Tư vấn hướng nghiệp góp phần định hướng đúng ngành nghề

20/04/2014 - 17:18

Học sinh lựa chọn ngành, trường tương lai. Ảnh: P. Hân

Hiện nay, công tác tư vấn hướng nghiệp được các trường THPT đặc biệt quan tâm, xem đây là việc làm cần thiết để giúp học sinh phân luồng, định hướng đúng ngành nghề, vững bước vào đời.

Theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, công tác tư vấn hướng nghiệp được đưa vào chương trình học ngay từ năm đầu bậc THPT từ nhiều năm nay. Bên cạnh nội dung biên soạn cẩn thận trong sách giáo khoa, giáo viên (GV) tư vấn phải cập nhật liên tục các thông tin liên quan đến ngành nghề mới, vận dụng những kinh nghiệm thực tế truyền đạt để học sinh (HS) hiểu biết về ngành mà mình chọn học trong tương lai.

HS lớp 12 còn non nớt trong suy nghĩ. Do đó, ban giám hiệu các trường cân nhắc trong việc định hướng tương lai cho các em. Thầy Đoàn Văn Dẫu - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Ca Văn Thỉnh (Mỏ Cày Nam) cho biết, Ban giám hiệu cũng như GV tư vấn hướng nghiệp luôn quan tâm giúp đỡ các em HS; thường xuyên gần gũi, trao đổi giúp các em xác định năng lực và chọn ngành nghề phù hợp với sở trường, đảm bảo cuộc sống sau khi các em tốt nghiệp đại học hoặc cao đẳng.

Mặt bằng chung của toàn tỉnh, các trường đã phân luồng HS có hiệu quả. Năm nay, hồ sơ đăng ký có tính chất thật, đúng năng lực học tập hơn. Theo cô Nguyễn Thị Ngọc Hương - GV phụ trách công tác tư vấn hướng nghiệp khối 12 Trường THPT Nguyễn Ngọc Thăng (Giồng Trôm), công tác tư vấn hướng nghiệp của trường có tác động mạnh đến HS. Các em ý thức được ngành nghề, có sự tập trung cao trong buổi hướng nghiệp, sôi nổi thảo luận mỗi khi các trường đại học, cao đẳng trong và ngoài tỉnh tư vấn.

Hàng năm, mỗi trường THPT đều liên kết với nhiều trường đại học, cao đẳng về giới thiệu nhiều ngành nghề, đồng thời chia sẻ những khó khăn về con đường việc làm trong thực tế mà tổ tư vấn đã, đang gặp phải. “Tính chất tư vấn đi vào thực chất, không dừng lại ở việc hướng trường mà đội ngũ tư vấn các trường tập trung hướng nghiệp, giúp các em HS chọn đúng nghề là chính”, thầy Dẫu đánh giá.  

Trong tiết tư vấn hướng nghiệp, HS được tiếp cận một số ngành nghề cơ bản và được giới thiệu ngành nghề mới. Tiết học tập trung thảo luận, GV giải thích phân tích sâu ở từng ngành nghề, đưa ra nhiều dẫn chứng về việc làm. Giáo trình tư vấn được GV soạn theo cuốn thông tin tuyển sinh, cập nhật những cái mới nhất trên internet. Giới thiệu các thông tin của Bộ về quy chế tuyển sinh và những quy định xét điểm chung riêng của mỗi trường. Thầy Dẫu cho biết thêm, công tác tư vấn hướng nghiệp đã thu hút đông đảo HS, các em tiếp cận và tự tin đăng ký hồ sơ, không còn bỡ ngỡ về trường hay những lo ngại về học lực.

Hiện nay, công tác tư vấn hướng nghiệp được các trường quan tâm từng lúc, từng thời điểm. Bắt đầu năm lớp 10, trường sẽ định hình khối thi, ngành thi, rồi dần dần là những ước mơ, sở thích, đam mê. Từ đó, qua các năm, HS sẽ hiểu biết sâu về ngành nghề mà bản thân lựa chọn. Xu thế năm nay, HS chọn vào các trường mới và những ngành mới, tập trung vào các khối thuộc môn tự nhiên. “Ngành Công an, Quân đội, tin học, công nghệ chế biến thực phẩm, luật là những ngành thu hút nhiều HS”, cô Hương cho hay.

Ngoài các tiết tư vấn hướng nghiệp, GV sẽ trực tiếp tư vấn tại trường, tại nhà mỗi khi HS và phụ huynh có yêu cầu. Thầy Dẫu chia sẻ: “Mới đây, phụ huynh đã đến trường đợi (chưa đến giờ học) để được gặp nhờ giải thích các quy định thi chung, riêng của một số trường đại học năm nay. Có hôm, HS vào tận nhà để nhờ hướng dẫn ngành nghề có thể dễ tìm được việc làm”. Công tác tư vấn hướng nghiệp được đưa vào chương trình THPT nhiều năm qua, đã giúp HS định hướng chọn đúng ngành nghề phù hợp với trình độ năng lực của bản thân. Kết quả tỷ lệ HS đậu vào các trường đại học, cao đẳng của trường THPT trong tỉnh năm sau luôn cao hơn năm trước.

PHAN HÂN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN