Ukraine đề nghị đàm phán đặc biệt với Nga tại Mariupol

21/04/2022 - 13:37

Ngày 20-4-2022, các nhà đàm phán cấp cao của Ukraine đã đề nghị tổ chức các cuộc đàm phán đặc biệt với Nga ở Mariupol mà không kèm điều kiện tiên quyết nào nhằm sơ tán quân đội và dân thường khỏi thành phố cảng này.


Người dân Ukraine sơ tán khỏi thành phố Mariupol ngày 18-4-2022. Ảnh: THX/TTXVN

Người dân Ukraine sơ tán khỏi thành phố Mariupol ngày 18-4-2022. Ảnh: THX/TTXVN

Trong phát biểu đăng trên Twitter, Cố vấn tổng thống Ukraine đồng thời là trưởng đoàn đàm phán của nước này Mykhailo Podolyak cho rằng đàm phán này có thể diễn ra theo định dạng 1-1 hoặc 2-2. 

Theo ông David Arakhamia, một thành viên đoàn đàm phán bên phía Ukraine, Kiev đã đưa ra đề xuất tổ chức đàm phán trực tiếp với Nga.

Ông khẳng định phía Ukraine "sẵn sàng tham gia các cuộc đàm phán như vậy bất cứ lúc nào" ngay sau khi nhận được xác nhận từ phía Nga. 

Cùng ngày, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky bày tỏ sẵn sàng tiến hành mọi hình thức trao đổi tù nhân với Nga để đưa người dân ra khỏi thành phố Mariupol. 

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel tại Kiev, Tổng thống Zelensky nêu rõ Ukraine "sẵn sàng thực thi bất cứ hình thức trao đổi nào vì lợi ích của người dân." Theo ông, hiện khoảng 120.000 dân thường vẫn ở Mariupol.

Trước đó, cùng ngày, Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk cho biết Kiev và Moskva đã đạt thỏa thuận sơ bộ về việc thiết lập một hành lang nhân đạo để sơ tán phụ nữ, trẻ em và người cao tuổi khỏi Mariupol - thành phố cảng trọng yếu bên Biển Azov ở miền Nam Ukraine, vốn đã chứng kiến các cuộc giao tranh ác liệt nhất giữa Nga và Ukraine.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố kết quả của các cuộc đàm phán với Ukraine phụ thuộc vào sự sẵn sàng của Kiev trong việc cân nhắc các yêu cầu chính đáng của Moskva.

Thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ: "Về triển vọng tiến trình đàm phán Nga-Ukraine, tính bất biến trong quan điểm nguyên tắc của Nga đã được khẳng định: kết quả của các cuộc đàm phán phụ thuộc hoàn toàn vào sự sẵn sàng của Kiev trong việc tính đến các yêu cầu chính đáng của chúng tôi."

Cũng trong ngày 20-4-2022, Đại sứ Trung Quốc tại Nga Trương Hán Huy cho biết Bắc Kinh ủng hộ một thỏa thuận giữa Moskva và Kiev mà không có sự tham gia của bên thứ ba.

Phát biểu trong một cuộc họp của nhóm nghị sỹ về quan hệ với Quốc hội Trung Quốc tại Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga, Đại sứ Trương Hán Huy nhấn mạnh Bắc Kinh ủng hộ "việc thực hiện đầy đủ các mục tiêu và nguyên tắc của Liên hợp quốc, một giải pháp đàm phán hòa bình giữa Nga và Ukraine mà không có sự tham gia của các nước thứ ba”.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN