Vận động nhân dân trữ nước phục vụ sinh hoạt và sản xuất mùa khô năm 2023-2024

10/11/2023 - 17:46

BDK.VN - Theo phương pháp thực hiện kế hoạch vận động nhân dân trữ nước phục vụ sinh hoạt và sản xuất trong mùa khô năm 2023-2024 của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thì MTTQ Việt Nam cấp xã và các tổ chức thành viên của Mặt trận phối hợp với chính quyền cùng cấp khảo sát thực trạng trữ nước mưa, nước ngọt trong nhân dân để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, MTTQ Việt Nam các cấp có chủ trương cho phù hợp.

Theo dõi diễn biến mặn trên các sông chính để chủ động nguồn nước phục vụ sinh hoạt và sản xuất.

Theo dõi diễn biến mặn trên các sông chính để chủ động nguồn nước phục vụ sinh hoạt và sản xuất.

Đặc biệt, nắm lại việc tự trang bị, bảo quản các dụng cụ trữ nước của hộ gia đình. Chủ động, tích cực tuyên truyền, vận động đảm bảo mỗi hộ gia đình phải có dụng cụ chứa nước ngọt, nước mưa đáp ứng được sinh hoạt trong mùa hạn hán, xâm nhập mặn (mỗi hộ gia đình trang bị ít nhất 1 dụng cụ trữ nước từ 500 lít trở lên).

Tuyên truyền về các giải pháp khoa học kỹ thuật áp dụng trên cây trồng, vật nuôi để giảm thiểu đến mức tối đa thiệt hại do xâm nhập mặn, dịch bệnh gây ra theo khuyến cáo của ngành nông nghiệp. Tuyên truyền không khoan giếng tầng sâu để tránh các tác động xấu, làm gia tăng tác hại của biến đổi khí hậu, ảnh hưởng đến môi trường sống trong tương lai.

Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên của Mặt trận phối hợp với chính quyền các cấp thường xuyên vận động nhân dân ra quân nạo vét, gia cố hệ thống thuỷ lợi nội đồng, vệ sinh môi trường, khai thông dòng chảy; đảm bảo cho người dân có nước sạch để sinh hoạt và phục vụ cho sản xuất, chăn nuôi... Phát động nhân dân, trước hết trong cán bộ, đoàn viên, hội viên tận dụng lợi thế của địa phương, của gia đình để trữ nước ngọt. Phối hợp với UBND các cấp sửa chữa, bảo quản, vận hành các hệ thống máy lọc nước mặn thành nước ngọt đã được trang bị để cung cấp nước ngọt miễn phí cho người dân khi có nhu cầu.

Đối với gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thiếu dụng cụ chứa nước thì Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên tiếp tục tham mưu cấp ủy, phối hợp với chính quyền để vận động xã hội hoá nguồn lực hỗ trợ một phần hoặc toàn bộ kinh phí.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp chủ động tham mưu cấp ủy, phối hợp UBND kịp thời xuất Quỹ cứu trợ... khi có hạn hán, xâm nhập mặn diễn biến khốc liệt, nghiêm trọng. Cán bộ Mặt trận các cấp phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu đi đầu trong công tác tuyên truyền, hỗ trợ người dân thực hiện các giải pháp phòng chống và khắc phục hạn hán, xâm nhập mặn.

Tin, ảnh: Trần Quốc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN