Việt Nam sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế 8 - 9% mỗi năm

06/03/2008 - 21:37
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Anh - Ảnh: Website Chính phủ

Nhân dịp chuyến thăm 3 nước châu Âu, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã trả lời phỏng vấn của Thời báo Tài chính Anh (Financial Times). Đề cập tới mục tiêu phát triển kinh tế của Việt Nam trong bối cảnh kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm lại, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Việt Nam sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế 8 - 9% mỗi năm bằng chiến lược đa dạng hóa và mở rộng các thị trường xuất khẩu.

Trang tin của Chính phủ hôm nay đã trích đăng bài phỏng vấn Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng của Thời báo Tài chính Anh từ nguồn Bộ Ngoại giao Việt Nam (VN). HNMO xin trân trọng giới thiệu bài viết này đến bạn đọc.

- Hiện có nhiều lo ngại về khả năng suy thoái ở Mỹ và sự tăng trưởng chậm lại của kinh tế toàn cầu. Nhiều nước châu Á lo ngại về tình hình này. VN sẽ đối phó với tình hình này như thế nào, và đặc biệt là ngài có nghĩ rằng VN có thể đạt được mục tiêu tăng trưởng 9% năm 2008, trong bối cảnh đang có những khó khăn nói trên?

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Trong năm 2007, kim ngạch xuất khẩu của VN đạt hơn 50 tỷ USD, chiếm hơn 60% GDP. Tổng kim ngạch thương mại chiếm 160% GDP. Kim ngạch xuất khẩu của VN sang Mỹ trong năm 2007 đạt hơn 10 tỷ USD, chiếm 20% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Suy thoái kinh tế Mỹ cũng như sự tăng trưởng chậm lại của kinh tế toàn cầu sẽ ảnh hưởng không tốt tới các nền kinh tế trên thế giới, trong đó có nền kinh tế VN. Với sự tăng trưởng chậm lại của kinh tế toàn cầu, tình hình thị trường xuất khẩu của VN sẽ khó khăn hơn.

Trong bối cảnh đó, chúng tôi phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8-9% mỗi năm và chúng tôi đã đưa ra những giải pháp lớn sau. Thứ nhất, VN đã trở thành một thành viên đầy đủ của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và đây là một cơ hội để VN mở rộng các thị trường xuất khẩu, không chỉ sang Mỹ, EU, Nhật Bản, Trung Quốc mà còn tới các thị trường lớn của Trung Đông và châu Phi. Chúng tôi đang nỗ lực đạt mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 20% trong năm nay và tôi cho rằng đây là một nhiệm vụ khả thi bởi trong hai tháng đầu năm nay, xuất khẩu của VN đã tăng 30%.

- Như vậy là ngài hoàn toàn tin tưởng về tình trạng tổng thể của nền kinh tế VN, ngay cả khi kinh tế Mỹ suy thoái. Ngài có nghĩ VN có thể vừa tiếp tục tăng trưởng cao như ngài vừa nhận định, vừa kiểm soát được lạm phát - một mục tiêu quan trọng nữa của VN?

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Trước khi trả lời câu hỏi này, tôi muốn nói rằng chúng tôi sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế 8-9% mỗi năm bằng chiến lược đa dạng hóa và mở rộng các thị trường xuất khẩu. Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ khuyến khích đầu tư trong nước. Chúng tôi đang khuyến khích đầu tư mạnh từ mọi thành phần kinh tế, kể cả khu vực tư nhân và các doanh nghiệp nhà nước. Chúng tôi cũng khuyến khích đầu tư từ các hộ gia đình, đầu tư của khu vực nhà nước và chúng tôi cũng khuyến khích mạnh mẽ đầu tư nước ngoài...

Trong năm 2007, vốn đầu tư trực tiếp n

Nguồn HNM

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN