Ukraine: Nga rút tàu tuần tra cuối cùng của Hạm đội Biển Đen khỏi Crimea

17/07/2024 - 09:04

Ngày 16-7-2024, người phát ngôn của Hải quân Ukraine, ông Dmytro Pletenchuk đã xác nhận với báo The Kyiv Independent rằng tàu tuần tra cuối cùng thuộc Hạm đội Biển Đen của Hải quân Liên bang Nga rời Crimea vào hôm 15-7-2024.

 

Người phát ngôn của Hải quân Ukraine, ông Dmytro Pletenchuk. Ảnh: mediacenter.org.ua

Theo ông Pletenchuk, con tàu tuần tra này thuộc Dự án 1135 và đó không phải là tàu trang bị tên lửa dùng để tấn công Ukraine mà nó được trang bị các loại vũ khí khác.

Ông Pletenchuk cho biết thêm một trong hai chiếc tàu thuộc loại này của Hạm đội Biển Đen đã rời Crimea "từ lâu" và chiếc còn lại rời thành phố cảng Sevastopol ở bán đảo Crimea vào ngày 15-7-2024.

Ông Pletenchuk nhấn mạnh: "(Động thái này) cho thấy người Nga hiểu rằng họ phải rời Crimea. Ít nhất là các tàu của họ".

Theo tờ The Kyiv Independent, Ukraine đã nhiều lần tấn công các tàu của Liên bang Nga kể từ khi nước này bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Quân đội Ukraine cho rằng khoảng 30% Hạm đội Biển Đen của Hải quân Liên bang Nga đã bị phá huỷ hoặc bị vô hiệu hóa.

Các cuộc tấn công thành công của Ukraine vào vùng Crimea bị chiếm đóng đã buộc Moskva phải rút phần lớn lực lượng hải quân khỏi bán đảo này về thành phố cảng Novorossiysk của Liên bang Nga, nơi trở thành cảng quan trọng của Hạm đội Biển Đen.

Hồi đầu tháng này, người phát ngôn của Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine (HUR), ông Andrii Yusov, nói với tờ The Kyiv Independent rằng: “Phạm vi ảnh hưởng của Hải quân Liên bang Nga ở Biển Đen đã giảm đáng kể và cả thế giới có thể thấy điều này ngày hôm nay”.

Phía Liên bang Nga chưa đưa ra bình luận về thông tin do ông Pletenchuk đưa ra.

Năm 2014, Crimea được sáp nhập vào Liên bang Nga.

Sau khi xung đột Nga-Ukraine bùng nổ vào tháng 2-2022, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nhiều lần tuyên bố Ukraine sẽ lấy lại Crimea ‘bằng mọi phương tiện cần thiết’.

Chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với tạp chí The Economist, đăng tải vào ngày 1-1-2024, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã gửi đi thông điệp: bán đảo Crimea và cuộc chiến ở Biển Đen sẽ trở thành trọng tâm của cuộc xung đột giữa nước này với Liên bang Nga.

Theo ông Zelensky, việc cô lập Crimea và làm suy giảm khả năng quân sự của Moskva "là điều cực kỳ quan trọng" với Ukraine và đó là cách để Kiev giảm số lượng các cuộc tấn công của các lực lượng Liên bang Nga từ Crimea.

Khi xung đột nổ ra, lực lượng hải quân nhỏ bé của Ukraine nhanh chóng tê liệt và gần như bị xóa sổ bởi sự đánh phá của các lực lượng Liên bang Nga, mất toàn bộ tàu mặt nước, từ tàu vận tải cho đến tàu tuần tra.

Trong bối cảnh như vậy, Ukraine chủ yếu sử dụng phương tiện không người lái dưới nước (SUV), tên lửa hành trình và thiết bị bay không người lái (UAV) để tiến hành các cuộc tấn công phối hợp, đạt hiệu quả rất cao, khiến Hạm đội Biển Đen của Nga bị xé nát.

Ngày 6-2-2024, Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine cho biết trong một tuyên bố rằng Hạm đội Biển Đen của Hải quân Liên bang Nga có tổng cộng 74 tàu chiến khi bắt đầu cuộc xung đột, nhưng cũng từ đó tới khi tuyên bố được đưa ra, quân đội Ukraine đã vô hiệu hóa 24 tàu mặt nước và một tàu ngầm của Hạm đội Biển Đen.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN