Vệ sinh trong giết mổ gia súc, gia cầm còn nhiều bất cập

08/11/2011 - 16:47

Những năm gần đây, công tác quản lý giết mổ gia súc, gia cầm đã được chính quyền địa phương cùng các ngành, các cấp quan tâm thực hiện nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, việc giết mổ gia súc, gia cầm hiện nay vẫn chưa thật “qui củ”, còn phân tán, nhỏ lẻ, chưa có quy hoạch cơ sở giết mổ tập trung.

Gà từ nhiều nguồn được bày bán tại chợ Phường 3 (TP. Bến Tre).
Ảnh: T.Long

 

Theo ông Nguyễn Văn Bé - Phó Chi cục Thú y tỉnh, tại TP. Bến Tre có 4 lò giết mổ gia súc (phường Phú Tân, phường 7, xã Phú Nhuận, xã Phú Hưng) và 1 lò giết mổ gia cầm tại xã Bình Phú. Hiện chỉ có lò giết mổ gia súc tại xã Phú Nhuận hoạt động mạnh, với công suất trên 20 con/ngày đêm. Lò giết mổ gia cầm xã Bình Phú có công suất khoảng 200 con/ngày. Lượng gia súc, gia cầm qua giết mổ tại các lò đảm bảo được kiểm định và đóng dấu. Số lượng gia súc, gia cầm được giết mổ tại các lò này quá ít so với nhu cầu tiêu dùng trong phạm vi TP. Bến Tre. Theo ông Bé, đa phần thịt gia súc tươi bán tại chợ Phường 3 được lấy từ các xã ngoài phạm vi TP. Bến Tre.

Một vòng thực tế qua các chợ ở TP. Bến Tre, chúng tôi ghi nhận được hầu hết tiểu thương kinh doanh mặt hàng thịt gia súc, gia cầm đều chưa qua kiểm định, nhiều nhất là tại các chợ xã, phường. Nhiều người bán đã giết mổ gà, vịt ngay tại chợ. Chợ Lạc Hồng (phường Phú Khương) và chợ Phường 3 cũng có nhiều sản phẩm giết mổ sẵn chưa qua kiểm định.

Khi hỏi về biện pháp xử lý tình trạng trên, ông Nguyễn Văn Bé cho biết, đơn vị thường xuyên tổ chức kiểm tra, và trong các đợt kiểm tra đều có lập biên bản xử phạt. Nhiều trường hợp, người bán “bỏ của chạy lấy người”.

Từ nay đến Tết Nguyên đán, lượng thực phẩm có nguồn gốc từ động vật chắc chắn sẽ tiêu thụ rất nhiều, trong đó không loại trừ nguồn thịt chưa qua kiểm định, kiểm dịch. Cơ quan chủ quản khuyến cáo người tiêu dùng nên cẩn trọng và lựa chọn những sản phẩm đã có dấu kiểm định để sử dụng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Đồng thời, UBND TP. Bến Tre tăng cường công tác quản lý, quan tâm chỉ đạo việc kiểm tra vệ sinh trong giết mổ gia súc, gia cầm; vệ sinh an toàn thực phẩm tại các chợ và xử lý thật nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật.

Theo Chi cục Thú y tỉnh, trong tháng 12 tới, Chi cục sẽ tổ chức 2 lớp tập huấn để đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm soát giết mổ cho lực lượng thú y trong toàn tỉnh để bổ khuyết, thực hiện ngay các biện pháp nhằm hạn chế tình trạng giết mổ gia súc, gia cầm “tràn lan”, góp phần kiểm soát nguồn thực phẩm khi đưa về tiêu thụ tại các chợ. Về lâu dài, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh cũng đang tiến hành quy hoạch các cơ sở giết mổ trên toàn tỉnh. Chỉ thị số 30 của Chính phủ về quản lý giết mổ có nêu: “Việc quy hoạch các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm phải đảm bảo định hướng lâu dài, đáp ứng các yêu cầu về kỹ thuật, vệ sinh, bảo vệ môi trường, phòng chống dịch bệnh cho người và động vật. Ở các thành phố, khu đông dân cư phải xây dựng cơ sở giết mổ tập trung, chấm dứt ngay tình trạng giết mổ phân tán, giết mổ tại các chợ. Đồng thời, địa phương phải quy hoạch ngay các chợ, các điểm kinh doanh mua bán động vật sống, sản phẩm động vật”. Đối với chợ kinh doanh động vật sống, trong đó có gia súc, gia cầm, vừa qua TP. Bến Tre cũng đã xin ý kiến của tỉnh để xây dựng nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được vì giết mổ tại chợ là trái quy định.

Cẩm Trúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN