UBND tỉnh Bến Tre làm việc với đoàn thiết kế Dự án IFAD giai đoạn III

07/03/2022 - 17:00

BDK.VN - Sáng 7-3-2022, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre Nguyễn Trúc Sơn chủ trì buổi làm việc với đoàn thiết kế Dự án giai đoạn III của IFAD để chuẩn bị thiết kế Dự án “Thúc đẩy cơ chế khuyến khích tài chính quản lý đất ngập nước ven biển bền vững dựa vào cộng đồng ở Việt Nam” (Dự án CM-FIM) thuộc Quỹ Thích ứng (AF).

Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nguyễn Trúc Sơn phát biểu.

Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nguyễn Trúc Sơn phát biểu.

Tham dự có ngài Francisco Pichon - Giám đốc quốc gia Việt Nam khu vực châu Á - Thái Bình Dương của ÌAD làm trưởng đoàn, cùng một số chuyên gia thiết kế.

Ngài Francisco Pichon cho rằng: Dự án CM-FIM sẽ hỗ trợ nguồn lực cho dự án CSAT, bên cạnh các nguồn lực khác. Dự án CSAT được thiết kế trên cơ sở quy hoạch cũng như nguồn lực của tỉnh. Do vậy, IFAD khuyến khích lồng ghép các nguồn lực của IFAD và nguồn lực đầu tư công - tư.

Đại diện đoàn thiết kế dự án IFAD đã trình bày tóm tắt đề xuất Dự án CM-FIM. Theo đó, mục đích của dự án là nhằm xây dựng khả năng chống chịu với khí hậu thành đồng quản lý rừng ngập mặn và sản xuất trang trại sáng tạo, bền vững trong và xung quanh các khu vực đất ngập nước ven biển của các tỉnh Bến Tre, Trà Vinh.

Dự án bao gồm 3 hợp phần chính. Nhóm đối tượng hưởng lợi chủ yếu của dự án là các hộ nông dân sản xuất nhỏ dễ bị tổn thương sống trong và xung quanh các khu vực rừng ngập mặn ở hai tỉnh Bến Tre, Trà Vinh chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu.

Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nguyễn Trúc Sơn hoan nghênh ý tưởng Dự án CM-FIM, Dự án IFAD giai đoạn III bên cạnh Dự án CSAT đang trong giai đoạn phê duyệt. Dự án này được đề xuất cũng đúng như ý định của tỉnh, đó là phát triển nông nghiệp, nông thôn, nâng cao mức sống của người dân, thích ứng an toàn và hiệu quả với biến đổi khí hậu. Vì vậy UBND tỉnh Bến Tre rất quan tâm ủng hộ dự án.

“CSAT là một trong những chương trình nằm trong tổng thể bối cảnh phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bến Tre. Chúng tôi bằng tất cả nguồn lực, kể cả nguồn lực đầu tư công, nguồn lực của nhà tài trợ, đặc biệt là sự đồng hành của khối tư nhân cũng như người dân tại tỉnh sẽ tham gia thực hiện hiệu quả Dự án CSAT, cũng như các dự án hỗ trợ kỹ thuật, để làm sao mục tiêu phát triển nông nghiệp bền vững, thích ứng biến đổi khí hậu ở Bến Tre thành công giai đoạn 2021 - 2030. Tỉnh cũng đang trong quá trình xây dựng Quy hoạch phát triển Bến Tre tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh rất cần nguồn lực để phát triển, nâng mức sống của người dân”, ông Nguyễn Trúc Sơn nhấn mạnh.

Bến Tre có diện tích vườn dừa cao nhất nước, với 73.000ha, vì vậy đề nghị ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn và đoàn thiết kế dự án quan tâm nghiên cứu các hoạt động liên quan đến diện tích dừa này.

Ngoài ra, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng cung cấp thêm một số thông tin về các quy hoạch, kế hoạch, dự án phát triển kinh tế biển của tỉnh để đoàn thiết kế nghiên cứu thêm và trong quá trình khảo sát có sự tiếp cận thực tế toàn diện hơn.

Sau buổi làm việc với UBND tỉnh, đoàn thiết kế có các buổi làm việc với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và 3 huyện ven biển trước khi kết thúc chuyến công tác tại Bến Tre vào ngày 12-3-2022.

Tin, ảnh: Trương Hùng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN