Về việc đo đạc đất cho ông Châu Công Báo, xã An Đức

05/01/2020 - 22:23

BDK - Ông Châu Cao Minh (xã An Đức, huyện Ba Tri) phản ánh Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) huyện Ba Tri đã cố tình không tiến hành đo đạc đất để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình ông, theo bản án phúc thẩm của Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh đã có hiệu lực pháp luật.

Phần đất tranh chấp giữa gia đình ông Châu Công Báo với vợ chồng ông Lê Văn Thông, Đoàn Thị Tám. Ảnh: PV

Phần đất tranh chấp giữa gia đình ông Châu Công Báo với vợ chồng ông Lê Văn Thông, Đoàn Thị Tám. Ảnh: PV

Tranh chấp phần đất có diện tích 117,8m2 (tọa lạc xã An Đức) giữa các nguyên đơn Châu Công Báo, Châu Thị Huyền Trân, Châu Thị Hiếu, Châu Cao Mẫn, Châu Thị Chi và Châu Cao Minh với vợ chồng ông Lê Văn Thông, Đoàn Thị Tám, được TAND huyện Ba Tri xét xử ngày 27-3-2017. Do có kháng cáo, TAND tỉnh đã xét xử phúc thẩm vụ án.

Bản án phúc thẩm số 144/2017/DS-PT ngày 22-6-2017 của TAND tỉnh đã tuyên, buộc ông Lê Văn Thông và bà Đoàn Thị Tám phải trả lại cho các nguyên đơn (gia đình ông Châu Công Báo) diện tích đất 117,8m2 (phần 21 và 22 họa đồ ngày 1-3-2017) thuộc một phần thửa 583, tờ bản đồ số 3, tọa lạc ấp Giồng Cục, xã An Đức. Đồng thời, gia đình ông Báo có nghĩa vụ trả lại cho ông Thông, bà Tám giá trị 3 cây dừa là 3 triệu đồng.

Sau đó, Chi cục Thi hành án (THA) dân sự huyện Ba Tri đã tiến hành các thủ tục cưỡng chế THA (theo đơn yêu cầu của người được THA), thực hiện xong ngày 27-9-2018.

Ngày 10-10-2018, ông Châu Cao Minh được cha là ông Châu Công Báo ủy quyền đến Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Ba Tri để đo đạc và nhận kết quả đo đạc bản đồ địa chính đối với thửa đất 583, tờ bản đồ số 3 (theo bản án của TAND tỉnh tuyên).

Ngày 18-10-2018, Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Ba Tri phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành đo đạc theo đơn yêu cầu của ông Minh. Tuy nhiên, việc đo đạc không thực hiện được do bà Đoàn Thị Tám (người sử dụng đất liền kề) ngăn cản quyết liệt, không cho đặt máy để đo đạc. Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện đã lập biên bản trả đơn yêu cầu đo đạc, được ông Minh ký xác nhận việc hủy yêu cầu đo đạc và đã rút hồ sơ.

Giám đốc Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Ba Tri Phan Thanh Hải cho hay: “Ngoài việc gặp khó khăn do người sử dụng đất liền kề ngăn cản đo đạc, chi nhánh cũng gặp khó do các điểm mốc ranh giới giữa bản đồ địa chính cũ lập năm 1992 - 1996 và bản đồ địa chính lập năm 2014 theo Dự án VLAP không trùng khớp nhau”.

Trong thời gian chờ cơ quan thẩm quyền giải quyết, ông Châu Cao Minh khiếu nại đến Sở Tài nguyên và Môi trường. Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Văn Chinh cho rằng: “Ngày 15-11-2019, Ban Giám đốc Sở đã tiếp công dân khiếu nại. Sau đó, đã chỉ đạo cho VPĐKĐĐ huyện tiến hành đo đạc theo Bản án phúc thẩm số 144/2017 của TAND tỉnh tuyên”.

Trao đổi với PV, Giám đốc Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Ba Tri Phan Thanh Hải cho biết: “Chi nhánh đã tiến hành đo đạc đất cho ông Châu Công Báo xong. Trong buổi sáng ngày 2-1-2020, gia đình ông Báo đã đến nhận kết quả đo đạc”.

BP.TBĐ

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN