Vương quốc Anh muốn tham gia CPTPP và trở thành đối tác đối thoại của ASEAN

11/06/2020 - 12:55

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, ngày 9-6-2020, trả lời phỏng vấn báo Nikkei Asia Review của Nhật Bản, Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Vương quốc Anh Elizabeth Truss đã lên tiếng khẳng định rằng nước này muốn tham gia hiệp định thương mại tự do Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Vương quốc Anh Elizabeth Truss phát biểu tại một cuộc họp trực tuyến ở London ngày 9-6-2020. Ảnh: AFP/TTXVN
Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Vương quốc Anh Elizabeth Truss phát biểu tại một cuộc họp trực tuyến ở London ngày 9-6-2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Bộ trưởng Truss cho biết Vương quốc Anh muốn tham gia CPTPP "ngay khi có thể", đồng thời hoan nghênh việc Nhật Bản ủng hộ Anh tham gia hiệp định thương mại này. Việc tham gia CPTPP là mục tiêu chiến lược quan trọng của Vương quốc Anh khi làm việc với các đối tác có cùng chí hướng ở Thái Bình Dương, không chỉ Nhật Bản mà còn Canada, Mexico, Australia và New Zealand.

Theo Bộ trưởng Truss, CPTPP, hiện chiếm 13% nền kinh tế toàn cầu, bao trùm phần lớn khu vực châu Á-Thái Bình Dương và các quốc gia mà Vương quốc Anh quan tâm trong hoạt động thương mại. Bên cạnh đó, Vương quốc Anh muốn trở thành đối tác đối thoại của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), đồng thời khẳng định điều này sẽ bổ sung cho CPTPP. 

Trong bối cảnh thời gian chuyển tiếp để rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) của Anh sẽ hết hạn vào cuối năm nay, nước này đang tìm cách đẩy nhanh đàm phán về các thỏa thuận thương mại với hàng loạt quốc gia trên thế giới. Ngày 9-6-2020, Anh đã bắt đầu đàm phán về hiệp định thương mại với Nhật Bản. Hai bên sẽ xây dựng một FTA dựa trên thỏa thuận thương mại tự do hiện có giữa Nhật Bản và EU, trong đó Tokyo muốn loại bỏ thuế ô tô, trong khi Anh muốn mang lại lợi ích cho các dịch vụ tài chính và ngành dệt may của nước này. Liên quan tới cuộc đàm phán này, Bộ trưởng Truss khẳng định quan hệ với Nhật Bản là "cực kỳ quan trọng" và cuộc đàm phán này "hoàn toàn có thể" ký kết thỏa thuận trong năm nay.

Anh đã chính thức rời EU vào cuối tháng 1-2020 và hiện đang tiến hành đàm phán thương mại song phương với hàng chục nước. Anh mong muốn đạt được các thỏa thuận thương mại vào trước cuối năm nay, khi nước này không còn tham gia các thỏa thuận thương mại của EU.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN