Ukraine huy động được ít nhất 150 triệu USD cho sáng kiến ngũ cốc

27/11/2022 - 10:54

Tại hội nghị quốc tế về an ninh lương thực diễn ra tại thủ đô Kiev ngày 26-11-2022, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã khởi động sáng kiến “Ngũ cốc từ Ukraine” nhằm xuất khẩu ngũ cốc sang các nước dễ bị tổn thương nhất do nạn đói và hạn hán trên thế giới.

Nông dân thu hoạch lúa mì tại Kharkiv, Ukraine, ngày 19-7-2022. Ảnh: AFP/TTXVN
Nông dân thu hoạch lúa mì tại Kharkiv, Ukraine, ngày 19-7-2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu tại hội nghị, ông Zelensky cho biết chính quyền Kiev đã huy động được ít nhất 150 triệu USD từ Liên minh châu Âu và hơn 20 quốc gia khác để xuất khẩu ngũ cốc sang các nước như Ethiopia, Sudan, Nam Sudan, Somalia và Yemen. Theo kế hoạch, Ukraine sẽ điều ít nhất 60 tàu từ các cảng của nước này đến các quốc gia đang đối mặt với nạn đói và hạn hán cho đến cuối mùa Xuân tới. 

Theo tuyên bố chung được đưa ra sau hội nghị, lượng nông sản xuất khẩu trên thế giới trong giai đoạn từ khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra cuối tháng 2 đến nay đã giảm 10 triệu tấn so với cùng kỳ năm 2021.

Tuyên bố nhấn mạnh điều này cho thấy an ninh lương thực của hàng triệu người trên thế giới đang bị đe dọa nghiêm trọng. Cũng theo tuyên bố, các nước tham gia hội nghị sẽ cùng chung tay khắc phục hậu quả của cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu đối với kinh tế và vấn đề nhân đạo do xung đột Nga-Ukraine gây ra.

Tham dự hội nghị có Thủ tướng các nước Bỉ, Ba Lan, Litva và Tổng thống Hungary. Trong khi đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen có bài phát biểu qua video. Chương trình nghị sự tập trung thảo luận về vấn đề an ninh lương thực và xuất khẩu nông sản.

Trước đó, ông Zelensky đã đưa ra sáng kiến “Ngũ cốc từ Ukraine” trong bài phát biểu trực tuyến trong Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Indonesia . Các quốc gia ủng hộ sáng kiến này sẽ mua sản phẩm nông nghiệp trực tiếp từ các nhà sản xuất Ukraine và sau đó chuyển cho các quốc gia đang trên bờ vực nạn đói.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN