Ukraine bác đề xuất thiết lập hành lang nhân đạo tại Kharkov, Sumy

05/03/2022 - 21:53

Người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát quốc phòng LB Nga, Đại tá Mikhail Mizintsev cho biết Ukraine đã bác các đề xuất của Nga về việc thiết lập hành lang nhân đạo tại Kharkov, Sumy.

Người dân bên ngoài một khu nhà bị hư hại trong chiến sự tại Ukraine, hôm 4-3. (Ảnh: AFP.)

Người dân bên ngoài một khu nhà bị hư hại trong chiến sự tại Ukraine, hôm 4-3. (Ảnh: AFP.)

Theo hãng tin Sputniknews, ngày 5-3, người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát quốc phòng Liên bang Nga, Đại tá Mikhail Mizintsev cho biết Ukraine đã bác các đề xuất của Nga về việc thiết lập hành lang nhân đạo tại Kharkov, Sumy.

Phát biểu với báo giới, Đại tá Mizintsev nói: “Cho đến nay, Ukraine vẫn bác bỏ các đề xuất của chúng tôi về việc mở các hành lang nhân đạo ở Kharkov và Sumy. Những kẻ cực đoan ở Ukraine đang làm mọi cách để ngăn dân thường sơ tán tới nơi an toàn thay vì giúp họ rời khỏi khu vực chiến sự.” 

Theo ông, người dân đang bị đe dọa bằng bạo lực và mọi con đường ra khỏi thành phố đều đã cài chất nổ.

Cùng ngày, đã xảy ra một vài vụ nổ trong khu vực thành phố Mariupol và có thể nhìn thấy khói đen bốc lên. 

Trong khi đó, hãng tin RIA dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga cho biết không ai sử dụng hai hành lang nhân đạo được thiết lập gần các thành phố Mariupol và Volnovakha của Ukraine trong ngày 5-3, đồng thời cáo buộc “những phần tử theo chủ nghĩa dân tộc” ở Ukraine ngăn cản dân thường đi sơ tán.

Trong một tuyên bố hoàn toàn trái ngược với tuyên bố từ phía các quan chức Ukraine, Bộ Quốc phòng Nga cho biết rằng các lực lượng Nga đã bị tấn công sau khi thiết lập các hành lang nhân đạo trong thời gian thực hiện lệnh ngừng bắn một phần.

Trước đó, Hội đồng thành phố Mariupol cáo buộc Nga đã không tuân thủ đầy đủ lệnh ngừng bắn.

Liên quan vấn đề sơ tán công dân nước ngoài khỏi Ukraine, ngày 5-3, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố sẵn sàng hỗ trợ Trung Quốc sơ tán công dân nước này khỏi Ukraine.

Trước đó, cùng ngày, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Andrey Rudenko đã gặp Đại sứ Trung Quốc tại Nga để trao đổi về tình hình Ukraine. Hai bên cũng nhấn mạnh sự hiệu quả cao trong tương tác về chính sách đối ngoại giữa hai nước và đạt được thỏa thuận tiếp tục duy trì liên lạc chặt chẽ về các vấn đề cùng quan tâm.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN