Vang Quới Đông xây dựng, nhân rộng mô hình sinh kế thoát nghèo bền vững

24/07/2023 - 06:36

BDK - Xã Vang Quới Đông (Bình Đại) có 4 ấp, 1.503 hộ dân với 4.899 nhân khẩu, sinh hoạt tại 50 tổ nhân dân tự quản. Là xã thuần nông, người dân chủ yếu canh tác vườn dừa. Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020 - 2025, nửa nhiệm kỳ qua, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương có nhiều chuyển biến tích cực, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên, nhất là trong giai đoạn hiện nay, Vang Quới Đông đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, phát động phong trào thi đua “Đồng khởi mới” trong xây dựng xã nông thôn mới.

Hộ anh Trần Văn Phương, ấp Vinh Huê, Vang Quới Đông vừa được hỗ trợ vốn nuôi bò sinh sản.

Hộ anh Trần Văn Phương, ấp Vinh Huê, Vang Quới Đông vừa được hỗ trợ vốn nuôi bò sinh sản.

Quan tâm công tác giảm nghèo

Đánh giá kết quả triển khai thực hiện các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020 - 2025, qua nửa nhiệm kỳ, đã có 18/25 chỉ tiêu đạt và vượt khá cao, chỉ còn 3 chỉ tiêu đạt dưới 50%, còn lại đều đạt từ 50 - 80%. Một số kết quả nổi bật như xây dựng 2 chi bộ ấp đạt trong sạch, vững mạnh toàn diện, đạt 13/19 tiêu chí nông thôn mới, kéo giảm 3,54% tỷ lệ hộ nghèo so với đầu nhiệm kỳ.

Cán bộ giảm nghèo, trẻ em và xã hội xã Vang Quới Đông Hà Thị Kiều Lam cho rằng, trong các mặt công tác, cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể đặc biệt quan tâm công tác giảm nghèo. Đảng ủy, UBND xã tập trung chỉ đạo thực hiện nhằm kết nối nguồn lực chính sách của Nhà nước, xã hội, phát huy tiềm năng, thế mạnh, tính chủ động của người nghèo cũng như xây dựng hệ thống tổ chức nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hộ nghèo, hộ cận nghèo phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống.

Những năm qua, từ các nguồn vốn hỗ trợ Chương trình mục tiêu quốc gia như xã bãi ngang (Vang Quới Đông thuộc xã bãi ngang giai đoạn 2020 - 2025), xây dựng nông thôn mới, bằng công tác vận động xã hội hóa, Vang Quới Đông tập trung công tác giảm nghèo với việc xây dựng và nhân rộng các mô hình sinh kế. Đến nay, nhiều mô hình phát huy hiệu quả; nhiều hộ nghèo, hộ cận nghèo được hỗ trợ, tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để mở rộng sản xuất, phát triển kinh tế bền vững.

Giảm tỷ lệ hộ nghèo

Cuối năm 2022, qua công tác rà soát, điều tra, toàn xã có 59 hộ nghèo với 172 nhân khẩu, chiếm tỷ lệ 3,91% (đầu nhiệm kỳ còn 7,45%); 101 hộ cận nghèo với 342 nhân khẩu, tỷ lệ 6,69%. Trong đó, có 2 hộ thoát nghèo, 4 hộ nghèo mới, 30 hộ thoát cận nghèo, 2 hộ cận nghèo mới, 9 hộ nghèo chuyển thành hộ cận nghèo. Có 28 hộ nghèo do nữ làm chủ hộ, chiếm 47,74% so với hộ nghèo; 33 hộ cận nghèo do nữ làm chủ hộ, chiếm 32,67% so với hộ cận nghèo; 33 hộ nghèo thuộc diện chính sách bảo trợ xã hội và không khả năng lao động, chiếm 58,92% so với hộ nghèo; 15 hộ cận nghèo thuộc diện chính sách bảo trợ xã hội và không khả năng lao động, chiếm 14,85% so với hộ cận nghèo. Ban Chỉ đạo xã đã xét chọn 16 hộ tham gia đề án sinh kế.

Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia xã Vang Quới Đông đã xây dựng kế hoạch, củng cố Ban Chỉ đạo, phân công cụ thể từng thành viên, các đoàn thể từ xã đến ấp theo dõi, hỗ trợ người nghèo với phương châm “Cùng nghĩ, cùng bàn, cùng làm” với người nghèo trên cơ sở thể theo nguyện vọng của người nghèo để xây dựng các mô hình kinh tế phù hợp. Thông qua các buổi tiếp xúc đối thoại với người nghèo, có 523 lượt hộ được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, với tổng dư nợ hơn 16 tỷ đồng. Trong đó, hộ nghèo có 89 hộ, tổng dư nợ 2,7 tỷ đồng; hộ cận nghèo có 67 hộ, tổng dư nợ 2,8 tỷ đồng; hộ thoát nghèo có 54 hộ, tổng dư nợ hơn 2 tỷ đồng; hộ sản xuất vùng khó khăn có 135 hộ, tổng dư nợ hơn 5,1 tỷ đồng và các nguồn vốn vay ưu đãi khác dành cho hộ nghèo, hộ cận nghèo nhằm cải thiện đời sống, sinh hoạt, môi trường, việc làm...

Ngoài ra, bằng các nguồn xã hội hóa, xã đã xây dựng và bàn giao 3 căn nhà tình thương cho hộ nghèo, tặng 1.607 phần quà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, da cam, hộ khó khăn và 50 phần quà, 20 xe đạp cho học sinh nghèo. Tổ chức 2 cuộc khám bệnh từ thiện cho 250 người thuộc hộ chính sách khó khăn, hộ nghèo, hộ cận nghèo. Thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách khác dành cho hộ nghèo, hộ cận nghèo đối với xã bãi ngang như tiền điện, thẻ bảo hiểm y tế…

Cán bộ giảm nghèo, trẻ em và xã hội xã Vang Quới Đông Hà Thị Kiều Lam cho biết: “Trong năm 2023, Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia xã đã xét chọn 15 hộ nghèo, hộ cận nghèo tham gia Đề án phát triển đa dạng sinh kế, thoát nghèo bền vững với các mô hình chăn nuôi bò sinh sản, nuôi dê sinh sản. Hiện nay, nguồn vốn tổ chức triển khai thực hiện đang được cấp có thẩm quyền phê duyệt…”.

Bài, ảnh: T. Lập

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN