Xây dựng Cổng thông tin điện tử tri thức hiệu quả, chuyên nghiệp cho vùng dự án 

28/06/2024 - 17:42

BDK.VN - Với mục tiêu nâng cao khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu trong quản lý và sử dụng đất đai, nguồn nước tại một số tỉnh của đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), việc xây dựng các sản phẩm tri thức nằm trong khuôn khổ Dự án hỗ trợ kỹ thuật cho Dự án Chống chịu biến đổi khí hậu và sinh kế bền vững đồng bằng sông Cửu Long (GEF-ICRSL) đã được triển khai.

Tăng cường hiệu quả của loại hình sinh kế tại vùng cửa sông

Dự án hỗ trợ kỹ thuật cho Dự án Chống chịu biến đổi khí hậu và sinh kế bền vững đồng bằng sông Cửu Long (GEF-ICRSL) được thực hiện theo cơ chế đồng tài trợ từ Hiệp hội phát triển quốc tế (IDA) thuộc Ngân hàng Thế giới (WB) và Quỹ Môi trường toàn cầu (GEF).

Trong khuôn khổ dự án, các mục tiêu được đặt ra bao gồm: Một là, tăng cường năng lực nghiên cứu và đổi mới sáng tạo cho các Viện, Trường nghiên cứu về biến đổi khí hậu tại đồng bằng sông Cửu Long; Hai là, nghiên cứu cơ sở khoa học và thử nghiệm các sáng kiến để phát triển mô hình sinh kế thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu cho các vùng dự án; Ba là, thông qua dự án góp phần chia sẻ thông tin, kiến thức và kinh nghiệm về các thực hành quản lý nước, nông, lâm, ngư nghiệp thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu. Hoạt động xây dựng các sản phẩm tri thức về thực hành nông nghiệp, thủy sản, thủy lợi và lâm nghiệp chống chịu, thích ứng biến đổi khí hậu nhằm thực hiện mục tiêu thứ ba của dự án này.

Dự án được thực hiện với 5 hợp phần, trong đó có một hợp phần được triển khai tại 3 tỉnh vùng dự án của vùng cửa sông là Sóc Trăng, Trà Vinh và Bến Tre. Thông qua hợp phần này, hoạt động tài trợ cho nghiên cứu và đổi mới sáng tạo được triển khai nhằm khuyến khích các loại hình sinh kế thích ứng với BĐKH, tạo điều kiện cho chuyển đổi sang sinh kế phù hợp trong bối cảnh xâm nhập mặn diễn ra mạnh mẽ trên địa bàn vùng. 

Loại hình phát triển tôm thẻ chân trắng theo hướng an toàn sinh học tại Bến Tre.

Một ví dụ điển hình trong việc ứng dụng hiệu quả loại hình sinh kế mới tại vùng dự án có thể kể đến loại hình nuôi tôm kết hợp với phát triển rừng sú vẹt, sinh kế nước lợ, sử dụng nước hiệu quả, đồng thời quản lý rừng ven biển, mang đến các giải pháp phi cấu trúc như kế hoạch sử dụng đất... Thông qua đó, những cánh rừng được bảo vệ, nguồn lợi thuỷ sản tự nhiên cũng được phát triển, đồng thời làm thay đổi diện mạo kinh tế của các tỉnh trên địa bàn vùng cửa sông.

Dự án đã triển khai các hoạt động hỗ trợ trong đó có xác định, đánh giá và lựa chọn những loại hình sinh kế thích ứng với biến đổi khí hậu thông qua thực hành quản lý nước, nông lâm ngư nghiệp, đánh giá về tác động môi trường, kinh tế và xã hội. Từ hiệu quả của dự án, các hoạt động truyền thông nhân rộng, sản phẩm tri thức về quản lý nước, nông lâm thủy sản được quan tâm và chia sẻ rộng rãi.

Lan toả thông tin đến đông đảo công chúng

Sau quá trình triển khai nhiệm vụ, nhiều hoạt động đã được thực hiện như như tiến hành khảo sát, thu thập dữ liệu, tạo lập danh mục, xây dựng cổng thông tin chia sẻ tri thức và phần mềm lưu trữ, tổ chức các chương trình Hội thảo giới thiệu cổng thông tin điện tử tri thức và các chương trình truyền thông liên quan đến cổng thông tin. Cũng từ đây, một phần mềm cơ sở dữ liệu và cổng thông tin chia sẻ tri thức đã được sửa đổi, bổ sung dưới ý kiến đóng góp của các chuyên gia để hoàn chỉnh về mặt nội dung, đáp ứng nhu cầu tìm kiếm, chia sẻ thông tin của từng nhóm đối tượng. 

Giao diện Cổng thông tin điện tử chia sẻ tri thức.

Với thiết kế như một tổng kho dữ liệu điện tử đa phương tiện, cổng thông tin điện tử là nơi lưu trữ và liên kết các nguồn tài nguyên thông tin liên quan đến dự án GEF-ICRSL. Hoạt động này có sự tham gia của các nhóm chuyên gia về nông nghiệp, công nghệ thông tin và truyền thông. Cổng thông tin sau khi đi vào hoạt động sẽ đảm bảo cung cấp kịp thời, công khai, chính xác và đầy đủ những thông tin chính thức liên quan đến dự án cũng như đặc trưng của từng tiểu vùng dự án để triển khai mô hình sinh kế phù hợp. Những người quan tâm đến nội dung này, dù ở bất kỳ nơi đâu hoặc vào bất cứ lúc nào trong ngày (liên tục 24/7), đều có thể khai thác những thông tin phục vụ cho nhu cầu của mình.

Ngay từ những ngày đầu, việc khai thác dữ liệu và xây dựng Cổng thông tin điện tử tri thức đã nhận được sự hưởng ứng, tham gia nhiệt tình, tích cực của nhiều chuyên gia, cán bộ trong việc tham vấn về nội dung, thông tin cũng như giao diện. Đây cũng đồng thời là kho dữ liệu mở, nơi mọi tổ chức, cá nhân có thể khai thác nguồn tài nguyên tri thức chung cho toàn xã hội, trong đó thông tin được chia sẻ nhiều chiều, cùng với các tin tức, bản đồ vùng dự án, thông tin về đa dạng loại hình sinh kế được triển khai trong dự án WB9, kết quả nghiên cứu chính của dự án hỗ trợ kỹ thuật GEF-ICRSL, video bản tin, phóng sự, phim tài liệu, sổ tay kỹ thuật sản xuất, cẩm nang hướng dẫn các loại hình sinh kế và dữ liệu từ các trạm quan trắc tự động cũng như các đo đạc chất lượng nước nội đồng phục vụ sản xuất.

Cổng thông tin cũng cho phép liên kết với nông dân để tạo nên một môi trường thông tin hai chiều, đảm bảo sự khách quan, gần gũi. Đồng thời, toàn bộ tri thức được đăng tải đều được các chuyên gia thẩm định, hiệu chỉnh để xây dựng hình thành một kênh thông tin toàn diện, chính xác về dự án.

Thông qua Cổng thông tin, Ban Quản lý Trung ương các dự án Thuỷ lợi (Ban CPO) mong muốn các thông tin liên quan đến dự án Hỗ trợ kỹ thuật cho Dự án Chống chịu khí hậu tổng hợp và sinh kế bền vững ĐBSCL (GEF-ICRSL) được lan toả rộng rãi đến công chúng và vận dụng vào thực tế công tác một cách có hiệu quả, đáp ứng được quá trình số hóa thông tin trên internet nhanh như "vũ bão" hiện nay. Từ đó, cổng thông tin cũng mở ra hướng tiếp cận thông tin hiện đại, hiệu quả, gần gũi hơn tới công chúng.

Thông tin chi tiết về Cổng thông tin điện tử chia sẻ tri thức vui lòng truy cập sinhkedbscl.vn

 

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN