WTO cho phép EU áp thuế trả đũa đối với hàng hóa và dịch vụ của Mỹ

14/10/2020 - 17:58

Ngày 13-10-2020, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã cho phép Liên minh châu Âu (EU) áp các mức áp thuế trả đũa với hàng hóa và dịch vụ của Mỹ trị giá 4 tỷ USD mỗi năm, nhằm trả đũa việc Washington trợ cấp cho Hãng chế tạo và sản xuất máy bay Boeing.

Washington bị cáo buộc đã cung cấp các khoản trợ cấp trái phép cho Hãng chế tạo và sản xuất máy bay Boeing. Ảnh: AP

Washington bị cáo buộc đã cung cấp các khoản trợ cấp trái phép cho Hãng chế tạo và sản xuất máy bay Boeing. Ảnh: AP

Quyết định trên được đưa ra chỉ 1 năm sau khi WTO cũng cho phép Washington trừng phạt Brussels 7,5 tỷ USD do các khoản trợ cấp cho Hãng máy bay Airbus. Theo báo cáo của tổ trọng tài WTO, mức phạt trên "tương ứng với mức độ và bản chất của các tác động tiêu cực" do các khoản trợ cấp trái phép của Mỹ dành cho Boeing.

Dự kiến, ngoài máy bay, EU sẽ áp thuế trả đũa lên các mặt hàng khác của Mỹ bao gồm: máy kéo, khoai lang, đậu phộng, nước cam đông lạnh, thuốc lá, tương cà chua và cá hồi Thái Bình Dương.

Tuy nhiên, chiến thắng của EU lần này được cho là có thể làm nghiêm trọng hơn căng thẳng thương mại giữa Mỹ và EU trong bối cảnh cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 sắp diễn ra vào ngày 3-11-2020 tới đây. Phía EU cho biết, họ muốn một giải pháp thỏa thuận hơn, song sẽ áp thuế nếu không đạt được giải pháp này.

Phán quyết của WTO được hy vọng sẽ "mở ra cánh cửa cho các cuộc đàm phán" giữa Mỹ và EU.  Phó Chủ tịch điều hành Ủy ban EU Valdis Dombrovskis cho biết, cả hai bên nên ưu tiên các cuộc đàm phán, tránh các biện pháp trả đũa có hại cho đôi bên. 

Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer ngày 13-10-2020 cho biết, Mỹ sẽ “tăng cường” các cuộc đàm phán để tìm kiếm giải pháp cho các tranh cãi kéo dài này.

Trước đó, tháng 8 vừa qua, Mỹ cho biết sẽ không áp mức thuế cao hơn đối với hàng hóa nhập khẩu từ EU trị giá 7,5 tỷ USD. Tuy nhiên, nền kinh tế lớn nhất thế giới này vẫn giữ nguyên mức áp thuế suất 15% đối với máy bay và 25% đối với các sản phẩm khác nhập khẩu từ EU do những căng thẳng giữa Mỹ và EU liên quan đến vấn đề trợ cấp chính phủ cho Airbus.

Năm 2019, WTO cho phép Mỹ áp đặt mức thuế lên tới 100% đối với các hàng hóa của EU, với tổng trị giá 7,5 tỷ USD. Sau đó, Washington đã áp mức thuế suất 25% đối với các sản phẩm nhập khẩu từ EU, trong đó có rượu, pho mát và dầu ôliu, đồng thời tăng mức thuế từ 10% lên 15% đối với các dòng máy bay do Airbus sản xuất.

Đã 16 năm trôi qua, các mâu thuẫn giữa Mỹ và EU vẫn tồn tại liên quan đến vấn đề trợ cấp chính phủ cho các hãng sản xuất máy bay Airbus và Boeing. Cuộc chiến pháp lý về Airbus và Boeing tại WTO bắt đầu từ năm 2004, khi Mỹ cáo buộc Đức, Pháp, Anh và Tây Ban Nha đã cung cấp các khoản trợ cấp bất hợp pháp và hỗ trợ dự án sản xuất một loạt máy bay của Airbus, vi phạm quy định của WTO.

Mỹ và Boeing lập luận rằng nếu không có sự hỗ trợ tài chính đáng kể mà các nước châu Âu đã dành cho Airbus dưới dạng các khoản vay ưu đãi và dưới lãi suất thị trường, Airbus sẽ không bao giờ có thể trở thành đối thủ của Boeing. Tuy nhiên, chỉ 1 năm sau đó, EU cũng cáo buộc Tập đoàn chế tạo và sản xuất máy bay Boeing của Mỹ đã nhận 19 tỷ USD tiền trợ cấp từ Chính phủ Mỹ trong giai đoạn 1989 - 2006. Những cuộc tranh cãi vẫn tiếp tục kéo dài cho tới nay.

Nguồn: ĐCSVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích