Vũ khí viện trợ cho Ukraine rơi vào tay tội phạm Phần Lan

01/11/2022 - 17:35

Theo Cơ quan Điều tra Quốc gia Phần Lan (NBI) ngày 31-10, vũ khí viện trợ cho Ukraine có thể đã được chuyển đến Phần Lan và cuối cùng rơi vào tay giới tội phạm ngầm.

 Europol cảnh báo tội phạm quốc tế đang tìm cách buôn lậu vũ khí từ Ukraine. Ảnh: AFP

 Europol cảnh báo tội phạm quốc tế đang tìm cách buôn lậu vũ khí từ Ukraine. Ảnh: AFP

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ YLE của Phần Lan, Giám đốc NBI Christer Ahlgren cho biết các tuyến đường buôn lậu vũ khí từ Ukraine đến Phần Lan đã được thiết lập.

"Chúng tôi có nhiều thông tin tình báo cho thấy các tổ chức tội phạm rất quan tâm đến số vũ khí được chuyển giao cho Ukraine. Có dấu hiệu cho thấy những vũ khí, chẳng hạn như súng trường tấn công, đã xuất hiện ở Phần Lan", ông Ahlgren nói. 

Theo ông Ahlgren, Ukraine được trang bị vũ khí với số lượng lớn và đó là một điều tốt, nhưng Phần Lan sẽ phải đối phó với vấn đề buôn lậu những vũ khí này. Ông Ahlgren lưu ý vũ khí được gửi đến Ukraine cũng đã được phát hiện ở Thụy Điển, Đan Mạch và Hà Lan.

Cho đến nay, Phần Lan đã gửi 9 chuyến hàng quân sự đến Ukraine, trong đó chuyến hàng mới nhất được thực hiện vào tuần thứ hai của tháng 10. Chi tiết của tất cả các lô hàng vẫn chưa được tiết lộ do lo ngại về an ninh của Phần Lan, nhưng thông tin được tiết lộ cho biết các gói viện trợ đã bao gồm ít nhất 2.500 khẩu súng trường và 150.000 hộp đạn.

Trước đó, vấn đề buôn lậu vũ khí đã được EU cảnh báo. Cơ quan cảnh sát châu Âu Europol ngày 22-7 cảnh báo rằng các mạng lưới tội phạm quốc tế đang tìm cách buôn lậu vũ khí và đạn dược từ Ukraine tới các nước EU.

Tuyên bố của Europol nêu rõ: “Sự phổ biến vũ khí và chất nổ ở Ukraine có thể dẫn đến gia tăng buôn lậu vũ khí và đạn dược vào EU thông qua các tuyến đường đã thiết lập hoặc các nền tảng trực tuyến”.

Theo Europol, ngoài súng trường, súng lục, lựu đạn và máy bay không người lái vũ trang cũng được các tổ chức tội phạm săn lùng. Vũ khí đã được chuyển đến các nhóm tội phạm có tổ chức sau khi kết thúc các cuộc xung đột trước đây, chẳng hạn như sau cuộc chiến ở Nam Tư. 

Tại Thụy Điển, các băng nhóm tội phạm có thể tự trang bị vũ khí và lựu đạn mua được từ vùng Balkan. Đây là một lý do tại sao bạo lực súng đạn đã trở thành một vấn đề xã hội lớn ở Thụy Điển.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN