Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc họp khẩn sau vụ phóng tên lửa của Triều Tiên

20/02/2023 - 11:03

Sáng 20-2, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc đã triệu tập cuộc họp khẩn để thảo luận về tình hình an ninh sau vụ phóng tên lửa đạn đạo tầm ngắn trước đó của Triều Tiên.

Truyền hình Hàn Quốc đưa tin về vụ phóng thử tên lửa của Triều Tiên, tại Seoul, ngày 20-2-2023. Ảnh: YONHAP/TTXVN

Truyền hình Hàn Quốc đưa tin về vụ phóng thử tên lửa của Triều Tiên, tại Seoul, ngày 20-2-2023. Ảnh: YONHAP/TTXVN

Cố vấn An ninh quốc gia Kim Sung-han đã chủ trì cuộc họp này. Ông đã thông báo vắn tắt về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, cũng khẳng định sự sẵn sàng ứng phó của quân đội Hàn Quốc, trước khi giới chức Hàn Quốc thảo luận về cách phản ứng của Seoul trong tình hình hiện nay.

Cuộc họp trên được triệu tập sau khi quân đội Hàn Quốc thông báo Triều Tiên đã phóng 2 tên lửa đạn đạo tầm ngắn từ khu vực Sukchon ra vùng biển phía Đông nước này rạng sáng 20-2. Những tên lửa này đạt độ cao tối đa khoảng 100 km và 50 km và bay xa khoảng 350 - 400 km trước khi rơi ở ngoài khu vực đặc quyền kinh tế của Nhật Bản.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cùng ngày cũng xác nhận Bình Nhưỡng đã phóng thử tên lửa từ hệ thống phóng tên lửa đa năng cỡ 600mm, nhằm vào các mục tiêu cách đó lần lượt 395 km

Vụ phóng mới nhất này diễn ra chỉ 2 ngày sau khi Triều Tiên phóng một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa. Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres ngày 19-2 đã bày tỏ quan ngại về vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa này, đồng thời kêu gọi Bình Nhưỡng chấm dứt các hành động tương tự. 

Những vụ phóng tên lửa gần đây của Triều Tiên diễn ra trong bối cảnh Hàn Quốc và Mỹ tiến hành tập trận chung trên không, với sự tham gia của các máy bay ném bom B-1B. Bà Kim Yo Jong, Phó Trưởng Ban Tuyên truyền và Thông tin của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, nhấn mạnh Triều Tiên "sẽ có hành động đáp trả tương ứng" nếu các hành động của Mỹ "được coi là mối đe dọa trực tiếp hoặc gián tiếp".

Theo hãng tin Yonhap, Hàn Quốc ngày 20-2 đã quyết định áp đặt các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Triều Tiên, liên quan vụ phóng tên lửa đạn đạo tầm xa và vụ bắn hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn mới nhất.

Thông báo của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc nêu rõ các lệnh trừng phạt mới được áp đặt đối với 4 cá nhân và 5 tổ chức có liên quan đến các chương trình phát triển tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên hoặc đã giúp Bình Nhưỡng lách các lệnh trừng phạt.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN