Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua mức thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu, mỡ nhờn năm 2023

30/12/2022 - 20:38

Chiều tối 30-12-2022, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp xem xét, thông qua dự thảo Nghị quyết về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn để áp dụng trong năm 2023.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung phiên họp.

Sau khi xem xét tờ trình của Chính phủ, báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính, Ngân sách và thảo luận, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí về sự cần thiết phải tiếp tục giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu, mỡ nhờn trong năm 2023 để tiếp tục góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống sinh hoạt của người dân.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí việc điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn theo phương án của Ủy ban Tài chính, Ngân sách đề nghị. Mức thuế được áp dụng từ ngày 1-1-2023 đến hết ngày 31-12-2023.

Mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn từ ngày 1-1-2024 thực hiện theo quy định tại Nghị quyết số 579/2018/UBTVQH14 ngày 26-9-2018 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về Biểu thuế bảo vệ môi trường.

Để bảo đảm không tăng giá xăng dầu trong dịp Tết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Ủy ban Tài chính, Ngân sách chủ trì phối hợp với Ủy ban Pháp luật và Bộ Tài chính khẩn trương soạn thảo nghị quyết để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội báo cáo Chủ tịch Quốc hội ký chứng thực trong ngày 31-12-2022, có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2023.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ nghiên cứu rà soát, hoàn thiện các quy định về quản lý điều hành giá xăng dầu, bám sát diễn biến giá thế giới, đồng thời có đủ giải pháp để bảo đảm giá bán xăng dầu hợp lý phục vụ sản xuất kinh doanh, đời sống của nhân dân và kiểm soát lạm phát; rà soát, điều chỉnh phù hợp các khoản thuế, phí, các yếu tố cấu thành giá cơ sở, các định mức chi phí, định mức hao hụt, định mức lợi nhuận. Nâng cao năng lực dự trữ quốc gia, sử dụng hợp lý Quỹ Bình ổn giá xăng dầu để bình ổn thị trường. Chú ý các giải pháp phải bảo đảm nguồn lực để tiếp tục thực hiện các mục tiêu liên quan đến môi trường và phát triển bền vững. Có biện pháp đề xuất khi tình hình diễn biến phức tạp đòi hỏi cần có sự điều chỉnh hợp lý các vấn đề có liên quan đến thuế và phí liên quan đến lĩnh vực khác nhau.

Với 100% các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội biểu quyết đồng ý, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn để áp dụng trong năm 2023; giao Ủy ban Tài chính, Ngân sách chủ trì phối hợp với Ủy ban Pháp luật và Bộ Tài chính tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để hoàn thiện dự thảo, trình Nghị quyết xin ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, trình Chủ tịch Quốc hội ký ban hành trong ngày 31-12-2022.

Theo dự thảo nghị quyết về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn để áp dụng trong năm 2023, xăng (trừ ethanol) có mức thuế 2.000 đồng/lít; nhiên liệu bay có mức thuế 1.000 đồng/lít; dầu diesel có mức thuế 1.000 đồng/lít; dầu hỏa có mức thuế 600 đồng/lít; dầu mazut có mức thuế 1.000 đồng/lít; dầu nhờn có mức thuế 1.000 đồng/lít; mỡ nhờn có mức thuế 1.000 đồng/kg.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN