BDK - Tính đến hết tháng 10-2024, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã triển khai chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) qua các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt (KDTM) khu vực đô thị đạt hơn 24.529 người, vượt mức chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao. Đây là một bước đi quan trọng trong nỗ lực xây dựng nền kinh tế KDTM, giảm thiểu các thủ tục hành chính. Đồng thời, nâng cao chất lượng phục vụ người dân trong công tác an sinh xã hội.
Người dân địa bàn TP. Bến Tre nhận lương hưu bằng hình thức không dùng tiền mặt tại bưu cục. Ảnh: Kim Châu
Nhiều cách làm mới
Với tinh thần quyết tâm thi đua lập thành tích cao nhất chào mừng kỷ niệm 30 năm ngày thành lập ngành BHXH Việt Nam, tính đến hết tháng 10-2024, BHXH tỉnh đạt vượt chỉ tiêu chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, BHTN qua phương tiện thanh toán KDTM. Trong đó, với 5.818 người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua tài khoản cá nhân tại các vùng đô thị, đạt 57,47%, vượt 0,47% so với chỉ tiêu. Số người hưởng các chế độ BHXH một lần qua tài khoản 5.302 người, đạt 99,5%, vượt 1,5% so với chỉ tiêu. Số người hưởng trợ cấp BHTN qua tài khoản 13.409 người, đạt 99%, vượt 1% so với kế hoạch.
Để đạt được những kết trên, BHXH tỉnh luôn xác định tầm quan trọng của việc chuyển đổi sang hình thức thanh toán KDTM, nhằm mang lại nhiều lợi ích cho người thụ hưởng. Năm 2024, BHXH tỉnh đã triển khai những cách làm mới như: Phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh thực hiện Quy trình phối hợp số 2286/C06-TCKT ngày 22-3-2024 giữa Bộ Công an và BHXH Việt Nam về phát triển thanh toán KDTM trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên nền cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, tích cực rà soát, xác minh, làm sạch dữ liệu người hưởng và vận động phát triển người hưởng chuyển sang hình thức nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua các phương tiện thanh toán KDTM.
BHXH tỉnh đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, giao dịch điện tử và sử dụng chữ ký số trong việc trao đổi, chia sẻ thông tin giữa cơ quan BHXH với ngân hàng, bưu điện. Phối hợp với các ngân hàng, đơn vị cung ứng dịch vụ thanh toán hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi nhằm khuyến khích người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, BHTN nhận tiền qua tài khoản cá nhân.
Từ tháng 8-2024, cơ quan BHXH trực tiếp thực hiện nhiệm vụ chuyển tiền chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua tài khoản cá nhân cho người hưởng, nhằm giảm khâu trung gian, rút ngắn quy trình, thời gian và thủ tục hành chính trong quá trình thực hiện quy trình chi trả, giúp nâng cao hiệu quả trong công tác chi trả qua tài khoản cá nhân người thụ hưởng.
Theo chia sẻ của ông Nguyễn Văn Thêm, ngụ tại Phường 4, TP. Bến Tre, ông đã quen với việc nhận qua tài khoản cá nhân từ lúc lãnh lương hưu đến nay, rất thuận tiện. Đến đầu mỗi tháng, khi ông ở bất cứ nơi đâu thì tiền lương hưu vẫn được lãnh đầy đủ, không mất thời gian đi lại đến các điểm chi trả như nhận qua hình thức tiền mặt.
Mang lại nhiều tiện ích
Để nâng cao nhận thức về hình thức chi trả qua tài khoản cá nhân, từ đó tự nguyện tham gia theo điều kiện và nguyện vọng của người thụ hưởng, BHXH tỉnh phối hợp với cơ quan truyền thông như: Báo Đồng Khởi, Đài Phát thanh và Truyền hình Bến Tre, sở, ngành phối hợp thực hiện các phóng sự, tin bài và hình ảnh truyền thông về những tiện ích về chi trả các chế độ qua tài khoản cá nhân, đảm bảo an toàn tiền mặt, nhanh chóng, tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại của người hưởng khi đăng ký nhận trợ cấp qua hình thức tài khoản cá nhân.
