Tỷ lệ giải ngân các nguồn vốn đầu tư công đạt 51,61% 

17/10/2024 - 16:07

BDK.VN - Sáng 17-10-2024, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nguyễn Trúc Sơn - Tổ trưởng Tổ công tác kiểm tra tình hình giải ngân và đôn đốc giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 (Tổ 1311) chủ trì cuộc họp với các thành viên tổ và lãnh đạo các sở, ban ngành tỉnh để nghe báo cáo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

Đại biểu đại diện chủ đầu tư báo cáo tiến độ thực hiện các dự án thuộc đơn vị quản lý.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư - Cơ quan Thường trực Tổ 1311, tính đến ngày 17-10-2024, kết quả giải ngân các nguồn vốn đầu tư công theo kế hoạch (bao gồm cả vốn kéo dài) đạt tỷ lệ 51,61% so với kế hoạch.

Có 12 chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân cao hơn tỷ lệ giải ngân trung bình của tỉnh, 21 chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân thấp (dưới 50,83%), trong đó có 8 dự án tỷ lệ giải ngân 0%.

Qua theo dõi của Tổ 1311, nhiều dự án, trong đó có các dự án lớn của tỉnh, do còn nhiều vướng mắc về giải phóng mặt bằng dự án, quy trình giải ngân, thủ tục đấu thầu, quy hoạch… nên không giải ngân được hoặc giải ngân rất chậm, kéo dài thời gian giải ngân, từ đó làm chậm tiến độ giải ngân chung.

Tính đến ngày 10-10-2024, Tổ 1311 tham mưu UBND tỉnh thực hiện 6 lần điều chỉnh, điều chuyển vốn (điều chỉnh lẻ) từ các dự án có tiến độ chậm sang các dự án có tiến độ tốt với 17 lượt chủ đầu tư. Đồng thời đang rà soát các dự án cần điều chỉnh, phát sinh hạng mục đầu tư trong dự án, điều chỉnh tổng mức đầu tư do các vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Thông tin tại cuộc họp, đại diện các chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân thấp báo cáo thêm tình hình tiến độ dự án và các vướng mắc khó khăn cần giải quyết.

Qua nắm tình hình, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Trúc Sơn biểu dương 12 chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân cao, đồng thời nhắc nhở 21 chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân thấp.

Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh: Mục tiêu từ nay đến cuối năm 2024 tập trung giải ngân đạt từ 95% trở lên.

Thống nhất xem xét điều chuyển vốn các dự án giải ngân thấp hoặc không thể giải ngân để tập trung cho các dự án giải ngân tốt cần vốn đề hoàn thành. Một số dự án có khả năng giải ngân thì mạnh dạn điều chỉnh tổng thể.

Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Trúc Sơn chỉ đạo tại cuộc họp.

Đối với các dự án vốn ODA, cần tích cực, khẩn trương triển khai, không được chần chừ. Các đơn vị liên quan cần phối hợp thực hiện chặt chẽ, đảm bảo tiến độ. Các dự án cần tạm ứng phải cân nhắc năng lực nhà đầu tư, có sự trao đổi liên ngành thống nhất để trình UBND tỉnh.

Các dự án như: Xây dựng cầu Rạch Vong; Cụm công nghiệp Phong Nẫm, nâng cấp đô thị Việt Nam - Tiểu dự án TP. Bến Tre đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

Đề nghị Kho bạc tỉnh hàng tuần cập nhật tiến độ giải ngân và báo cáo cho Tổ 1311 và UBND tỉnh nắm kịp thời chỉ đạo để đảm bảo tỷ lệ giải ngân năm 2024.

Tin, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN