Vẫn còn những nhà vệ sinh trường học “không hợp vệ sinh”

26/09/2011 - 07:28

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đề ra nhiều chủ trương, phong trào, chương trình hành động hướng đến trường học xanh - sạch - đẹp và thân thiện. Song, ở một số trường học trên địa bàn tỉnh, tình trạng nhà vệ sinh không cửa, bốc mùi hôi, ẩm thấp vẫn còn…

Hàng loạt các nhà vệ sinh ở Trường THCS Thị trấn I (Mỏ Cày Nam)
đều không có cửa. Ảnh: T.V

 

Theo thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo, thực hiện Kế hoạch của UBND tỉnh về việc xây dựng nhà vệ sinh trường học trên địa bàn tỉnh Bến Tre, tổng số nhà vệ sinh được phê duyệt là 534 căn, với kinh phí khoảng 75 tỷ đồng. Đây là hoạt động hướng đến cải thiện vệ sinh môi trường trong các trường học, đảm bảo điều kiện sinh hoạt hợp vệ sinh và sức khỏe cho các em học sinh. Tính đến ngày 12-9-2011, số nhà vệ sinh được xây dựng và đưa vào sử dụng là 485 căn, số còn lại đang được thi công và đưa vào sử dụng trong năm 2011. Như vậy, theo Kế hoạch này, chỉ còn huyện Châu Thành là chưa hoàn thành việc xây dựng nhà vệ sinh trong trường học.

Dạo quanh một số trường tiểu học trên địa bàn thành phố Bến Tre vào những ngày đầu niên học 2011-2012, như: Trường Tiểu học Bến Tre, Trường Tiểu học Phường 6, điều chúng tôi nhận thấy là các nhà vệ sinh nơi đây rất thoáng mát và sạch sẽ, nhất là không có mùi “đặc trưng” của những nhà vệ sinh như trước đây. Để giữ gìn các nhà vệ sinh được sạch sẽ là điều không dễ, nhất là ở các trường tiểu học. Cô Trương Thị Thùy Trang - Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bến Tre cho biết: Để giữ gìn nhà vệ sinh sạch sẽ đòi hỏi nhà trường phải luôn theo dõi và nhắc nhở các em học sinh giữ gìn vệ sinh chung. Ngoài ra, nhằm đảm bảo cho công tác quản lý, dọn dẹp nhà vệ sinh luôn tươm tất, nhà trường đã thuê thêm người phụ trách ở khâu này. Kinh phí chi trả thông qua hình thức xã hội hóa từ phụ huynh học sinh.

Trái với những hình ảnh nhà vệ sinh sạch sẽ và tươm tất trên địa bàn thành phố, tại một số trường trên địa bàn huyện, hình ảnh nhà vệ sinh không cửa, dơ bẩn vẫn đang diễn ra. Chúng tôi có dịp đến Trường THCS thị trấn Thạnh Phú vào những ngày đầu tháng 9-2011. Đây là 1 trong 7 ngôi trường THCS có nhà vệ sinh vừa được xây dựng và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, khu nhà vệ sinh này thì không được sạch sẽ lắm. Bởi các em học sinh chưa có thói quen dội nước sau khi đi vệ sinh (tiêu, tiểu), trong khi trên bệ dẫn nước tiểu thì không có vòi xả nước tự động. Điều đáng nói ở đây là sau khi được xây dựng nhà vệ sinh mới, nhà trường vẫn chưa “giải tỏa” những khu nhà vệ sinh cũ. Và chính từ nơi đây đã làm ảnh hưởng chung đến môi trường nhà trường.

Tại Trường THPT Sương Nguyệt Anh (Ba Tri) và Trường THCS Thị trấn I (Mỏ Cày Nam), điều làm chúng tôi ngạc nhiên là những nhà vệ sinh không có cửa. Từ đó cho thấy, sự lơ là của Ban Giám hiệu nhà trường trong việc quản lý, tu sửa nhà vệ sinh cũng như sự quan tâm đến sức khỏe của các em học sinh. Bắt chuyện với một em học sinh ở Trường THPT Sương Nguyệt Anh, tôi hỏi: “Nhà cầu không cửa thế này thì làm sao?”. Không cần suy nghĩ, em trả lời: “Thì em cố chịu đến… khi tan học”. Theo ghi nhận của chúng tôi, việc “cố chịu” của các em học sinh như thế này là “chuyện thường ngày”.

Lý giải về vấn đề này, hầu hết các ý kiến cho rằng, ý thức của các em học sinh trong việc bảo quản cơ sở vật chất còn kém và do kinh phí còn hạn hẹp, nên việc quản lý, tu sửa gặp không ít khó khăn. Tuy khó khăn là có nhưng không phải không có cách giải quyết. Vấn đề ở đây là sự nhiệt tình và cách làm sáng tạo của ban giám hiệu nhà trường trong công tác quản lý. Đơn cử như việc thuê thêm người phụ trách riêng khâu dọn dẹp nhà vệ sinh của Trường Tiểu học Bến Tre, thông qua hình thức xã hội hóa, cũng là một cách sáng tạo trong việc giữ gìn nhà vệ sinh, làm cho học sinh không “ngại” khi vào nhà vệ sinh.

Nhà vệ sinh không cửa, ẩm thấp hay dơ bẩn… mà chúng tôi phát hiện không là vấn đề phổ biến. Tuy nhiên, tình trạng nhà vệ sinh lại không vệ sinh vẫn đang còn tồn tại và ít nhiều làm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của học sinh cũng như làm ảnh hưởng đến vẻ mỹ quan của một ngôi trường. Đã đến lúc chúng ta cần nhìn nhận vấn đề này một cách nghiêm túc. Bởi, trong lúc ngành giáo dục đang nỗ lực phấn đấu tạo những hình ảnh tốt đẹp về ngôi trường đối với mỗi học sinh, cụ thể là phong trào Xây dựng trường học thân thiện - học sinh tích cực, thì đâu đó vẫn còn một số nơi chưa thật sự quan tâm, tạo môi trường thân thiện cho học sinh - điều mà các em đáng phải có.

Tường Vy

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN