Việt Nam-Cuba đẩy mạnh hợp tác các lĩnh vực ưu tiên trong năm 2023

21/12/2022 - 05:48

Việt Nam-Cuba sẽ tập trung đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực thương mại, đầu tư, nông nghiệp, thủy sản, y tế, xây dựng, thông tin truyền thông cùng các hợp tác khác như tài chính, hải quan, ngân hàng.

Đoàn đại biểu Việt Nam dự Kỳ họp lần thứ 40 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam-Cuba. (Nguồn: Báo Nhân dân)

Đoàn đại biểu Việt Nam dự Kỳ họp lần thứ 40 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam-Cuba. (Nguồn: Báo Nhân dân)

Ngày 20-12, tại trụ sở Bộ Xây dựng đã diễn ra Kỳ họp lần thứ 40 Ủy ban liên Chính phủ (UBLCP) Việt Nam-Cuba theo hình thức trực tuyến.

Bộ trưởng Bộ Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài Cuba Rodrigo Malmierca Diaz-đồng Chủ tịch UBLCP Việt Nam-Cuba cho biết, kể từ khi hai nước ký kết Hiệp định thành lập UBLCP về hợp tác kinh tế khoa học kỹ thuật vào tháng 3-1974, cơ chế hợp tác này luôn được hai nước không ngừng phát triển, thúc đẩy hợp tác kinh tế và khoa học kỹ thuật và làm sâu sắc thêm tình hữu nghị, tình đoàn kết giữa hai nước.

Cuba đánh giá cao sự hợp tác của Việt Nam trong những năm qua, đã tác động trực tiếp đến sự phát triển của đất nước Cuba.

Ngay từ Kỳ họp đầu tiên, cơ chế hợp tác của UBLCP là cơ sở cho sự hợp tác lâu bền. Cho đến nay, những kết quả đã đạt được trong những năm qua tiếp tục làm nền tảng cho sự hợp tác lâu dài của hai nước. Kỳ họp lần thứ 40 này làm sâu sắc hơn nữa tình hữu nghị ngày một bền chặt của Cuba và Việt Nam.

Theo Bộ trưởng Rodrigo Malmierca Diaz, năm qua dù Cuba gặp nhiều khó khăn vì cấm vận và hậu quả của dịch bệnh COVID-19 mang lại, nhưng việc trao đổi tăng cường hợp tác về y tế, nông nghiệp, thương mại, đầu tư, xây dựng, thông tin truyền thông, giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ… vẫn được duy trì và phát triển.

Năm 2023, Cuba đã đặt ra mục tiêu mục tiêu sớm ổn định kinh tế vĩ mô, khôi phục lại công suất sản xuất điện, đẩy mạnh khai thác các nguồn năng lượng tái tạo, xúc tiến các dự án để sản xuất lương thực, thực phẩm, thúc đẩy phát triển kinh tế, hồi phục du lịch, cũng như gia tăng cung ứng hàng hóa và dịch vụ cho nhân dân.

Tại Kỳ họp, hai bên cùng điểm lại kết quả hợp tác đã đạt được trong năm 2022 và thống nhất các nội dung hợp tác trong năm 2023.

Với vai trò đồng Chủ tịch UBLCP Việt Nam-Cuba, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị chia sẻ, năm 2022, các quốc gia trên thế giới đã phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức với những biến động phức tạp, khó lường.

Trong bối cảnh đó, toàn đảng, toàn quân và toàn dân Việt Nam đã nỗ lực hết mình để thực hiện mục tiêu kép, vừa kiểm soát tốt đại dịch COVID-19 vừa thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp phục hồi, phát triển nhanh kinh tế-xã hội.

Việt Nam xác định phải phát huy đối đa nội lực và tận dụng hiệu quả ngoại lực thông qua thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác song phương và đa phương nhằm phục vụ phát triển và phục hồi nền kinh tế. Việt Nam tiếp tục duy trì nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ đối ngoại, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng.

Việt Nam là bạn, là đối tác tin cậy và là thành viên tích cực, có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị khẳng định, năm 2022, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Cuba được duy trì phát triển thông qua tăng cường đối thoại chính trị và giao tiếp cấp cao, thể hiện tính chất đặc biệt của mối quan hệ truyền thống, sự tin cậy, ủng hộ và hợp tác giữa Việt Nam và Cuba trong bối cảnh hiện nay.

Đánh giá về kết quả hợp tác kinh tế và khoa học kỹ thuật trong khuôn khổ UBLCP Việt Nam-Cuba, hai bên cùng nhận thấy các đơn vị liên quan đã nỗ lực tối đa, hợp tác chặt chẽ và đạt được nhiều kết quả tích cực trong triển khai thực hiện các cam kết của Biên bản Kỳ họp lần thứ 39.

Cụ thể, kim ngạch thương mại song phương trong 11 tháng năm 2022 đạt 136,4 triệu USD. Việt Nam đã nỗ lực duy trì xuất khẩu gạo ổn định cho Cuba, góp phần giúp Cuba đảm bảo an ninh lương thực và ổn định xã hội.

Cùng đó là nhiều dự án đầu tư hiệu quả do Tổng công ty Viglacera và Công ty Thái Bình Group thực hiện. Điển hình là Khu công nghiệp ViMariel, Liên doanh sản xuất gạch ốp lát, sứ vệ sinh, Nhà máy sản xuất bỉm tã lót duy trì vận hành ổn định, Liên doanh sản xuất bột giặt Suchel.

Công viên năng lượng Mặt Trời mới đi vào hoạt động cũng góp phần đáp ứng nhu cầu hàng hóa, gia tăng sản lượng điện và tạo nhiều công ăn việc làm cho người dân Cuba.

Dự án hợp tác Việt Nam-Cuba phát triển sản xuất lúa gạo tại Cuba giai đoạn 2019-2023 được thực hiện theo đúng mục tiêu đề ra. Hai bên đã cùng nỗ lực hoàn tất thủ tục để triển khai thực hiện dự án hợp tác phát triển ngô và dự án hợp tác phát triển thủy sản vào đầu năm 2023.

Ngoài ra, hai bên còn phối hợp tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo theo cả hình thức trực tuyến và trực tiếp để phổ biến Hiệp định Thương mại Việt Nam-Cuba đến cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội ngành hàng về nội dung cam kết của Hiệp định, các ưu đãi để doanh nghiệp tận dụng cơ hội và thúc đẩy hợp tác thương mại, góp phần mang lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp hai nước.

Bên cạnh các kết quả đã đạt được, theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị, vẫn còn tồn tại một số khó khăn, bất cập trong hợp tác thương mại và đầu tư như vấn đề chậm thanh toán, cung cấp không ổn định nguyên nhiên liệu, vật tư và điện cho các nhà máy, gây ảnh hưởng đến hoạt động của các nhà máy.

Phía Việt Nam đề nghị Chính phủ Cuba quan tâm sớm có giải pháp phù hợp tháo gỡ khó khăn vướng mắc để đảm bảo các dự án hoạt động hiệu quả, mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên.

Tại Kỳ họp lần này, hai Bên đã ký kết Biên bản Kỳ họp lần thứ 40 UBLCP Việt Nam-Cuba về hợp tác kinh tế và khoa học kỹ thuật.

Nhân dịp Kỳ họp lần này, các doanh nghiệp Việt Nam gửi tặng nhân dân Cuba 500 tấn gạo, dự kiến sẽ được chuyển đến cảng Cuba trong tháng 1-2023.

Trên cơ sở nội dung Biên bản đã thống nhất trong năm 2023, hai bên sẽ tập trung đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực ưu tiên về thương mại, đầu tư, nông nghiệp, thủy sản, y tế, xây dựng, thông tin truyền thông cùng các hợp tác khác như tài chính, hải quan, ngân hàng, giáo dục đào tạo, văn hóa thể thao du lịch, lao động thương binh xã hội, phát thanh truyền hình, tư pháp, lưu trữ, khoa học công nghệ...

Hai bên sẽ chủ động trao đổi để triển khai theo thỏa thuận hợp tác. Việt Nam khẳng định sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với các đối tác Cuba về thu hút đầu tư nước ngoài, phát triển khu kinh tế, khu công nghệ cao, quản lý đầu tư xây dựng, quản lý tài chính, tiền tệ, khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Hai đồng Chủ tịch UBLCP Việt Nam-Cuba, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị và Bộ trưởng Rodrigo Malmierca Diaz đều khẳng định, với quyết tâm và nỗ lực chung, hai bên sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ, triển khai thực hiện hiệu quả các Thỏa thuận, Bản Ghi nhớ hợp tác, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội tại mỗi nước, phát triển hợp tác toàn diện Việt Nam-Cuba.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN