Ukraine đề nghị IAEA hỗ trợ thiết bị vận hành nhà máy điện hạt nhân

24/04/2022 - 11:16

Theo kế hoạch, đoàn chuyên gia của IAEA sẽ tới nhà máy điện hạt nhân Chernobyl của Ukraine vào ngày 26-4 tới để giúp đảm bảo an toàn cho cơ sở này.

Tổng Giám đốc IAEA Rafael Grossi trong cuộc họp báo về nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở Vienna (Áo), ngày 4/3/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tổng Giám đốc IAEA Rafael Grossi trong cuộc họp báo về nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở Vienna (Áo), ngày 4-3-2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 23-4-2022, Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Rafael Grossi cho biết Ukraine đã đề nghị IAEA hỗ trợ "một danh sách toàn diện các thiết bị" mà nước này cần để vận hành các nhà máy điện hạt nhân trong bối cảnh xung đột với Nga.

Theo hãng tin Reuters, trong một tuyên bố, ông Grossi cho biết danh sách trên bao gồm các thiết bị đo bức xạ, vật liệu bảo hộ, hỗ trợ liên quan đến máy tính, hệ thống cung cấp điện và máy phát điện diesel.

IAEA và các quốc gia thành viên của tổ chức này sẽ cung cấp các phương tiện hỗ trợ này. IAEA sẽ điều phối công tác hỗ trợ, bao gồm cả việc bàn giao thiết bị cần thiết trực tiếp đến những địa điểm hạt nhân của Ukraine.

Ukraine có 15 lò phản ứng đang hoạt động tại bốn nhà máy, trong đó bảy lò phản ứng hiện đang được kết nối với lưới điện. Trong số bảy lò trên có hai lò ở cơ sở Zaporizhzhia hiện do Nga kiểm soát.

Liên quan vấn đề nhà máy điện hạt nhân tại Ukraine, ông Grossi cho biết IAEA vẫn chưa nhận được dữ liệu được truyền từ các hệ thống giám sát được lắp đặt tại nhà máy điện hạt nhân Chernobyl.

Theo kế hoạch, đoàn chuyên gia của IAEA sẽ tới nhà máy điện hạt nhân Chernobyl vào ngày 26-4 tới để giúp đảm bảo an toàn cho cơ sở này.

Tổng Giám đốc IAEA Grossi sẽ dẫn đầu phái đoàn nhằm "cung cấp các thiết bị quan trọng và tiến hành đánh giá mức độ phóng xạ và các hoạt động khác" của nhà máy.

Các chuyên gia của IAEA cũng sẽ sửa chữa các hệ thống giám sát các biện pháp bảo vệ từ xa tại nhà máy. Hệ thống đã không truyền dữ liệu về trụ sở của IAEA ở Vienna (Áo) kể từ khi xảy ra xung đột Nga-Ukraine.

Theo IAEA, lực lượng Nga đã kiểm soát nhà máy này trong 5 tuần trước khi rút quân vào ngày 31-3 vừa qua.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN