Vi phạm các quy định về phòng chống dịch Covid-19 có thể bị phạt đến 12 năm tù

12/04/2020 - 18:43

BDK - Ngày 30-3-2020, Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân (TAND) tối cao đã ban hành Hướng dẫn số 45 về việc xét xử tội phạm liên quan đến phòng chống dịch Covid-19.

Theo hướng dẫn, đối với người đã được thông báo mắc bệnh; người nghi ngờ mắc bệnh hoặc trở về từ vùng có dịch Covid-19 đã được thông báo cách ly, nhưng thực hiện một trong các hành vi như: trốn khỏi nơi cách ly; không tuân thủ quy định về cách ly; từ chối, trốn tránh việc áp dụng biện pháp cách ly, cưỡng chế cách ly; không khai báo y tế, khai báo không đầy đủ hoặc khai báo gian dối thì bị coi là trường hợp thực hiện “hành vi khác làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người”, quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 240 Bộ luật Hình sự (BLHS). Người thực hiện một trong các hành vi này bị phạt tiền từ 50 - 200 triệu đồng, có thể bị phạt tù từ 1 - 12 năm.

Đối với trường hợp người chưa bị xác định mắc Covid-19 nhưng sống trong khu vực đã có quyết định cách ly, quyết định phong tỏa thực hiện một trong các hành vi như: trốn khỏi khu vực bị cách ly, khu vực bị phong tỏa; không tuân thủ quy định cách ly; từ chối, trốn tránh việc áp dụng biện pháp cách ly, cưỡng chế cách ly; không khai báo y tế, khai báo không đầy đủ hoặc khai báo gian dối. Người thực hiện một trong các hành vi này nếu gây thiệt hại từ 100 triệu đồng trở lên do phát sinh chi phí phòng chống dịch bệnh thì bị xử lý về tội vi phạm quy định về an toàn ở nơi đông người theo Điều 295 BLHS, có thể bị phạt tù từ 1 - 12 năm.

Đối với trường hợp chủ cơ sở kinh doanh, người quản lý cơ sở kinh doanh dịch vụ (quán bar, vũ trường, karaoke, dịch vụ mát-xa, cơ sở thẩm mỹ…) thực hiện hoạt động kinh doanh khi đã có quyết định tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh để phòng chống dịch Covid-19 của cơ quan, người có thẩm quyền, gây thiệt hại từ 100 triệu đồng trở lên do phát sinh chi phí phòng chống dịch bệnh thì bị xử lý về tội vi phạm quy định về an toàn ở nơi đông người theo Điều 295 BLHS, bị phạt tiền từ 20 - 100 triệu đồng. Người phạm tội có thể bị phạt tù từ 1 - 12 năm.

Huỳnh Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN