"Doanh nghiệp quy mô nhỏ", "cung cách làm ăn nhỏ lẻ", "tư duy ngắn hạn"..., những miêu tả này lâu nay vẫn được dùng khi nói về doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam. Nhưng trong thời đại của hội nhập và cạnh tranh thì những điều ấy không thể tồn tại mãi được nữa...
Phải có một thế hệ doanh nhân mới chuyên nghiệp hơn, bai bản hơn, mang khát vọng vươn xa hơn. Vậy đã có hay chưa, ở Việt Nam, một thế hệ doanh nhân như thế?
 |
Kỷ niệm ngày doanh nhân Việt Nam (13/10), Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết vừa có buổi gặp mặt thân mật với 100 doanh nhân tiêu biểu và đại diện các doanh nghiệp trẻ Việt Nam. (Ảnh: TTXVN) |
Thế hệ doanh nhân gắn với nhiệm vụ - con đường "vươn ra thế giới" chính là thế hệ doanh nhân thứ 3 của Việt Nam. Họ là những người trẻ tuổi sinh trong những năm 1970, 1980; hoạt động kinh doanh trong thời điểm đất nước hội nhập. Khi Việt Nam gia nhập WTO thì đó chính là dấu mốc quan trọng trên con đường kinh doanh của thế hệ này. Họ không chỉ cạnh tranh với nhau mà còn phải cạnh tranh gay gắt với bên ngoài và tạo nên những doanh nghiệp xứng tầm quốc tế, có khả năng hội nhập, đủ sức "là bạn, là đối tác tin cậy của thế giới".
Đặt vấn đề về thế hệ doanh nhân mới "vươn ra thế giới" liệu có xa vời khi hiện tại, nếu tính trên 200.000 doanh nghiệp hiện có theo đăng ký thì đa phần ở quy mô rất nhỏ?. Điều đáng lưu ý hơn là các khối doanh nghiệp tư nhân, nhà nước hay hàng triệu hộ kinh doanh gia đình không những có quy mô nhỏ lại hoạt động tách biệt, thiếu sự liên kết, hỗ trợ lẫn nhau nên chưa tạo thành những chuỗi cung ứng ngay trên thị trường trong nước. Chính vì thế nhiều người ví, doanh nghiệp Việt Nam như những "con thuyền thúng" chòng chành, phải cần đến những "con thuyền buồm" vững trãi mới có thể vượt đại dương, vươn ra thế giới.
Nhưng có phải tất cả (hoặc đại đa số) doanh nghiệp Việt Nam hiện nay mới chỉ là "thuyền thúng"? Không phải đã có những công ty, tập đoàn lớn đã cạnh tranh được với bên ngoài, vươn ra thế giới hay sao? Như FPT, Trung Nguyên, Kinh Đô, Gạch Đồng Tâm, Thiên Long, Thái Tuấn, Phở 24, Hoàng Anh - Gia Lai, Hòa Phát... - những cái tên thường được kể ra khi cần chứng minh về tầm vóc của doanh nhân Việt Nam và sự thành công của doanh nghiệp Việt.
Khó có thể phủ nhận những gì mà thế hệ doanh nhân đi trước đã gây dựng. Đó được coi như nền tảng cho sự bứt phá của thế hệ tiếp nối của ngày hôm nay khi một giai đoạn khác mở ra - đất nước đã hội nhập sâu rộng vào thế giới. Thế hệ của Trương Gia Bình, Trần Cao Thành, Lý Quý Trung, Đặng Lê Nguyên Vũ, Thái Tuấn Chí, Thọ Ánh, Đoàn Nguyên Đức, Võ Quốc Thắng, Trần Ngọc Sương... hoạt động kinh doanh trong môi trường đất nước bước vào hòa bình - thống nhất và mở cửa, chính là bước tạo đà, bước đệm của sự thành đạt cho thế hệ của "thời hội nhập" ngày hôm nay. Điều này cũng giống như những thế hệ doanh nhân trước đó, từ những năm tháng chiến tranh đã tạo nên những nền móng và kiến thức nhất định cho họ.