biến khó lường của giá thế giới gần đây khiến không chỉ DN
kinh doanh xăng dầu khó khăn và ngân sách Nhà nước cũng bị ảnh hưởng.
Con
số sơ bộ mà Bộ Công thương có được cho đến thời điểm này cho thấy, trong 10
tháng năm 2007, Nhà nước đã phải bù lỗ xăng dầu thông qua các DN đã lên trên
6.000 tỷ đồng. Nếu giá thế giới tiếp tục đứng ở mức trên 90 USD/thùng, theo cơ
chế bù lỗ hiện nay thì cả năm 2007 Nhà nước sẽ phải bù lỗ khoảng 12.000 tỷ
đồng.
Tuy nhiên, con số thiệt hại về ngân sách có thể sẽ lớn hơn nếu
tính đầy đủ phần thu ngân sách bị giảm thu do giảm thuế NK các mặt hàng xăng dầu
hiện đã xuống 0%.
Nói là bù lỗ nhưng tiến độ bù lỗ luôn chậm và DN luôn
phải chờ đợi các số liệu quyết toán, các DN chỉ được tạm ứng một phần. Con số
tạm ứng từ đầu năm 2007 là 2.300 tỷ đồng, khoảng 38% thua lỗ thực tế. Điều này
gây sức ép rất lớn cho DN trong việc quay vòng vốn kinh doanh. Điều lo ngại nhất
là nếu kéo dài tình trạng này thì sẽ ảnh hưởng đến tiến độ nhập khẩu và nguồn
cung xăng dầu.
Theo tính toán của DN, với mức giá bán lẻ hiện nay so với
giá thế giới, sau khi cộng các chi phí thì giá xăng 92 là 12.667 đ/lít; dầu
diezen 0,05%S là 12.521 đ/lít; diezen là 12.316 đ/lít; dầu hỏa là 12.752 đlít;
mazut là 9.521 đ/lit. Như vậy, xăng 92 DN lỗ khoảng 1.500 đ/lít, diezen lỗ 3.600
đ/lít, dầu mazut lỗ t