Biểu đồ tỷ lệ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt trong các năm. Ảnh: K. Châu
Tại các địa phương, BHXH các huyện tham mưu UBND các huyện ban hành văn bản chỉ đạo các ngành có liên quan phối hợp với cơ quan BHXH truyền thông trên cơ sở xác định người hưởng chế độ BHXH, trợ cấp BHTN để tập trung vận động, phát triển tối đa người nhận qua tài khoản cá nhân. Tại các bưu cục, điểm chi trả định kỳ hàng tháng, BHXH tỉnh, BHXH các huyện phối hợp với bưu điện tuyên truyền, vận động đến từng người hưởng lương hưu chuyển đổi từ hình thức nhận tiền mặt sang hình thức qua tài khoản cá nhân, phù hợp với điều kiện và nhu cầu của người thụ hưởng.
Bên cạnh đó, BHXH tỉnh còn thực hiện chặt chẽ các ký kết liên ngành với Trung tâm Dịch vụ việc làm thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ngân hàng Thương mại cổ phần Bưu điện Liên Việt, Viettel Bến Tre và Bưu điện tỉnh như: Thỏa thuận liên tịch về quy trình phối hợp chi trả trợ cấp BHTN cho người lao động qua tài khoản cá nhân; quy trình phối hợp chi trả lương hưu, tử tuất, tai nạn lao động, BHXH một lần; phối hợp mở tài khoản ViettelPay cho đối tượng nhận các chế độ; phối hợp chi trả trợ cấp BHTN cho người lao động qua tài khoản ViettelPay...
Nhiệm vụ trọng tâm năm 2025
Trong thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền; tăng cường phối hợp chặt chẽ với Bưu điện tỉnh, các cơ quan thông tin truyền thông địa phương thường xuyên tuyên truyền rộng rãi về tiện ích khi chi trả lương hưu, trợ cấp hàng tháng; chi trả BHXH một lần và trợ cấp BHTN qua tài khoản cá nhân. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát công tác chi trả, quản lý người hưởng kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để đảm bảo quyền lợi cho người thụ hưởng. Phối hợp với Bưu điện tập huấn nâng cao kỹ năng cho nhân viên làm công tác chi trả các chế độ BHXH. Phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, BHTN qua phương tiện thanh toán KDTM năm 2025.
Chủ động phối hợp với các ngân hàng tạo mọi điều kiện thuận lợi để cán bộ hưu trí và người hưởng trợ cấp BHXH liên hệ mở tài khoản cá nhân với thủ tục hồ sơ đơn giản và được cấp ngay số tài khoản để có thể hoàn thiện hồ sơ một cách nhanh nhất. Một số ngân hàng khi mở tài khoản rất tiện lợi và không mất khoản chi phí khi mở tài khoản. Bố trí bàn làm việc cho nhân viên tại bộ phận một cửa cơ quan BHXH tỉnh, huyện để trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ người lao động nhận BHXH một lần được mở tài khoản một cách nhanh chóng, thuận lợi. Ngoài việc hỗ trợ mở tài khoản cá nhân tại cơ quan BHXH, nhân viên của Viettel còn trực tiếp đến tận nhà để tư vấn mở tài khoản cá nhân cho người hưởng. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh kiến nghị các ngân hàng tiếp tục đầu tư phát triển hạ tầng ATM tại các khu vực nông thôn, xã, thị trấn, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người hưởng lương hưu và trợ cấp có thể tiếp cận dịch vụ. Đồng thời, Bưu điện tỉnh cần tăng cường phối hợp, vận động người dân chuyển đổi sang hình thức thanh toán qua tài khoản để đảm bảo sự an toàn, nhanh chóng và tiện lợi.